“Ánh sáng” từ sự đồng thuận

Cập nhật: 18-04-2017 | 15:44:42

Thời gian gần đây, lưu thông trên tuyến đường qua khu phố Cây Da, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên nhiều người rất phấn khởi vì đoạn đường được đèn chiếu sáng cả đêm. Điều đáng nói, những bóng đèn đường này được xây dựng bằng kinh phí đóng góp của người dân sinh sống dọc theo tuyến đường.

Thắp sáng đường quê

Giờ  đây,  chủ  trương  “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã trở nên quen thuộc với người dân ở khu phố Cây Da. Chỉ cho chúng tôi xem 2 trục đường trong xóm vừa được lắp đặt đèn đường, ông Lê Văn Trèo, ngụ số nhà 612, khu phố Cây Da hồ hởi cho biết, trước đây tuyến đường trước nhà ông không có đèn chiếu sáng nên cứ tầm 18 - 19 giờ là cả xóm tối om. Từ ngày có đèn đường, cuộc sống người dân trong xóm nhộn nhịp hẳn lên vì bà con không còn ngại tham gia các buổi sinh hoạt vào ban đêm; nhiều người còn đi bộ tập thể dục… vào mỗi tối.  

Tuyến đường tại khu phố Cây Da, phường Thạnh Phước được gắn đèn chiếu sáng, phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân     Ảnh: THANH HỒNG

Còn ông Nguyễn Văn Kẹt, ở tổ 2, khu phố Cây Da, vốn rất ủng hộ việc lắp đèn đường chia sẻ, gắn đèn đường có nhiều thuận lợi. Trước hết, tiền đóng góp không lớn nhưng góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó,  đường  đã  được  xây  dựng khang trang, bây giờ có thêm đèn đường bảo đảm ánh sáng nên giảm thiểu tai nạn giao thông.

Cùng chung ý kiến với ông Kẹt,  ông  Nguyễn  Văn  Gôm, người dân khu phố Cây Da nói, nhờ  đường  nông  thôn  có  đèn chiếu sáng nên người dân nơi đây không còn lo mất gà, chó như trước. Lối đi hai bên đường xanh và sạch hơn nên ai nấy đều phấn khởi. Vào ngày cuối tuần, người dân còn dọn dẹp cảnh quan ven đường, mang lại diện mạo mới cho khu phố và góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và tránh được tệ nạn xã hội.

Khi lòng dân thuận

Là người trực tiếp đi thu tiền lắp đặt đèn đường của các hộ dân khu phố, anh Nguyễn Văn Dương, trưởng khu phố Cây Da cho biết,  để có được hệ thống đèn đường chiếu sáng, các hộ dân trong khu phố đã tự nguyện đóng  góp  bình  quân  650.000 đồng/hộ. Lúc đầu anh cũng lo khó hoàn thành nhiệm vụ thu kinh phí trước thời hạn 3 tháng mà UBND phường giao. Nhưng sau khi UBND phường họp dân, thông báo chủ trương..., ngay trong đợt thu tiền đầu tiên anh đã hoàn thành 70% nhiệm vụ được giao. Đối với những hộ khó khăn, anh đến từng nhà vận động và thu tiền làm 3 đợt. Hiểu được lợi ích công trình mang lại chính là phục vụ nhu cầu của chính mình nên không lâu sau, 100% bà con đóng đủ tiền, nhờ đó cả khu phố có được ánh sáng đèn trước hạn định.

Ông Huỳnh Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Thạnh Phước cho hay, cuối năm 2016, tuyến đường khu phố Cây Da được TX.Tân Uyên đầu tư nhựa nóng  có  chiều  dài  300m,  bề ngang lòng đường 6m, kinh phí gần 3 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Tuy tuyến đường đã hoàn thành nhưng hệ thống đèn chiếu sáng vẫn chưa được lắp đặt khiến niềm vui của người dân nơi đây chưa trọn vẹn. Trước thực tế đó, Đảng ủy và UBND xã đã huy động sức dân tham gia đóng góp kinh phí lắp đặt đèn đường. Việc thu kinh phí đã được địa phương bàn bạc dân chủ, công khai và phải nhận được sự đồng tình của người dân. Với chủ trương đúng đắn của Đảng bộ xã và sự đồng tình, ủng hộ của người dân, chỉ trong thời gian ngắn các hộ dân khu phố Cây Da đã đóng góp gần 53 triệu đồng để lắp đặt 11 trụ đèn trên tuyến đường qua khu phố.

Ông  Bình  cho  biết  thêm, những ngọn đèn đường có giá trị đầu tư không lớn nhưng hiệu quả mang lại cho người dân địa phương và người tham gia giao thông rất lớn. Từ thành công của công trình này, UBND phường Thạnh Phước đang khảo sát, tiếp tục vận động nhân dân để tiến hành gắn đèn đường trên các  tuyến  đường  khác  trên địa  bàn  phường.  Hoạt  động này nhằm góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân và làm thay đổi diện mạo phường  Thạnh  Phước  trong thời gian tới. 

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên