“Ấm lòng” người có công

Cập nhật: 14-03-2015 | 08:42:35

Công tác rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công (NCC ) với cách mạng không chỉ thể hiện trách nhiệm của xã hội đối với những người đã cống hiến cho đất nước, mà còn tạo thêm niềm tin của nhân dân về thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Do đó, Bình Dương đã nhanh chóng hoàn thành công tác rà soát để đánh giá đầy đủ, toàn diện, đáp ứng nguyện vọng của NCC và toàn xã hội.

 Giúp đỡ mẹ trong ngày nhận danh hiệu Bà mẹ VNAH

 Vào cuộc đồng bộ

Phường Mỹ Phước được chọn là phường thí điểm công tác rà soát NCC trên địa bàn TX.Bến Cát. Đầu tháng 4-2014, sau khi được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TX.Bến Cát tập huấn công tác rà soát, phường đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và huy động các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc. Hội LHPN phường phụ trách rà soát gia đình liệt sĩ, Hội Cựu chiến binh điều tra thương, bệnh binh, Đoàn Thanh niên tìm hiểu đối tượng nhiễm chất độc da cam/ dioxin… Các điều tra viên đã rà soát được 462 trường hợp, không có người hưởng sai chế độ. Kết quả này được niêm yết công khai tại nhà văn hóa từng khu phố và UBND phường.

Ở TP. Thủ Dầu Một, sau khi có chủ trương rà soát của tỉnh, thành phố cũng đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH tổng hợp danh sách đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; thành lập bộ phận thường trực tiếp nhận, xử lý thông tin vướng mắc trong quá trình thực hiện. Hiện thành phố cũng đã rà soát xong 3.533 trường hợp; trong đó, 1.029 NCC đang hưởng đúng chế độ ưu đãi, 2.479 thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp theo quy định, người tham gia kháng chiến chưa được xem xét xác nhận NCC 25 trường hợp. Ông Nguyễn Đương, Trưởng phòng LĐ-TB&XH thành phố chia sẻ: “Việc rà soát chế độ chính sách ưu đãi với NCC là công việc khá nặng nề. Bởi số đối tượng trong diện rà soát nhiều, địa bàn dân cư tương đối rộng, chính sách cho NCC có nhiều giai đoạn. Bên cạnh đó, cán bộ rà soát tại một số địa phương kiêm nhiệm, nghiệp vụ còn hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt công tác này”.

Ở TX.Tân Uyên, Phòng LĐ- TB&XH thị xã đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ điều tra viên, cán bộ rà soát ở cấp khu phố nhằm giúp họ nâng cao nghiệp vụ để rà soát đạt kết quả. Mặt khác, BCĐ rà soát thị xã còn tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các xã, phường thực hiện rà soát bảo đảm đúng đối tượng, chế độ và thời gian quy định; kịp thời phát hiện những sai sót, bất cập để khắc phục, kiến nghị.

 Ông Trần Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND xã An Tây đến thăm hỏi mẹ VNAH Nguyễn Thị Nghiêm

Với sự nỗ lực của các địa phương, đến nay Bình Dương đã hoàn thành đợt rà soát chính sách ưu đãi với NCC. Theo đánh giá của Ban rà soát tỉnh, các địa phương đã thực hiện đầy đủ, đúng các nội dung Kế hoạch 1164 của UBND tỉnh và Hướng dẫn số 684 của Bộ LĐ-TB&XH và Ủy ban MTTQ Việt Nam về thực hiện Chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi NCC với cách mạng trong 2 năm 2014- 2015. 100% huyện, thị, thành phố đã thành lập BCĐ, xây dựng kế hoạch thực hiện tổng rà soát; 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập BCĐ rà soát. Theo ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cuộc tổng rà soát NCC trên địa tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương. Cấp xã đều thành lập BCĐ, khu phố có tổ rà soát. BCĐ cấp tỉnh luôn kiểm tra, giám sát, đôn đốc những nơi chậm tiến độ, gặp vướng mắc nên công việc đều thực hiện đúng kế hoạch.

Niềm vui của NCC

Được sự hướng dẫn của cán bộ LĐ-TB&XH các xã, phường, thị trấn, chúng tôi đến thăm các gia đình chính sách đang hưởng các chế độ. Niềm vui vẫn còn đọng lại trên gương mặt của họ khi cái tết vừa qua được tỉnh, địa phương tặng quà, thăm hỏi, động viên. Trong căn nhà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nghiêm (xã An Tây, TX.Bến Cát), chúng tôi nghe mẹ kể chuyện các con tham gia cách mạng và hy sinh anh dũng. Mẹ Nghiêm cho biết, nhiều lúc mẹ buồn vì thương các con không được hưởng ngày đất nước hòa bình. Sau giọt buồn trĩu nặng, mẹ mỉm cười nhìn con, cháu thành đạt. Mẹ rất vui vì luôn được lãnh đạo tỉnh, thị xã và xã luôn quan tâm, thăm hỏi vào những dịp lễ tết.

Bình Dương đã hoàn thành sớm đợt tổng rà soát chính sách ưu đãi NCC với cách mạng 2 năm 2014- 2015. Theo đó, số lượng rà soát là 18.672 người, trong đó 18.672 hưởng đúng, không có trường hợp hưởng chưa đầy đủ, hưởng sai chính sách ưu đãi đối với NCC.

Theo tiếng gọi Tổ quốc, ông Nguyễn Văn Quốc, thương binh 2/4, khu phố 1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã hy sinh một phần thân thể cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Trở về quê hương với vết thương tật nhưng ông không bao giờ nản chí. Ông luôn khẳng định “thương binh tàn nhưng không phế” bằng việc phụ vợ con chăn nuôi. Bên cạnh nỗ lực của bản thân, gia đình, ông còn được nhận trợ cấp hàng tháng, con cháu đi học được hưởng chế độ ưu tiên của Nhà nước. Gần đây, gia đình ông vừa được nhận những trang thiết bị nội thất thiết yếu do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng. “Chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và được hưởng đầy đủ các chế độ do Nhà nước quy định. Vào những ngày lễ, tết, tôi được thăm hỏi, động viên kịp thời. Đây là những việc làm ý nghĩa giúp những NCC với cách mạng như tôi vươn lên trong cuộc sống”, ông Quốc nói.

Mặc dù đã nhận đủ chế độ chính sách dành cho mình nhưng những NCC cảm thấy vui, kỳ vọng nhiều trong đợt rà soát. Ông Lê Huy Toàn, thương binh 2/4, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên tâm sự, trong chiến tranh có rất nhiều người hoạt động cách mạng. Nhiều người may mắn trở về với gia đình nhưng cũng có người mãi mãi nằm yên dưới lòng đất. Đợt rà soát này không chỉ xem xét lại chế độ với những người đã được hưởng chính sách mà còn bổ sung thêm những trường hợp chưa được hưởng. Từ đó đem niềm vui đến cho tất cả NCC với cách mạng.

Có thể thấy, thực hiện ưu đãi cho NCC là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sâu sắc đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Do đó tổng rà soát đến từng đối tượng đang thụ hưởng chính sách lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện, đáp ứng nguyện vọng của NCC và toàn xã hội; kiên quyết khắc phục các thiếu sót, chậm trễ trong việc thực hiện đầy đủ chính sách cho NCC. Với ý nghĩa đó, các địa phương trong tỉnh đã bắt tay “vào cuộc” với tinh thần trách nhiệm cao, mỗi đoàn thể được phân công đảm nhận một nhóm đối tượng.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên