“Không được huy động quân đội trong cưỡng chế đất”

Cập nhật: 03-05-2012 | 00:00:00

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các địa phương khi cưỡng chế thu hồi đất phải làm chặt chẽ, đúng pháp luật, không được dùng vũ khí nóng... Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh việc không được huy động lực lượng quân đội ở huyện, tỉnh vào cưỡng chế.

Kết luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá công tác này thời gian qua đạt kết quả tích cực. Các vụ việc phức tạp tồn đọng kéo dài đã tập trung giải quyết được 66%, từ 1.052 vụ hiện còn lại 528 vụ. “Kết quả này góp phần ổn định tình hình chính trị xã hội, giữ gìn an ninh chính trị”, Thủ tướng đánh giá.

 Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến giải quyết khiếu nại, tố cáo Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng khiếu nại của nhân dân còn nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài chưa giải quyết dứt điểm, không chỉ vậy những nảy sinh mới vẫn tiếp tục tăng lên. “Nếu như chúng ta chủ quan, xem thường, không tập trung giải quyết có hiệu quả sẽ là mầm mống dẫn đến mất ổn định an ninh trật tự”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để giải quyết có lý có tình, tận cùng những việc còn tồn đọng kéo dài. Hạn chế tối đa việc khiếu kiện đông người kéo đến trung tâm thành phố lớn, gây mất ổn định.

“Yêu cầu đặt ra như vậy không dễ dàng gì tuy nhiên chúng ta buộc phải làm có hiệu quả. Tôi đề nghị coi đây là việc quan trọng thường xuyên của chính quyền, phải tập trung chỉ đạo sâu sắc cụ thể từng việc một”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các địa phương phải lập hồ sơ tất cả 528 vụ còn tồn đọng. Trong đó phải chỉ rõ đã giải quyết những gì và hiện nay còn vướng cái gì? Phương hướng sắp tới còn giải quyết thế nào? Ngoài ra, phải lập cả hội đồng tư vấn, trong đó có mặt trận, các đoàn thể và luật sư thẩm định phương án. Từ đó xem xét chính quyền có sai trái gì không, nếu sai thì nhận lỗi và sửa chữa. Nếu không sai thì xem nhân dân thế nào từ đó có phương án giải quyết hỗ trợ cụ thể.

Qua báo cáo của các tỉnh, khiếu kiện chủ yếu do đất đai (chiếm 70%). Thủ tướng cho rằng vì lợi ích của đất nước, của toàn dân nên vẫn tiếp tục phải thu hồi đất để phát triển cơ sở hạ tầng; nhưng phải làm chặt chẽ, đúng pháp luật và phải thu hồi theo quy hoạch. Thủ tướng cũng chỉ đạo quy hoạch không được làm tùy tiện mà phải chặt chẽ rồi từ đó công khai cho nhân dân biết. “Từ quy hoạch cho tới khi phương án thu hồi đất, đền bù tái định cư phải đúng pháp luật, sát thực tế, đảm bảo dân chủ, công khai, đảm bảo sự đồng thuận trong nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý việc thu hồi đất xây dựng khu đô thị phải đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên vì khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất đô thị có giá trị hơn rất nhiều.

Kết thúc buổi làm việc, Thủ tướng lưu ý các địa phương phải làm hết lòng, hết trách nhiệm, hết sức đối với khiếu nại của nhân dân để họ thấy được lẽ phải, đồng tình chấp hành. Nếu dân có khó khăn thì tiếp tục hỗ trợ. Đối với những trường hợp cố tình không chấp thuận cũng phải làm hết cách, sau đó mới buộc phải cưỡng chế.

“Khi cưỡng chế, phải rất chặt chẽ, đúng pháp luật, với tinh thần không được dùng vũ khí nóng... Nhân đây tôi nói luôn là không được dùng quân đội vào cưỡng chế; bộ đội huyện tỉnh, không được tham gia cưỡng chế”, Thủ tướng nhấn mạnh phương án thực hiện cưỡng chế.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên