“Lên tiên” cùng Téc-com ba lá

Cập nhật: 26-10-2012 | 00:00:00

Bài 2: Hiểm họa khó lường!

>> Bài 1: Uống thuốc ho, dương tính với heroin?! 

Cầm trong tay vỏ thuốc Terpincold, trong vai một người bệnh đi mua thuốc, không mấy khó khăn chúng tôi đã tìm mua được mấy vỉ thuốc màu xanh mà giới trẻ quen gọi là Téc-com ba lá, một loại thuốc ho gây ảo giác đang hủy hoại sức khỏe và tương lai của một bộ phận giới trẻ tại địa phương…

Dễ mua, dễ sử dụng...

Theo điều tra riêng của chúng tôi, hầu hết các hiệu thuốc trên địa bàn đều có bán loại thuốc này với mục đích chữa bệnh. Chủ một hiệu thuốc lớn trên đường Yersin, cho biết sở dĩ Terpincold có tên là Téc-com ba lá vì đằng sau vỉ thuốc có in hình ba chiếc lá nối đuôi nhau thành nhiều hàng. Terpincold có hai loại, loại thường giá 4.000 - 5.000 đồng/vỉ, loại tốt giá 7.000 đồng/vỉ. Loại tốt do Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây sản xuất. Qua so sánh với vỏ thuốc mà chúng tôi được một học sinh cung cấp, đây chính là loại mà các thanh thiếu niên đang sử dụng để tạo ảo giác, kích thích thần kinh. Mặc dù hầu hết các nhà thuốc đều có bán loại thuốc ho này, nhưng bán chạy nhất vẫn là ở một hiệu thuốc nhỏ trên đường Bùi Quốc Khánh, phường Chánh Nghĩa. Do bán chạy nên hiệu thuốc này đã tự ý tăng giá lên 10.000 đồng/vỉ!

 Những hiệu thuốc nhỏ nhan nhản trên các tuyến đường là nơi các đối tượng thường tìm mua Téc-com ba lá với số lượng lớn để thỏa cơn nghiện

Còn theo con số thống kê từ Phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế Bình Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.880 cơ sở hành nghề dược được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, bao gồm: 19 doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm, 115 nhà thuốc, 125 quầy thuốc doanh nghiệp, 1.621 quầy thuốc kinh doanh cá thể và đại lý thuốc. Mặc dù Điều 26 Luật Dược có quy định các cơ sở kinh doanh dược được phép bán lẻ thuốc theo quy định, trong đó có cả những loại thuốc thành phẩm có thành phần là chất gây nghiện với hàm lượng giới hạn. Tuy nhiên, với số lượng nhà thuốc lớn như vậy nên các em có thể dễ dàng mua thuốc như... mua kẹo và mua gom từ nhiều nhà thuốc khác nhau để có số lượng lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu. Đó là chưa nói, vì lợi nhuận một số cơ sở kinh doanh thuốc không ngần ngại bán ra các loại thuốc có chứa chất gây nghiện thuộc danh mục hạn chế với số lượng lớn!

Trong quá trình lần theo “đường đi” của loại thuốc này, chúng tôi còn được cung cấp nguồn tin, loại thuốc này hiện đang được một số kẻ xấu mua về rồi chia nhỏ thành bọc và bí mật đưa vào trường THCS Chánh Nghĩa bán cho học sinh với giá 10.000 đồng/bọc. Bà Nguyễn Thị Mai, một phụ huynh có con đang theo học nơi đây chia sẻ: “Tôi thật sự lo lắng khi biết chuyện này, nếu các cháu cứ sử dụng thuốc với liều lượng như vậy thì không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề học tập, sức khỏe mà còn kéo theo nhiều vấn nạn khác...”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Võ Văn Thơm, Hiệu trưởng trường THCS Chánh Nghĩa, bày tỏ sự ngạc nhiên: “Chúng tôi thật sự bất ngờ trước thông tin này. Lâu nay, thỉnh thoảng nhà trường có phát hiện một số trường hợp học sinh hút thuốc lá chứ chưa phát hiện trường hợp nào uống thuốc tây gây nghiện. Qua thông tin này, nhà trường sẽ chỉ đạo, tổ chức giám thị, giáo viên chủ nhiệm, đội sao đỏ, nhóm xung kích tăng cường theo dõi, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa. Trường hợp những học sinh sau giờ tan học tụ tập ngoài cổng trường với các đối tượng lạ mặt, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời giải tán, nhằm ngăn ngừa tình trạng vi phạm an toàn giao thông, an ninh trật tự...”. Ông Thơm còn cho biết thêm, ngoài giờ học tại trường, các em đi đâu, làm gì nhà trường không được biết, vì vậy rất mong các phụ huynh để ý nhắc nhở để các em không bị lôi kéo vào con đường xấu...

Hiểm họa chực chờ!

Chính vì Téc-com ba lá dễ mua, dễ sử dụng nên không ít thanh thiếu niên đã bị sốc thuốc vì uống quá liều! Trong nhóm thanh thiếu niên thường tụ tập để “phê” Téc-com ba lá ở khu phố 9, phường Chánh Nghĩa, có một thiếu niên từng bị co giật, sùi bọt mép do uống một lúc nhiều vỉ Téc-com ba lá. Sau khi được nhóm bạn móc họng cho ói và cứu chữa kịp thời, cậu bé này đã may mắn thoát chết! Ngoài trường hợp của cậu bé nói trên, một em trong nhóm này còn cho biết có rất nhiều trường hợp bị nôn ói do sử dụng thuốc quá liều! Do vậy, nhiều thanh niên khi tới hiệu thuốc ngoài Téc-com ba lá còn mua phòng hờ thêm mấy viên chống ói, vài vỉ Decolgen hoặc Panadol để kết hợp uống chung. Bên cạnh Terpincold, một loại thuốc khác với kích thước tương tự, màu vàng có tên Clorpheniramin 4 cũng được giới trẻ sử dụng để tạo ảo giác, nhưng loại này không được ưa chuộng bằng Téc-com ba lá.

 Ngoài Téc-com ba lá, một vài loại thuốc khác cũng được giới trẻ sử dụng hỗ trợ nhằm tăng độ phê hoặc chống lại những cơn nôn thốc tháo do sử dụng thuốc quá liều

Hiểm họa là có thật! Ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng thuốc, ở một liều lượng lớn rõ ràng loại thuốc này đã tạo nên những ảo giác khiến con nghiện mất kiểm soát, từ đó gây ra nhiều hậu quả khó lường. Vụ cuồng sát làm 1 người chết và 19 người bị thương ở thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận là một ví dụ điển hình từ việc sử dụng thuốc tây có chứa chất kích thích. Bên cạnh nguy cơ ảnh hưởng đến trí lực, sức khỏe của bản thân và tính mạng người khác, người sử dụng thuốc có chứa chất kích thích lâu dài sẽ gây nghiện như thuốc phiện và lúc đó tương lai các em sẽ đi về đâu, đặc biệt là đối với những em học sinh tuổi đời còn nhỏ?!

Thuốc Terpincold có chỉ định làm giảm hoặc hết các triệu chứng ho. Dùng trong các chứng ho khan, viêm phế quản, khí quản. Phản ứng phụ thường gặp là đau đầu, chóng mặt, khát, táo bón, buồn nôn, bí tiểu, đại tiện ít, hồi hộp, hạ huyết áp, gây ảo giác, mất phương hướng, co giật, dị ứng, ngứa, nổi mề đay, đau dạ dày, co thắt ống mật... Hướng dẫn sử dụng thuốc cũng ghi rất rõ tác dụng không mong muốn của việc sử dụng thuốc quá liều: Suy hô hấp (giảm nhịp thở, hô hấp Cheyne Stoke, xanh tím), lơ mơ dẫn đến đờ đẫn hoặc hôn mê, mềm cơ, da lạnh và ẩm, đôi khi ngưng thở, trụy mạch, ngừng tim và có thể tử vong.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên