“Chúng em kể chuyện Bác Hồ”

Cập nhật: 16-05-2015 | 08:58:44

Chào mừng 125 năm ngày sinh nhật Bác (19.5.1890 - 19.5.2015), Hội đồng Đội tỉnh vừa tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” dành cho học sinh các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi đã góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, đặc biệt là tình cảm của Bác với thiếu niên nhi đồng, của thiếu niên nhi đồng với vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc.

Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” được triển khai tổ chức từ các cấp liên đội. Đến với vòng thi cấp tỉnh, hội thi có sự tham gia của 18 thí sinh đến từ 9 huyện, thị, thành phố. Tham gia hội thi, các thí sinh trải qua 2 phần thi: Kể những câu chuyện về Bác Hồ bằng hình thức kể chuyện độc thoại và sân khấu hóa. Thông qua các câu chuyện, thí sinh tự rút ra bài học cho bản thân và 3 việc bản thân đã làm theo lời Bác. Phần thi thứ 2 là ứng xử, thí sinh trả lời câu hỏi của Ban giám khảo về nội dung xoay quanh các chủ đề như 5 điều Bác Hồ dạy; lịch sử thân thế, cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác; các câu nói, lời dạy của Bác với thiếu niên, nhi đồng…

Tại hội thi, những câu chuyện nhỏ về cuộc đời và sự nghiệp, đạo đức, lối sống giản dị, về tình yêu quê hương đất nước của Bác được các em kể bằng chất giọng mộc mạc, chân tình, hồn nhiên nhưng chứa chan nhiều cảm xúc. Không chỉ dừng lại ở đó, qua những câu chuyện, các em còn rút ra những bài học cho bản thân, bạn bè, người thân từ những giá trị nhân văn sâu sắc. Với câu chuyện “Thời gian quý báu lắm”, em Nguyễn Ngọc Phương Uyên, lớp 5C, trường Tiểu học Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên đã nhắn gửi đến thông điệp về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là lãng phí thời gian. Hay với câu chuyện “Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng”, em Nguyễn Ngọc Thúy Vi, lớp 5C, trường Tiểu học Tân Hưng, huyện Bàu Bàng đã rút ra bài học: “Qua câu chuyện, giúp chúng ta phải biết lấy tình yêu thương để cảm hóa con người. Dù hiện nay, đất nước hòa bình, độc lập, xã hội ngày càng phát triển nhưng đâu đó vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh cần sự sẻ chia, giúp đỡ…”. Em Nguyễn Thị Thu Sang, lớp 9A3, trường THCS Tân Bình, TX.Tân Uyên chia sẻ: “Đến với cuộc thi, em đã kể câu chuyện “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”. Câu chuyện khiến em cảm động vì hình ảnh một vị lãnh tụ nước nhà lúc sức khỏe đã yếu dần, Người vẫn đau đáu lo cho nước nhà. Người mong Bắc - Nam được sum họp một nhà. Qua những câu chuyện, chúng em càng yêu quý Bác, đồng thời càng thêm yêu quý quê hương mình”.

Ngoài nội dung phong phú, sâu sắc, các tiết mục dự thi còn được dàn dựng khá công phu, kỹ lưỡng từ bối cảnh, trang phục đến phần phụ họa. Kết thúc hội thi, ngoài việc trao các giải thưởng nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các thí sinh ở mỗi bảng, Ban tổ chức đã chọn ra thí sinh xuất sắc nhất để tham gia vòng thi chung kết toàn quốc. Em Nguyễn Thị Thu Sang, lớp 9A3, trường THCS Tân Bình đã xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi và trở thành đại diện của thiếu nhi Bình Dương tham dự cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” ở cấp quốc gia.

 

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên