“Khổ” vì bãi rác trung chuyển

Cập nhật: 21-10-2014 | 09:16:12

Không chịu nổi tình trạng sáng thức dậy đã nghe mùi rác, nhiều người dân ở KP.1, P.Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một phản ánh tình trạng này đến Báo Bình Dương. Theo phản ánh của người dân, hàng ngày, những người thu gom rác dân lập đưa rác thải ở khắp nơi trong phường về đây chất thành đống, chiếm dụng hết một phần con đường ĐX032 dẫn vào đình thần Phú Hữu vốn thông thoáng. Tình trạng này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không những thế, một số đối tượng còn lợi dụng lúc vắng người đến đây đổ trộm rác.

Rác được chở về tập kết ở đường ĐX032 gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: N.HẬU

Ô nhiễm nghiêm trọng

Theo ghi nhận của P.V, bãi rác trung chuyển được tổ thu gom rác dân lập chở từ một số nơi trên địa bàn P.Phú Mỹ về tập kết tại đường đất đỏ ĐX032 vốn đã bùn lầy do mưa lại càng thêm nhếch nhác từ rác thải. Thời gian gần đây, nguồn nước ô nhiễm rỉ từ rác thải ngấm sâu xuống mặt đường, nên cả khu vực này luôn bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nặng đến đời sống, sinh hoạt của bà con. Mặt đường nay cũng bắt đầu xuất hiện chi chít ổ voi, ổ gà và xuống cấp do xe chở rác tha hồ “cày xới”. Ông Trịnh Văn Tơ, nhà ở gần bãi rác cho biết bãi rác này đã tồn tại hơn một năm nay. Lượng rác thải từ nhiều nơi về tập kết ngày một nhiều, vì thế bà con sống quanh khu vực phải đóng cửa thường xuyên, không ai dám ngồi hóng mát, dạo bộ quanh khu vực này như trước nữa.

Tại đây, còn tập trung nhiều loại rác như: Nệm mút, quần áo, gối và cả xác chết động vật đang phân hủy mà xe thu gom đã“chê” nên vứt bừa bãi, mất mỹ quan. Bà Nguyễn Thị Hương, nhà ở đối diện bãi rác than thở: “Những ngày qua, nắng nóng gay gắt, đến bữa cơm là gia đình chúng tôi phải đóng kín cửa vì không chịu nổi mùi hôi thối. Cả khu vực này ai cũng than trời vì bãi rác gây ô nhiễm chứ đâu riêng gia đình tôi. Thời gian gần đây lại phát sinh nhiều ruồi, rất mất vệ sinh. Nhà nào có đám tiệc là ruồi bu đen vào thức ăn, nhất là vào những ngày xe thu gom rác của công ty chưa đến lấy kịp thì cả khu vực này hôi thối. Đã vậy, trong quá trình vận chuyển rác, nước thải từ các xe rác chảy vương vãi xuống đường mất vệ sinh, chúng tôi phải dùng nước tạt đi chứ bốc mùi sao mà  chịu được!”.

Quan sát thực tế, P.V ghi nhận bãi rác này còn nằm sát Đình thần Phú Hữu và cách trường THCS Phú Mỹ khoảng 100m. Bà Nguyễn Thị Gái, người giữ đình bức xúc: “Tại nơi tôn nghiêm vậy mà họ đổ rác thì sao mà chịu nổi. Trời nắng cũng như trời mưa, gặp cơn gió thổi từ bãi rác vào làm cho cả khuôn viên đình thần có mùi khó chịu. Vào thời gian cúng đình, khách thập phương đến lễ bái đều phàn nàn!”.

Bức xúc nạn đổ trộm rác

Thời gian gần đây, trên địa bàn P.Phú Mỹ xuất hiện một số đối tượng lợi dụng lúc vắng người để đổ rác trộm, gây bức xúc cho người dân. Tại KP.1, cũng xuất hiện tình trạng tương tự, anh Lê Văn Dũng cho biết những người đổ rác trộm thường tìm những chỗ vắng người, lúc trời tối để đổ trộm rác. Rác đổ trộm thường là rác thải công nghiệp nên rất nguy hiểm. Nghiêm trọng hơn là số rác này không được xử lý mà một số người còn đốt tại chỗ, khói bay lên mù trời, mùi khét lẹt.

Để ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác gây ô nhiễm môi trường, UBND P.Phú Mỹ đã nhiều lần tổ chức tuần tra để kịp thời phát hiện và bắt giữ các đối tượng vi phạm. Mới đây nhất, vào ngày 11-10, tại tổ 32, PK.7, Công an phường Phú Mỹ đã bắt quả tang Nguyễn Tấn Đức (SN 1968, ngụ KP.5, P.Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) điều khiển xe BS 61D-2180 đổ trộm 8 bao rác lớn. Điều tra ban đầu, đối tượng Đức cũng cho biết đã 5 lần sử dụng xe tải có tải trọng gần 2 tấn chở rác đi đổ trộm.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết hiện nay UBND phường chưa tìm được nơi làm bãi trung chuyển rác thích hợp nên tạm thời tập trung rác ở đường ĐX032. Thời gian rác tập trung về đây từ lúc sáng sớm cho đến đầu giờ chiều cùng ngày thì được đơn vị phụ trách của Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương đến vận chuyển. Về vấn đề người dân ở KP.1, phản ánh bãi rác trung chuyển ở đường ĐX032 gây ô nhiễm môi trường thì UBND sẽ gặp bên đại diện của Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương bàn giải pháp để kịp thời khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và sớm tìm được bãi rác trung chuyển khác thích hợp. Bên cạnh đó, UBND phường cũng tăng cường tuần tra, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn các đối tượng đổ rác trộm và xử phạt theo quy định.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên