“Khắc tinh” của tội phạm ma túy

Cập nhật: 27-02-2015 | 10:05:51

Những ngày này, cùng đồng đội, thiếu tá Vũ Xuân Nam, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an Bình Dương luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu nhằm giữ gìn an ninh trật tự cho người dân. Năm qua, thiếu tá Nam vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3 và lần thứ 2 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND.

Các trinh sát PC47 bắt quả tang một đối tượng mua bán ma túy tại địa bàn phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Ảnh: L.V.C

Xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng, cha từng là thủy thủ của đoàn tàu không số, ngay từ nhỏ chàng trai Vũ Xuân Nam đã ước mơ sẽ trở thành một trinh sát. Thực hiện xong nghĩa vụ quân sự, anh tiếp tục công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ, Công an tỉnh Bình Dương. Sau đó anh được cử đi học tại trường Cảnh sát đặc nhiệm và trở về phục vụ trong ngành cho đến nay.

Nhớ lại những ngày đầu vừa nhận nhiệm vụ, anh Nam tâm sự: “Những ngày đầu làm quen với công việc còn khá bỡ ngỡ, nhưng nhờ sự chỉ dẫn, giúp đỡ tận tình của lãnh đạo các cấp cũng như các đồng nghiệp đi trước, tôi đã dần trưởng thành hơn với nghề. Suốt 12 năm gắn bó với nghề, tôi luôn tâm niệm làm gì cũng phải cố gắng hết sức, hết trách nhiệm của mình. Đừng để làm xong phải hối tiếc hoặc sửa sai!”.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy vô cùng phức tạp. Tội phạm ma túy có tính chất manh động và nguy hiểm cao. Khi việc buôn bán ma túy đem lại lợi nhuận lớn thì độ tinh vi, xảo quyệt của bọn tội phạm cũng tỷ lệ thuận theo. Trong nhiều trận chiến, thiếu tá Vũ Xuân Nam đã cùng đồng đội đối mặt với hiểm nguy. “Tôi nhớ như in lời giảng của một người thầy về sự sống và cái chết trong cuộc chiến với tội phạm. Đối mặt với cái chết, cả cảnh sát và tội phạm đều muốn giành giật sự sống. Điều này cho thấy chúng ta càng phải thận trọng trước sự liều lĩnh của tội phạm”, thiếu tá Nam chia sẻ. Trong những chuyên án, người Đội trưởng Đội chống mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy của PC47 này luôn nhắc nhở đồng đội phải thật thận trọng, chú ý bảo vệ tính mạng khi giáp mặt những tên tội phạm manh động. Tuy nhiên, trong những trận “giáp lá cà”, anh Nam cùng đồng đội không tránh được việc bị đối tượng gây thương tích, thậm chí đâm kim tiêm có máu nhiễm HIV vào người. Đối với anh có một chuyên án không thể nào quên là sau 2 lần bắt một đối tượng có hành vi vận chuyển và sử dụng ma túy, đến lần thứ 3 hắn gặp lại anh Nam khi đã trở thành một tay mua bán ma túy lão luyện. Biết mình “không còn gì để mất”, hắn đòi tự sát, dùng máu nhiễm HIV của mình hăm dọa lực lượng. Kết quả của cuộc vật lộn, anh Nam bị hai vết cắt và một vết đâm để rồi ngày ngày phải vặn đồng hồ uống thuốc phơi nhiễm.

Trong công tác phòng chống tội phạm ma túy, việc bị đối tượng chống đối dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV là chuyện thường, nhưng ám ảnh nhất là những ngày dài phải uống thuốc ARV cùng với cơ thể mệt mỏi, rã rời.

12 năm công tác trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, người trinh sát này đã cùng đồng đội triệt phá nhiều băng nhóm buôn bán, tàng trữ ma túy. Với những nỗ lực không mệt mỏi, năm 2014, thiếu tá Vũ Xuân Nam vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3 và nhận Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND lần 2. Đây cũng là thành quả xứng đáng cho những cống hiến của anh trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên