“...Chỉ cần bạn thật sự muốn”

Cập nhật: 02-04-2021 | 08:06:04

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Dĩ An anh hùng, 12 năm đèn sách, Nguyễn Phương Thảo (ảnh), cựu học sinh trường THPT Dĩ An, (TP.Dĩ An) luôn là niềm tự hào của gia đình, bạn bè, thầy cô. Giờ đây, khi được gặp Thảo, cô sinh viên năm nhất của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh, tôi rất ấn tượng với bảng thành tích học tập… “siêu dài”.

 Tình yêu sẽ dẫn lối

Nguyễn Phương Thảo bắt đầu câu chuyện khá e dè nhưng vui vẻ, dần dần em càng cởi mở hơn. Thảo cho biết: “Em đón nhận kết quả điểm và danh hiệu thủ khoa như là một điều sẽ đến, vui vẻ nhưng bình thản. Điều em quan tâm lúc đó là được “xả hơi” sau một quãng thời gian học tập, thi cử căng thẳng và nhiều áp lực”.

Thảo từng đạt danh hiệu thủ khoa điểm thi THPT quốc gia cao nhất trong toàn tỉnh với số điểm rất ấn tượng: Toán: 8.8, văn: 8.75, Anh văn: 9.8, sử: 9.25, địa: 9.75, giáo dục công dân: 9.75. Mặc dù học đều các môn, nhưng niềm yêu thích lớn nhất của Thảo đó chính là môn tiếng Anh. Đối với em, tiếng Anh không chỉ là môn học, mà nó còn là một phần tạo nên con người hiện tại của em bây giờ. “Khi mình thật sự yêu thích một cái gì đó đủ nhiều, mình sẽ dành thời gian để tìm hiểu nó và phát triển hơn. Và với em, có lẽ vì tình yêu đó đã dẫn lối em đi đường dài hơn với ngôn ngữ này”, Thảo nói. Chia sẻ về kinh nghiệm để học tốt môn học này, Thảo cho biết trong quá trình học và trau dồi tiếng Anh, có hai yếu tố quan trọng nhất giúp đạt thành tích tốt trong môn học này. Thứ nhất, đó là biến việc học như một thói quen hàng ngày. Thảo chia sẻ: “Hầu như ngày nào em cũng cố gắng tiếp xúc với tiếng Anh, có thể đọc báo hoặc xem video trên Youtube bằng tiếng Anh. Với em, không có gì tự nhiên mà giỏi, chúng ta cần thời gian để thấm kiến thức vào mình và chuyển hóa thành ngôn ngữ của mình. Học ngôn ngữ là một chặng đường dài, liên tục và bền bỉ, sẽ không có một đích đến cụ thể nào cả”. Ngoài ra, với Thảo, khả năng tự học rất quan trọng. “Em nghĩ chính nhờ điều này mà em có thể phát triển đồng đều 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Vì bài giảng trên lớp hầu như không thể đi sâu cho tất cả kỹ năng, đòi hỏi bản thân mỗi người phải tự tìm cách trau dồi và phát triển. Khi đắm chìm trong kiến thức, em khám phá ra rất nhiều điều mới và hay ho, thậm chí đôi lúc cũng tự phát hiện lỗi sai. Việc tự học giúp em bản lĩnh hơn, biết mở rộng tư duy của bản thân để luôn thích ứng với mọi môi trường. Gia đình cũng là một phần hình thành nên sự “mê học” ở em. Bố mẹ em luôn dạy rằng, học tập là một điều quan trọng, chỉ có giáo dục mới giúp em biết mình là ai, mình cần gì và mình phải làm gì cho cuộc đời này”, Thảo cho biết thêm.

Học thuật và trau dồi thêm kỹ năng

Thảo chọn ngữ văn Anh vì em muốn đi sâu tìm hiểu ngôn ngữ này nhiều hơn. Thảo cũng chọn chuyên ngành “Văn hóa - văn học Anh - Mỹ” vì em muốn tìm hiểu về văn hóa cũng như văn học của nước Anh. Chia sẻ về ước mơ của mình, Thảo cho biết: “Hiện tại, em có rất nhiều ước mơ. Em ước mình có thể giúp đỡ được nhiều người tiếp cận với tiếng Anh hơn, khám phá thật nhiều vùng đất mới, tìm hiểu về văn hóa của họ và trở thành một phiên bản tốt nhất của mình” .

Bước vào cổng trường đại học, ngoài nhiều thành tích học tập đáng nể, Thảo còn tích cực tham gia công tác Đoàn với cương vị là Bí thư Chi đoàn và Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn khoa. Ngoài ra, Thảo còn là hướng dẫn viên du lịch của Câu lạc bộ Saigon Hotpot và dạy thêm để kiếm thêm thu nhập, trau dồi cho mình các kỹ năng sống. Việc cân bằng được thời gian học tập và hoạt động khác với Thảo lại không có gì là khó khăn cả. Thảo quan niệm: Phấn đấu học tập nhiều về mặt học thuật nhưng không bỏ bê việc trau dồi kỹ năng xã hội qua các hoạt động bên ngoài. Có khi đảm nhận nhiều vị trí cùng một lúc nhưng Thảo nhất quyết không để việc học bị ảnh hưởng. Thảo cho rằng: “Mọi thứ thật ra rất đơn giản khi quy về hai mối: Muốn hoặc không muốn. Khi đứng trước bất cứ một lựa chọn nào, việc bạn cần là hỏi bản thân xem có thật sự muốn hay không. Giống như câu nói nổi tiếng trong cuốn sách Nhà giả kim “Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ thành toàn cho cái ước muốn của bạn”. Vậy nên, chỉ cần bạn thật sự muốn, bạn nhất định sẽ làm được. Giống như một chiếc thuyền, sẽ cần có la bàn để định hướng trên biển” .

Theo Thảo, mỗi người trẻ nên tìm cho mình một “tutor” (gia sư-PV)- một người có thể giúp mình định hướng lại hướng đi, một người chỉ bảo và chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân họ. “Hiện tại em đang chuẩn bị cho đề án thành lập một câu lạc bộ bên Đoàn trường, nhưng do vẫn còn đang trong giai đoạn chuẩn bị nên em chưa tiết lộ được”, Thảo hào hứng chia sẻ.

 Một số thành tích nổi bật của Nguyễn Phương Thảo

Giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh 2018-2019; giải khuyến khch kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh 2019-2020; giải nhất cuộc thi tranh biện tiếng Anh Hear Me Roar; giải ba cuộc thi hùng biện tiếng Anh “The World is your oyster”; giải nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên tỉnh Bình Dương 2019; là đại biểu của tỉnh trong chuyến trao đổi giao lưu văn hóa Daejeon-Binh Duong học sinh 3 tốt cấp thị xã Dĩ An 2019-2020; giải nhất hạng mục “Phát triển bền vững” cuộc thi “Start-Up Idea Battle” 2019...

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên