“Cô hiệu trưởng” của lớp học đặc biệt

Cập nhật: 22-02-2017 | 10:25:00

Xuất phát từ tình yêu thương, chăm lo cho các em thiếu nhi, đặc biệt là những em phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, 4 năm qua, bằng cả tâm huyết, tấm lòng của mình, chị Nguyễn Thị Ngọc Loan, Phó Bí thư Phường đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) cùng các cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên phường đã thành lập lớp học tình thương (LHTT) phường Hiệp Thành và duy trì lớp ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng dạy và học.

“Cô hiệu trưởng” Loan cùng các em lớp học tình thương phường Hiệp Thành Ảnh: N.NHƯ

Hiện nay, LHTT phường Hiệp Thành có hơn 70 em đang theo học, với khoảng 20 giáo viên đứng lớp và dạy kèm cho các em. Trong suốt 4 năm qua, để các em được học hành thoải mái, chị Loan cùng anh em cán bộ Phường đoàn Hiệp Thành đã tu bổ, sửa sang lớp học cho thật tươm tất, vận động quyên góp tập sách cũ và những suất ăn do các nhà hảo tâm tài trợ.

Mô hình LHTT thời gian qua đã xuất hiện tại nhiều địa phương. Hiện nay, hầu khắp các huyện, thị, khu phố, ấp nhất là nơi đông dân cư, nơi người dân có hoàn cảnh khó khăn đều đã tổ chức được những LHTT để con em những người lao động khó khăn có nơi được học chữ miễn phí. Nhưng LHTT như lớp học ở phường Hiệp Thành thì lại khá đặc biệt bởi không chỉ về quy mô mà còn về chất lượng giáo dục. Hôm hẹn gặp tôi là lúc chị Loan đang cùng các “giáo viên” dẫn các em học sinh của lớp đi thăm các trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn và trẻ em mồ côi, khuyết tật. Vì thế tôi có dịp chứng kiến chị Loan cùng các em học sinh ân cần thăm hỏi sức khỏe các cụ già, chăm sóc các em nhỏ. Các em hát tặng nhiều bài hát để các cụ có thêm niềm vui trong cuộc sống, một số em thì cùng trò chuyện với các cụ. Riêng những cụ bị liệt nằm một chỗ thì được các em đến tận nơi đút cơm, đút cháo... Đây cũng là điều đặc biệt của lớp học, bởi không chỉ học để biết chữ, các em còn được học những bài học đạo đức, cách làm người. Buổi thăm trung tâm cũng giống như một buổi học ngoại khóa, giúp các em được tận mắt chứng kiến những số phận còn khó khăn, nghiệt ngã hơn mình gấp nhiều lần để các em biết yêu đời và yêu người hơn.

Ngay từ những ngày đầu thành lập LHTT, chị Loan cùng các anh chị em phụ trách quyết tâm xây dựng lớp học như một lớp chính quy. Các bạn đã vận động nhà hảo tâm tài trợ quần áo, sách vở cho các em. Vì thế, đến với lớp học các em còn được mặc đồ đồng phục. Ngoài học kiến thức, chị Loan cùng các “giáo viên” đã dạy cho các em các tiết học đạo đức, môn thủ công, kỹ thuật hay cả những tiết giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên… Đặc biệt, hàng tuần, các em còn được chào cờ, hát quốc ca và học 5 điều Bác Hồ dạy để bồi đắp tình yêu quê hương, Tổ quốc. Khi có được thời gian rảnh, chị Loan lại đi tìm mua những quyển sách hay về giáo dục đạo đức, nhân cách về phục vụ dạy học. “Điều quan trọng nhất không phải là con số, con chữ mà là phải giáo dục cho các em có nhân cách tốt. Nhân - Nghĩa - Lễ - Trí - Tín đều được chúng tôi áp dụng trong những bài học cho các em. Tôi thường giáo dục các em phải biết sống tử tế trước là với chính mình, người thân và những người xung quanh. Nghèo tiền, nghèo bạc nhưng không nghèo nhân cách”, chị Loan nói.

Hiện nay, do lượng công việc khá nhiều cộng với việc có con nhỏ, chị Loan không còn trực tiếp đứng lớp mà chỉ làm công tác quản lý lớp nên chúng tôi gọi vui là “cô hiệu trưởng”. “Cô hiệu trưởng” này rất được yêu mến vì không chỉ dành tình thương yêu đối với các em học sinh, đối với “giáo viên” đứng lớp, chị cũng luôn quan tâm, chăm lo. Trong cuộc sống dù có chuyện buồn hay vui các bạn cũng tìm đến chị để chia sẻ. Yêu thương, tâm lý với các “giáo viên” nhưng cũng khá nghiêm khắc trong công việc, chị luôn yêu cầu “giáo viên” nâng cao trình độ để dạy cho các em những bài học hay, yêu cầu các bạn có thêm tình thương yêu và lòng kiên nhẫn đối với các em học sinh, bởi không phải trẻ nào mới đến lớp cũng ngoan ngoãn.

Có lẽ xuất phát từ những tình cảm chân tình đó mà đa phần các bạn đoàn viên, sinh viên đứng lớp đều gắn bó với lớp lâu dài. Có bạn đi dạy từ những ngày đầu thành lập cho đến tận bây giờ vẫn đến lớp đều đặn bất kể ngày mưa hay ngày nắng. Mỗi năm, chị cùng các anh chị em trong Phường đoàn tổ chức chương trình đặc biệt mang tên “Ước mơ em” để tri ân các “thầy cô giáo” của LHTT và tặng quà, học bổng cho những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong lớp hay những em có thành tích học tập tốt.

Từ ngày thành lập đến nay, LHTT phường Hiệp Thành cũng gặp nhiều khó khăn nhưng chị vẫn cố gắng duy trì hoạt động ổn định và phát triển lớp học. Một điều chị Loan vẫn luôn trăn trở là làm sao để giúp các em có thể học tiếp lên ở các cấp học tiếp theo chứ không chỉ dừng lại ở việc học để biết đọc, biết viết. Vì có bằng cấp chính quy, các em mới có cơ hội tìm được một việc làm ổn định trong tương lai.

 

 NGỌC NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên