Căn cứ bàu gốc:

“Địa chỉ đỏ” gắn với lịch sử phát triển của Công an Bình Dương

Cập nhật: 26-04-2017 | 17:44:41

Hôm nay ( 26-4), Công an Bình Dương sẽ tổ chức gặp mặt truyền thống tại khu căn cứ Bàu Gốc (thuộc xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên). Đây là địa danh thân thiết, thiêng liêng, gắn với lịch sử cách mạng của Chiến khu Đ nói chung và của lực lượng Công an Bình Dương nói riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Lịch sử oai hùng

Ngày 16-10-1967, toàn bộ Ban An ninh tỉnh Thủ Dầu Một (nay là tỉnh Bình Dương) rời vùng đất Bắc Bến Cát chuyển sang Ban An ninh tỉnh Phước Thành hợp nhất các đơn vị thành Ban An ninh Phân khu 5 (gồm 2 tỉnh Thủ Dầu Một, Phước Thành và một phần của Biên Hòa, Chợ Lớn) và chọn rừng Bàu Gốc làm căn cứ để phát triển lực lượng và tham gia chiến dịch. Sau cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân năm 1968, địch phản công quyết liệt, căn cứ Bàu Gốc bị đánh phá liên tục, cơ quan phải nhiều lần di chuyển từ Bàu Gốc lên bờ Nam, bờ Bắc Sông Bé, lên tận vùng rừng Mã Đà, Bàu Cháp của Chiến khu Đ.

“Có một điều mà chúng tôi không thể quên, trong thành công ấy có sự đóng góp rất lớn của bà con ở Bàu Gốc. Họ không chỉ giúp chúng tôi diệt ác, mà còn che chở chúng tôi trước họng súng quân thù, cung cấp cho anh em từng miếng ăn trong những ngày gian khổ nhất”, đồng chí Võ Sĩ Lâm nhớ lại.

Tháng 11-1972, khi có quyết định giải thể phân khu, thành lập lại tỉnh, Ban An ninh Phân khu 5 trở thành Ban An ninh tỉnh Thủ Dầu Một. Tháng 12-1974, Ban An ninh tỉnh chuyển về vùng rừng Bàu Gốc của xã Bình Mỹ xây dựng lại căn cứ kháng chiến. Tại căn cứ này, Ban An ninh tỉnh tập trung xây dựng và phát triển lực lượng, mở nhiều cuộc họp tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tiến công chiếm lĩnh các mục tiêu quan trọng, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngày 13-4-1975, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch giải phóng Sài Gòn mang tên “Chiến dịch Hồ Chí Minh”. Tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Thủ Dầu Một thành lập Ban chỉ đạo tiền phương và phân công Ban An ninh tỉnh chiếm lĩnh các mục tiêu quan trọng tại thị xã như: Tòa hành chính, Tòa án, Khám đường, Nhà việc Phú Cường và Ty Cảnh sát Bình Dương. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, từ ngày 20-4 đến 26- 4-1975 tại căn cứ Bàu Gốc, Ban An ninh tỉnh mở nhiều cuộc họp nhằm chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia chiến dịch. Ban An ninh đã tiến hành lập tiểu ban tiếp quản và xây dựng kế hoạch tấn công chiếm tỉnh lỵ bằng 3 mũi giáp công. Rạng sáng 27-4-1975, 3 mũi tiến công của ta đồng loạt tiến thẳng vào các mục tiêu đã định...

Nơi để thế hệ trẻ ghi nhớ

Từ đó, khu căn cứ Bàu Gốc là “địa chỉ đỏ” gắn với lịch sử phát triển của Công an Bình Dương. Để khu căn cứ trở thành nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ và cán bộ, chiến sĩ công an, Công an tỉnh đã vận động xây dựng nơi đây một khu tưởng niệm. Ngày 28-8-2014, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh tổ chức khánh thành khu tưởng niệm căn cứ Bàu Gốc, thuộc xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Đây là công trình tiến tới chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chào mừng 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19.8.1945 - 19.8.2015).

Hàng năm, các thế hệ Công an tỉnh đều về khu căn cứ Bàu Gốc thắp hương tưởng nhớ những người đã ngã xuống để bảo vệ đồng đội, quê hương, đất nước (ảnh chụp ngày 26-4-2015)

Nay, trở về với căn cứ Bàu Gốc, hình ảnh đầu tiên mà nhiều người cảm nhận được là sự thay đổi của một vùng đất. Trong những lần trò chuyện với các bạn thanh niên, đoàn viên khi về thăm lại khu căn cứ Bàu Gốc, đồng chí Trần Thị Hường, cán bộ cách mạng lão thành, cho rằng đối với thế hệ trẻ hôm nay, bên cạnh nhiệm vụ chính trị được giao, công tác tổng kết lịch sử, bảo tàng, ghi lại các chiến tích là đặc biệt quan trọng là trách nhiệm cao cả của thế hệ hôm nay và mai sau đối với người đi trước. Chính vì thế, việc ra đời của Khu tưởng niệm căn cứ Bàu Gốc đã trở thành một địa chỉ đỏ có một ý nghĩa giáo dục đầy thiết thực và bổ ích đối với thế hệ trẻ tỉnh Bình Dương nói chung và với tuổi trẻ Công an tỉnh nói riêng.

Mỗi khi nhắc về một thời gian khổ nhưng đầy tự hào, cô Hường nghẹn lời khi nhớ về đồng đội, những người một thời vào sinh ra tử ở căn cứ Bàu Gốc ngày trước. “Bản thân tôi may mắn lắm mới còn sống đến ngày hôm nay. Những ngày chiến tranh ác liệt, đôi khi không có thức ăn nhiều ngày liền. Các anh, chị ở căn cứ phải nhường thức ăn, nước uống cho những người trẻ hơn. Các anh lo cho chúng tôi như người thân trong gia đình. Những lúc xông pha trong đạn lửa, các anh không ngại hy sinh khi mở đường đánh lạc hướng quân địch để chúng tôi được sống. Bên cạnh đó, tôi muốn nhắc các chiến sĩ trẻ phải luôn lắng nghe dân, phục vụ dân, bởi dân là gốc. Ngày đó, tôi không ít lần phải băng rừng, lội sông từ Bàu Gốc lên các căn cứ ở Bến Cát, Phú Giáo để hoàn thành nhiệm vụ truyền tin. Có những đêm bị địch truy quét, bà con không ngại hiểm nguy để che chở, tìm nơi ẩn nấp cho tôi cũng như các anh đi cùng. Có lần chúng tôi lên gần đến Phú Giáo thì không thể qua sông vì sông Bé cuồn cuộn nước. Lúc đó cũng không nhà nào có ghe hay xuồng gì cả. Vậy là bà con chặt tre, đóng bè và giúp chúng tôi qua sông thành công khi trời vừa hừng sáng và thoát khỏi nguy hiểm”, đồng chí Hường nhớ lại.

Trong một lần họp mặt tại khu căn cứ Bàu Gốc, đồng chí Võ Sĩ Lâm, một cán bộ cách mạng lão thành, hiện là chủ nhiệm CLB sĩ quan công an hưu trí tỉnh, bồi hồi cho biết những ngày kháng chiến, cả vùng này bị quân địch rải chất độc nên cả khu rừng cháy trơ trọi. “Chúng tôi đói ròng rã trong một thời gian dài. Có hôm bị sốt rét rất nặng, thèm một lá chua để ngậm mà tìm không ra. Nhiệm vụ của tôi là chỉ huy anh em “diệt ác phá kìm” dọc từ khu vực ngã 3 Cổng Xanh đến Sở Sao. Rất nhiều chiến sĩ an ninh hóa thân thành người lính chế độ cũ rất tài tình, đến nỗi tôi khó mà nhận ra họ. Khi nhận nhiệm vụ từ căn cứ, các anh trà trộn vào quân địch, tìm những tên ác ôn để rủ đi chơi, uống cà phê, có khi vào thẳng nhà bọn chúng và ra tay một cách gọn gàng. Có một điều mà chúng tôi không thể quên, trong thành công ấy có sự đóng góp rất lớn của bà con ở Bàu Gốc. Họ không chỉ giúp chúng tôi diệt ác, mà còn che chở chúng tôi trước họng súng quân thù, cung cấp cho anh em từng miếng ăn trong những ngày gian khổ nhất.

Thời nào cũng vậy, làm công an là để phục vụ dân, lấy dân làm gốc thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các chiến sĩ trẻ trong ngành nên nhớ những gì chúng tôi từng trải để phụng sự người dân”, đồng chí Lâm chia sẻ.

Khu căn cứ Bàu Gốc được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2017), ngày 26-4, Công an tỉnh và Ban chủ nhiệm CLB sĩ quan công an hưu trí tỉnh sẽ tổ chức họp mặt tri ân các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã hy sinh vì độc lập của Tổ quốc tại khu căn cứ Bàu Gốc; đồng thời công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa và danh lam thắng cảnh đối với khu căn cứ Bàu Gốc. Đây là một sự kiện có ý nghĩa đối với cán bộ, nhân dân địa phương cũng như các thế hệ của Công an Bình Dương.

Đối với những chiến sĩ trẻ hôm nay, căn cứ Bàu Gốc là nơi góp phần giáo dục truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Chính căn cứ Bàu Gốc là nơi hun đúc lòng yêu nước của bao thế hệ cha anh, các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, nơi đây sẽ giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh của quân và dân ta. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh.

NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên