“Đạo chích” trên xe buýt

Cập nhật: 15-11-2014 | 08:42:09

Tuyến xe buýt số 7 (chạy tuyến Bình Dương - Suối Tiên, do Công ty Cổ phần Vận tải Bình Dương quản lý) phần lớn hành khách là công nhân, sinh viên, người lao động tìm kế mưu sinh. Tuy nhiên, thời gian qua trên tuyến xe này xuất hiện một số đối tượng trà trộn vào để giở trò trộm, cướp khiến nhiều hành khách bất an.

 Nhiều hành khách đi xe buýt nơm nớp lo sợ bị kẻ gian móc túi Ảnh: T.QUANG

  P.V Báo Bình Dương đã tiếp xúc với nhiều tài xế, nhân viên bán vé xe, hành khách vàghi nhận họ có chung tâm trạng lo lắng.

“Ảo thuật” trên xe buýt

Một ngày đầu tháng 10, từ ngã tư miếu Ông Cù, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, chúng tôi lên chuyến xe buýt số 07 để đến KCX Linh Trung 1, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Trước lúc lên xe, chúng tôi đã nhét một xấp tiền vàng mã có mệnh giá500.000 đồng vào túi quần để làm mồi nhử. Trên chuyến xe hôm đó đông nghịt người chen lấn. Khi xe đến ngã tư 550 (thuộc địa phận phường Bình Hòa, TX.Thuận An) thì xuất hiện 4 thanh niên ăn mặc lịch sự, mang ba lô trông rất giống sinh viên lên xe. Khi vừa lên xe, 4 người này chen lấn, xô đẩy nhau và thường xuyên thay đổi vị trí đứng. Khi chiếc xe buýt dừng trước cổng KCX Linh Trung 1, P.V sờ tay vào túi quần thìxấp tiền vàng mã đã “bốc hơi” tựlúc nào.

Khoảng 6 giờ 45 phút ngày 20-10, chiếc xe buýt đông nghẹt người đang lưu thông trên đại lộ Độc Lập (đoạn TX.Dĩ An) thì một người phụ nữ hô hoán: “Móc túi, móc túi”. Khi ấy, chiếc ví của người phụ nữ này đã bị một thanh niên đứng gần đó kéo ra khỏi túi xách. Người phụ nữ nhanh tay giằng lại và hét: “Mày là thằng ăn cướp!”. Tên này chửi thềvàđòi đánh lại vì cho rằng người phụnữkia vu khống. Một thanh niên khác từphía sau nhào tới đòi đánh người phụnữ. Tài xế và nhân viên bán vé phải đứng ra giảng hòa. P.V được nhiều hành khách trên xe mách nhỏ rằng các đối tượng trên trong băng chuyên trộm trên xe buýt, cứ sáng thứ hai, chiều chủ nhật nào trên tuyến xe này xuất hiện các đối tượng đólàcóhành khách bị móc túi.

Anh T., một nhân viên bán vé xe buýt nhớ lại: Cách đây khoảng 3 tháng, hành khách cũng như nhà xe đều thấy thương cho một cậu sinh viên ở TX.Thuận An vừa bị đánh, vừa bị cướp luôn chiếc điện thoại xịn. Phát hiện có người lấy trộm điện thoại, cậu sinh viên này quay lại cựcãi. Ngay lập tức có 4 tên mặt mày hung tợn ập đến đánh túi bụi rồi cướp luôn tài sản của nạn nhân. “Các anh thông cảm, trước những sự việc như thế chúng tôi không thể can thiệp để bảo vệ người bị hại. Bọn chúng rất hung hăng và sẽ trảthùnếu người nhà xe can thiệp. Bằng chứng là trước đây đã có một tài xế thấy những đối tượng này thực hiện hành vi móc túi liền lên tiếng, ngày hôm sau người ấy bị bọn chúng chặn đánh khiến anh ta phải bỏnghề”. Anh T. cho biết.

Chung tay dẹp nạn móc túi trên xe buýt

Khoảng 17 giờ ngày 11- 10, trên tuyến xe buýt số 07 từ Suối Tiên về Bình Dương, em Lê Quang Đ. (sinh viên năm nhất trường Đại học Bách khoa TP.HCM) mang theo một túi xách nặng, bên trong làchiếc máy tính xách tay còn mới. Khi xe đến đại lộ Độc Lập (đoạn gần cầu vượt Sóng Thần, TX.Dĩ An) thì cóhai thanh niên giả vờchen lấn rồi nhanh tay mở dây kéo túi xách của Đ. lấy trộm máy tính. Bị phát hiện, hai tên này đã vứt tài sản sang tay một cụ ông ngồi gần đó. Được trợ giúp của nhiều bạn sinh viên cùng hành khách trên xe, Đ. đã lấy lại được tài sản. Đ. nói: “Bọn trộm này rất hung hãn, chúng thường xuất hiện khoảng 4 tên. Nếu người bị móc túi không được trợ giúp của hành khách thìsẽ bị đánh. Nếu hôm đó không có 5 bạn sinh viên đi cùng thìem vừa bị mất tài sản và bị đánh như những nạn nhân khác trên tuyến xe 07 trước đó”.

Cuối giờ chiều 2-11, trên chuyến xe buýt 07 từ Thủ Đức về Bình Dương, chị Lương Thị Ngọc Trâm phát hiện chiếc điện thoại LG -70 đã “bốc hơi” khi chuẩn bịbước xuống xe. ChịTrâm hô hoán vàcùng người dân đuổi theo một phụnữvừa xuống xe, đồng thời bắt giữnghi phạm giao nộp cho Công an phường An Bình. Đối tượng bịbắt làNguyễn Thanh Diệu (SN 1985, ngụĐồng Nai). Diệu khai, hàng ngày lên xe buýt giả vờchen lấn rồi nhanh tay trộm tài sản của khách. Ngày hôm đó, phát hiện chịTrâm cất điện thoại xịn trong túi xách nên Diệu tìm cách tiếp cận rồi nhanh tay trộm điện thoại giấu vào trong áo khoác đang mặc. Khi Diệu xuống xe cũng làlúc chịTrâm phát hiện mất tài sản nên tri hô vàcùng người dân bắt giữ.

Những người thường đi xe buýt cho biết các đối tượng chuyên giởtròtrộm, cướp trên xe buýt số 07 thường xuất hiện vào sáng thứ hai, chiều chủ nhật, chiều thứ bảy vàngày lễ. Đặc biệt, chúng tính toán ngày công nhân lĩnh lương thì xuất hiện với mật độdày hơn. Khi lên xe, bọn chúng thường mang ba lô trên vai, ăn mặc rất lịch sự, trên tay bọn chúng lúc nào cũng cóchiếc áo khoác để dễdàng chuyền “chiến lợi phẩm” cho đồng bọn. Hành tung của các đối tượng này bất thường, chúng ra tay móc túi rất nhanh vàsẵn sàng tấn công khi nạn nhân phản ứng. Nếu đồng bọn trên xe thực hiện xong hành vi phi pháp thì tài sản sẽđược chuyền xuống dưới cho đồng bọn chạy xe máy bám theo sau.

Một số nhân chứng cho rằng nhiều khả năng các đối tượng chuyên móc túi trên tuyến xe buýt 07 thuộc một nhóm chuyên hoạt động ở Công viên Tam Hiệp, TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Hai năm nay nhóm này đã chuyển sang hoạt động trên địa bàn Bình Dương. Sáng thứhai hàng tuần, cuối giờ chiều ngày chủ nhật, ngày lễ, ngày 10 dương lịch làbọn chúng thường tụ tập tại trạm xe buýt Sóng Thần rồi lên xe “hành nghề”.

Tiếp xúc với P.V, anh Nguyễn Hồng T. (sinh viên trường Đại học Bách khoa TP.HCM) than phiền: “Tuần nào em cũng về thăm nhà ở TX.Thuận An và chứng kiến nhiều hành khách bị mất tiền, mất tài sản trên chuyến xe buýt này. Em mong ngành chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để triệt xóa nhóm trộm cắp này”. Tương tự, chị L. (ngụphường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) hiện đang làm công nhân ở KCX Linh Trung 2 (quận Thủ Đức, TP.HCM) nói: “Trước thực trạng bọn trộm lộng hành trên tuyến xe buýt 07 trong thời gian dài đã khiến nhiều hành khách lo lắng và bức xúc. Tình trạng làvậy nhưng không thấy ngành chức năng vào cuộc để bắt bọn chúng. Tôi và những hành khách thường đi trên tuyến xe này mong lực lượng chức năng sớm vào cuộc!”.

Nói vềthực trạng này, ông Vương Phung - Giám đốc Vận tải Công ty Cổ phần Vận tải Bình Dương cho biết: “Nhà xe chúng tôi đã bất lực trước tình trạng trộm cướp trên xe buýt. Trước thực trạng trộm cắp, cướp giật trên tuyến xe buýt 07, năm 2012, đơn vị có làm công văn gửi đến Công an tỉnh nhờ can thiệp. Khi lực lượng công an ra quân thì tình trạng trộm cướp trên xe giảm, sau đó chúng tiếp tục hoạt động trở lại. Thời gian gần đây tình trạng này bắt đầu “nóng” trởlại. Cũng theo ông Phung, nạn cướp giật, trộm cắp trên xe buýt cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm 50% hành khách tham gia đi xe buýt so với 3 năm về trước trên tuyến 07.

Cóthểnói địa bàn giáp ranh tại ngã tư 550 là nơi tụ tập của nhiều đối tượng chuyên hành nghề“đạo chích” trên xe buýt. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Đinh Vĩnh Phương, Phó Trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) cho biết sẽ rà soát, xác minh lại các đối tượng nghi vấn để phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra làm rõ. Trong khi đó, Thượng úy Lê Văn Tuấn, Công an phường Bình Hòa, TX.Thuận An cho biết, qua công tác nghiệp vụ, địa phương đãnắm được tình tình trộm cắp trên chuyến xe buýt 07. Tuy nhiên, các đối tượng này là người địa phương khác đến đây gây án rồi bỏtrốn. Hiện công an phường đang theo dõi tình trạng này nhằm cóbiện pháp ngăn chặn kịp thời.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên