Món ngon ngày Tết:

“Gà ăn mày”, “gà cái bang” trên bàn tiệc ngày tết

Cập nhật: 21-01-2017 | 09:05:21

Có những món ăn mà tên gọi của nó dễ khiến người nghe cảm thấy tò mò. Có những món ăn mà tên gọi của nó chỉ nghe qua một lần là nhớ. “Gà ăn mày”, “gà cái bang” là những món ăn như thế, bởi đây không chỉ là món ngon với hương vị khác thường, cách chế biến độc đáo, mà đi kèm với nó là cả một câu chuyện thú vị về xuất xứ, thực khách chỉ nghe qua một lần là nhớ.

“Gà ăn mày” là món ăn nổi tiếng xuất xứ từ Trung Quốc. Gắn với món ăn này là câu chuyện được lưu truyền qua nhiều thế hệ từ xưa cho đến tận ngày nay. Chuyện rằng, một gã ăn mày người Hàng Châu trong cơn đói khát đã đánh liều bắt trộm con gà đang tha thẩn ven đường của người ta để xoa dịu cơn đói. Gã ôm con gà chạy đến đoạn đường vắng nhóm lửa và chuẩn bị làm thịt con gà. Đúng lúc này, gã ăn mày bất ngờ nghe thấy tiếng trống từ đoàn người tháp tùng nhà vua trên đường đi kinh lý đang tiến đến. Trong cơn hoảng loạn, gã lấy bùn đất bọc vội con gà rồi ném nó vào đống lửa đang hừng hực cháy. Khi đoàn người tiến đến cũng là lúc con gà vừa chín tới. Mùi thơm từ con gà bọc bùn đất nướng đã thu hút Hoàng thượng dừng bước và Ngài đã dùng bữa cùng gã ăn mày. Thật ngạc nhiên, món ăn ngon đến mức Hoàng thượng khăng khăng muốn biết cách chế biến. Kết quả là món gà nướng đất được đưa vào thực đơn trong cung và trở thành một món Món “gà cái bang” trên bàn ăn nổi tiếng của người Trung Quốc cho đến tận ngày nay.

Món “gà cái bang” trên bàn tiệc của người miền Tây Nam bộ

Nguồn gốc của món ăn là vậy, nhưng khi vào Hoàng cung món “gà ăn mày” đã được các đầu bếp của hoàng gia “nâng cấp” cách chế biến cho phù hợp. Gà để nguyên con, làm sạch lông mổ bỏ phần nội tạng rồi rửa sạch bằng rượu gạo cho hết mùi tanh. Sau đó, dùng hỗn hợp gồm hành lá, gừng, đậu tương, bột ngũ vị và vài loại thảo mộc nhồi vào bụng gà để tăng thêm vị thơm ngon, đậm đà. Tiếp đó dùng lá sen, lá cọ hoặc lá chuối non bọc con gà đã ướp tẩm rồi mới đắp đất sét bên ngoài và nướng trên than củi hồng. Khi gà chín, thịt gà có mùi thơm của lá và thảo mộc, vị ngọt, mềm của thịt được giữ nguyên trong bọc đất sét. Món ăn này được người Trung Quốc và khách du lịch đặc biệt ưa thích.

Tuy  nhiên,  không  nhất  thiết phải đến tận Trung Quốc nếu muốn thưởng thức món “gà ăn mày”, bởi mọi người có thể thử món ăn có tên gọi đặc biệt không kém với hương vị y chang, đó là món gà bọc đất sét nướng của người miền Tây Nam bộ. Đây là món ăn dân dã mà người miền Tây thường gọi với một cái tên khác là “gà cái bang”. Cách chế biến món “gà cái bang” của người miền Tây Nam bộ phần nào đã nói lên cuộc sống dân dã của những người đi mở đất năm xưa. Gà để nguyên con với lớp lông bên ngoài, chỉ mổ bỏ phần nội tạng rồi tẩm ướp gia vị vào bên trong bụng con gà, sau đó đắp đất sét trực tiếp bên ngoài lớp lông gà. Khi gà được nướng chín, bóc lớp đất sét đến đâu lớp lông gà sẽ tuột theo đến đó. Cách chế biến tuy đơn giản, nhưng hương vị món “gà cái bang” của người miền Tây Nam bộ vẫn không hề thua kém món “gà ăn mày” nổi tiếng của người Trung Quốc.

“Gà ăn mày” hay “gà cái bang” đều có cách chế biến đơn giản. Nhân dịp tết đến, bạn hãy mua con gà và thử trổ tài chế biến món ăn rồi mời bạn bè cùng thưởng thức xem sao nhé.

 H.NGÂN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên