“Giữ chân” lao động ngoại tỉnh

Cập nhật: 10-09-2014 | 14:38:11

Ngoài các chính sách hỗ trợ cho công nhân lao động (LĐ) như học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, doanh nghiệp ở (DN) Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để “giữ chân” LĐ ngoại tỉnh đang làm việc và sinh sống tại Bình Dương.

Từ sàn việc làm

Sàn việc làm là một trong những nơi dễ thấy nhất. Bởi nơi đó rất đông người LĐ đến tìm kiếm việc làm thông qua thông tin tuyển dụng của các DN, trong đó LĐ ngoại tỉnh chiếm phần lớn. Không chỉ tìm hiểu, hầu hết trong số họ còn nộp hồ sơ, xin phỏng vấn… Chứng kiến tại sàn việc làm lần 101 mới đây mới thấy rất đông ứng viên là LĐ ngoại tỉnh đứng chờ Công ty TNHH Việt Nam Onamba phỏng vấn. Tâm sự với chúng tôi, Nguyễn Thế Thảo, 22 tuổi, quê Bình Định, nói: “Tôi vừa tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM. Theo dõi thông tin đại chúng được biết Bình Dương là tỉnh phát triển nhanh chóng, có điều kiện để lớp trẻ phát huy sức trẻ của mình. Vì thế, tôi quyết định chọn một công việc thích hợp tại Bình Dương”.

Sàn việc làm luôn thu hút đông đảo thanh niên, công nhân đến tìm việc. Ảnh: T.VY

 

Không chỉ có Thế Thảo, rất nhiều bạn là LĐ ngoại tỉnh đều bộc bạch như thế. Ông Nguyễn Hoàng Anh, nhân viên hành chính nhân sự công ty này cho biết, lực lượng LĐ ở Bình Dương hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, đa dạng về ngành nghề, nên đáp ứng được nhu cầu sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế mở và năng động như Bình Dương. Chính vì thế, tiến trình phát triển của Bình Dương có được như ngày hôm nay đều có sự đóng góp đáng kể của LĐ ngoại tỉnh. LĐ ngoại tỉnh luôn năng động, sáng tạo, nắm bắt nhanh những thay đổi của thị trường. “Để “giữ chân” LĐ ngoại tỉnh, nhiều DN ở Bình Dương tự xây dựng những chính sách riêng để bảo đảm điều kiện ăn, ở, đi lại, phụ cấp, xây dựng nhà trẻ giúp họ ổn định đời sống, gắn bó lâu dài với DN”, ông Anh giải thích.

Nhiều cách “giữ chân”

Không chỉ giúp người lao động nói chung, LĐ ngoại tỉnh nói riêng có điều kiện tiếp cận với việc làm, những năm gần đây, bằng hình thức xã hội hóa, Bình Dương đã đầu tư hạ tầng xã hội ở các khu công nghiệp, cùng với các dịch vụ đi kèm như nhà trọ, chợ, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, giao thông Bắc Nam… Công ty TNHH Điện tử Foster là một trong những DN điển hình. Là DN FDI 100% vốn đầu tư của Tập đoàn Foster Nhật Bản, Foster hiện có hơn 11.000 nhân viên, trong đó phần lớn là LĐ ngoài tỉnh. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống người LĐ. Ngoài lương cơ bản, công ty còn có những chế độ đãi ngộ thỏa đáng như trợ cấp nhà ở, đi lại, thưởng chuyên cần, thưởng năng suất, thưởng chất lượng, trợ cấp công đoàn, hiếu hỉ. Ngoài ra, Foster còn khuyến khích nhân viên chủ động học tập, tạo mọi điều kiện cho người LĐ phát triển nghề nghiệp. Với các phương thức học trên lớp, học tập ngay trong công việc, học tập từ các nguồn khác…; đối với nhân viên quản lý, điều hành, Foster cũng đào tạo chuyên sâu về quản trịnhân sự, quản lý rủi ro, quản lý chất lượng, thúc đẩy chia sẻ kỹ năng, tri thức giữa các thành viên trong công ty trên tinh thần một tổ chức không ngừng học tập, tạo nền tảng cho sự phát triển liên tục và bền vững.

Cùng với DN, LĐ ngoại tỉnh có rất nhiều nỗ lực để có việc làm, thu nhập và đời sống ổn định. Đáp lại sự cố gắng đó, DN ở Bình Dương cũng đã xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ, chia sẻ với người LĐ ngoại tỉnh, như tặng quà, hỗ trợ vé xe tết miễn phí để đưa rước công nhân về quê đón tết... Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với nhiều cách “giữ chân”, LĐ ngoại tỉnh ở Bình Dương vẫn có niềm tin chắc chắn và yên tâm gắn bó lâu dài với Bình Dương.

Với hơn 50.000 LĐ ngoại tỉnh, thị trường LĐ ở Bình Dương luôn sôi động, người LĐ có nhiều cơ hội để lựa chọn việc làm cho bản thân. Chính vì vậy, Bình Dương thực sự trở thành điểm đến của LĐ ngoài tỉnh và không ít LĐ đã chọn Bình Dương làm quê hương thứ hai của mình. LĐ ngoài tỉnh đến Bình Dương làm việc chiếm hơn 85% so với tổng số LĐ đang làm việc. Điều này có ý nghĩa nguồn LĐ đã đáp ứng đầy đủ số lượng, kể cả chất lượng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.


TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên