“Giữ chân” công nhân qua chế độ đãi ngộ

Cập nhật: 11-01-2012 | 00:00:00

Những ngày đầu năm dương lịch, chuẩn bị Tết Nguyên đán thường là dịp để chủ doanh nghiệp “thể hiện” sự quan tâm đến công nhân (CN). Đây cũng là cách “giữ chân” hữu hiệu, cần nhân rộng để CN được hưởng quyền lợi xứng đáng với công sức làm việc của họ.

 Trao thưởng cho CN may xuất sắc tại Công ty Poong In Vina Công ty Poong In Vina - may, xuất khẩu quần áo thời trang (100% vốn Hàn Quốc) ở Uyên Hưng, Tân Uyên là một  ví dụ. Anh Nguyễn Minh Nhật, Chủ nhiệm UB kiểm tra của công ty, cán bộ công đoàn cho biết: “Chúng tôi may mắn là một trong những đơn vị ít có biến động lao động sau Tết Nguyên đán hàng năm. Đó là do cách chúng tôi đãi ngộ, tôn trọng CN và thực ra, thành quả đó họ đáng được nhận sau một năm làm việc vất vả”.

Trực thuộc Công đoàn ngành dệt may Việt Nam, công ty hiện có một công đoàn cơ sở, 31 tổ công đoàn với gần 3.000 công đoàn viên. Để chăm lo tết cho CN xa quê được bảo đảm và công bằng, BCH công đoàn thường họp xét trước với Ban giám đốc. Trước tiên là cán bộ công đoàn các bộ phận đề nghị danh sách những CN khó khăn. Những người này sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng và quà tết. Trong khi đó, định mức chung là 100.000 đồng và quà tặng. Ngoài ra, CN khó khăn được hỗ trợ thêm về tiền tàu xe, đi lại trong dịp tết. Vào đầu năm mới âm lịch, trong ngày đầu tiên đi làm, CN sẽ được nhận bao lì xì 200.000 đồng/người.

CN ở đây có người ở quận 12 (TP.HCM), ở Ga Sóng Thần, Dĩ An... hàng ngày đi làm có xe đưa đón. Nhưng đa phần thuê nhà trọ tại xã Hội Nghĩa gần công ty để đi làm cho tiện. Chị Lê Thị Mực, quê Cần Thơ cho biết: “Năm nào tết cũng về quê và sau tết quay lại làm việc đúng thời gian quy định. Thu nhập bình quân 3,3 triệu đồng/tháng cũng đủ chi tiêu và tiết kiệm một ít giúp gia đình”. Nhiều CN ở tận Lạng Sơn như Hoàng Thị Vui hay Nguyễn Thị Nguyên ở ĐakLak đều cho biết họ sẽ về quê ăn tết nhưng sẽ trở lại làm việc chứ không đi nơi khác để phải “làm lại từ đầu”.

Cuối năm công ty cũng thường tổ chức bữa tiệc tất niên khá rôm rả với nhiều chương trình ý nghĩa như bốc thăm trúng thưởng, xem văn nghệ, thi thể thao. Mới đây, nhân kỷ niệm 5 năm thành lập, công ty đã trao tặng cho 24 CN xuất sắc nhất được các phân xưởng bình chọn trong năm 2011. Phần thưởng là 1 triệu đồng/ người.Công đoàn công ty còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng những phần quà dành cho CN gồm: 2 chiếc xe đạp điện, 6 xe đạp, 5 nồi cơm điện, 4 tivi, 4 tủ lạnh, 20 quạt máy và 20 điện thoại di động. Với những CN ở lại ăn tết thì anh Nhật cho biết: “Chúng tôi vận động các nhà trọ tổ chức liên hoan, đến thăm hỏi nhau và cùng tập trung trang trí phòng ở, đón giao thừa cho ấm cúng, có không khí xuân và... đỡ nhớ nhà!”.

Hiện, nhiều công ty ở KCN VSIP I, Sóng Thần, Công ty May mặc 3/2... cũng có chương trình hỗ trợ vé tàu xe miễn phí cho CN xa quê. Mức hỗ trợ từ 1 - 2 triệu đồng (đối với CN là đối tượng hộ nghèo ở quê). Đây cũng là điều CN xa quê mong đợi và cũng là sự cảm thông, chia sẻ với nhau giữa chủ doanh nghiệp và CN. Một khi quyền lợi được bảo đảm và tôn trọng, họ sẽ gắn bó với công việc của mình và không tính chuyện “nhảy việc”...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên