“Để xây dựng thành phố thông minh, yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người”

Cập nhật: 26-01-2017 | 21:02:15

Hiện Bình Dương đang hướng đến trở thành TPTM. Trong những ngày đầu năm 2017, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Becamex IDC.

 

 - Thưa ông, Becamex IDC đóng vai trò như thế nào trong mô hình “Ba nhà” và quá trình kiến tạo TPTM Bình Dương?

- Trong những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhận thấy rằng hội nhập quốc tế là rất cần thiết để đẩy nhanh quá trình phát triển của tỉnh. Do đó, tỉnh đã chủ động tìm kiếm các mối quan hệ giao lưu, hợp tác và đã có những biên bản ký kết ghi nhớ, hợp tác với các thành phố lớn trên thế giới, trong đó có biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng TPTM Bình Dương. Hội thảo “Thành phố thông minh - Mô hình ba nhà” là bước khởi đầu của sự hợp tác chính thức giữa tỉnh Bình Dương với ICF trong quá trình thực hiện Dự án TPTM Bình Dương.

Trong thời gian qua, Becamex IDC có vai trò kết nối lãnh đạo tỉnh với lãnh đạo các thành phố trên thế giới có kinh nghiệm xây dựng TPTM và ICF; đồng thời kết nối các nhà đầu tư trên thế giới với Bình Dương. Hiện tại, Becamex IDC đang tiếp tục mở rộng marketing và giao lưu nhằm thu hút các nguồn lực, nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới đến với Bình Dương, đặc biệt là các nhà đầu tư cho dự án TPTM Bình Dương. Bên cạnh đó, Becamex IDC còn là đơn vị thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng trong quá trình thực hiện dự án, góp phần vào quá trình phát triển của Bình Dương cả hiện tại và tương lai.

Đối với mô hình “Ba nhà”, Becamex IDC tham gia với vai trò là một trong những nhà doanh nghiệp trực tiếp tham gia thực hiện dự án; đồng thời là đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ đáp ứng những yêu cầu của doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại Bình Dương, cũng như yêu cầu của nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư vào Bình Dương.

- TPTM là thuật ngữ rất mới đối với người dân. Để người dân trong tỉnh nhận thức rõ hơn về TPTM, từ đó chung tay góp sức xây dựng TPTM, ông có thể nói cụ thể hơn về yếu tố con người trong quá trình kiến tạo, xây dựng TPTM?

- Trước hết, tôi xin nói về khái niệm TPTM. Một TPTM có thể được hiểu như thành phố có khả năng tập hợp dữ liệu từ các thiết bị và mạng cảm biến nhúng trong mọi vật (kết cấu hạ tầng, lưới điện, các tòa nhà và các tài sản khác), sau đó chia sẻ dữ liệu thông qua hệ thống thông tin liên lạc và sử dụng các phần mềm thông minh để tạo ra thông tin có giá trị bằng dịch vụ kỹ thuật số cao cấp đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp trong thành phố đó.

Trên thực tế, xây dựng TPTM không chỉ dừng lại ở mức độ thúc đẩy kỹ thuật công nghệ, mà còn phải ứng dụng công nghệ để mang lại lợi ích cho con người, tức cư dân của thành phố đó. Một TPTM là một thành phố cung cấp đầy đủ các tiện ích cho người dân thông qua hệ thống dữ liệu thông tin thông minh. Do vậy, yếu tố quan trọng nhất đối với một TPTM vẫn là con người. TPTM trên thực tế chính là tập hợp của những nhóm người thông minh biết tạo ra hệ thống vật chất kỹ thuật với công nghệ thông minh và sử dụng hệ thống vật chất kỹ thuật đã tạo ra, biến thành phố thành nơi có môi trường sống lý tưởng, nơi đáp ứng tốt nhất nhu cầu làm việc, học hành và cả vui chơi, giải trí.

- Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên