‘Bộ Tài chính đang cân nhắc giảm thuế nhập khẩu gas’

Cập nhật: 14-02-2012 | 00:00:00

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, việc giá gas tăng mạnh trong thời gian qua có nhiều yếu tố bất thường. Trong khi đó, việc điều chỉnh chính sách thuế cần được căn cứ theo các mục tiêu dài hạn.

Trao đổi với PV sáng 14-2, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, đã tiếp nhận và giao cho các cơ quan của bộ tính toán, cân nhắc phương án giảm thuế nhập khẩu do Hiệp hội Gas đề xuất. Cụ thể là giảm thuế áp đối với mặt hàng khí hóa lỏng (LPG) từ mức 5% hiện nay xuống 2%.

  Bộ trưởng Tài chính cho rằng, hiện cần lưu tâm hơn tới điều hành giá xăng dầu, vốn tác động nhiều hơn tới đà tăng giá chung và hiện cũng không còn nhiều dư địa để điều chỉnh. Bộ trưởng cũng lưu ý là phương án này thực chất đã được bộ cân nhắc từ lâu, “không phải đến khi Hiệp hội Gas đề xuất mới tính tới”. Tuy vậy, người đứng đầu ngành tài chính cũng cho biết bất kỳ chính sách thuế nào cũng cần được kính toán kỹ lưỡng, tránh gây ảnh hưởng tới nguồn thu chủ yếu của ngân sách.

Về diễn biến bất thường của giá gas trên thị trường thế giới, gây ảnh hưởng đến giá bán lẻ trong nước, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, có 2 nguyên nhân chính là thời tiết lạnh giá ở khu vực bắc bán cầu (đặc biệt là châu Âu) cũng như căng thẳng ở khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Tài chính, việc thời tiết đang ấm dần lên, giá hàng hóa nguyên liệu tăng chậm, cộng với căng thẳng chính trị tại các khu vực khai thác dầu được dịu bớt, giá gas trên thị trường thế giới có thể giảm nhiệt.

“Trong thời gian tới, khi các diễn biến này rõ xu hướng, Bộ Tài chính sẽ theo dõi sát sao và có điều chỉnh vào thời điểm thích hợp”, Bộ trưởng Vương Đình Huệ khẳng định.

Về việc thanh, kiểm tra các đơn vị kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng cho biết ngành tài chính đang phối hợp để thực hiện tại 2 địa phương lớn là Hà Nội và TP.HCM. Trong thời gian tới sẽ tiến hành tại các địa phương khác. Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng cho biết vừa qua, một số doanh nghiệp đã có động thái giảm giá gas. Tuy nhiên, đây thực chất mới chỉ là giảm cho các đại lý, chứ người tiêu dùng trực tiếp vẫn chưa được hưởng.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên