“Mạch nối” giữa truyền thống với hiện đại

Cập nhật: 21-10-2014 | 11:00:12

Đoàn Ca múa nhạc dân tộc (CMNDT) tỉnh gần đây đã có nhiều chương trình biểu diễn được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật. Tất cả nhờ vào sự cố gắng của anh chị em nghệ sĩ trong đoàn cũng như sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cho hoạt động văn hóa, nghệ thuật…

Những đóng góp của anh chị em nghệ sĩ trong Đoàn CMNDT tỉnh ngày càng được ghi nhận, đó là các chương trình mang ý nghĩa thiết thực, vừa tuyên truyền, vừa có tính nghệ thuật phục vụ đông đảo người dân trong tỉnh. Ông Phạm Đắc Hiến, Trưởng đoàn CMNDT tỉnh, cho biết ông rất hài lòng về sự cố gắng trong rèn luyện, biểu diễn của nghệ sĩ. Từ nay đến cuối năm, đoàn có khoảng hơn 60 buổi biểu diễn để phục vụ các ngày lễ lớn cũng như phục vụ công nhân lao động, khu dân cư trong toàn tỉnh.

Một tiết mục của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh.  Ảnh: Q.NHƯ

Thành công gần đây nhất của Đoàn CMNDT là công diễn chương trình tập huấn cho việc biểu diễn của năm 2014 và 2015. Đó là chương trình để biểu diễn trong tỉnh cũng như tham gia hội diễn toàn quốc vào năm 2015. Cho nên, chương trình có thời lượng hơn 90 phút này được đầu tư rất bài bản, công phu. Với 15 tiết mục được chia thành 3 phần mang những chủ đề xuyên suốt: Dòng sông kể chuyện, Biển đảo yêu thương và Bình Dương, thành phố ban mai. Về giá trị nghệ thuật, nội dung chương trình, nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến nhận xét: “Trong phần đầu về truyền thống văn hóa Bình Dương, chúng tôi muốn đề cập đến một vùng đất thị tứ được bao quanh bởi dòng sông Sài Gòn. Ở đó, người dân giao thương, sinh sống bao đời nay tạo nên nét văn hóa đặc trưng của một miền đất hiền hòa. Đó cũng là điều tôi muốn diễn đạt trong nhạc phẩm “Trên bến dưới thuyền”của mình. Tiết mục này do Nghệ sĩ ưu tú Hòa Hiếu biên đạo và thể hiện bởi tốp ca nam của đoàn. Phần tình yêu biển đảo hát về những người lính đảo xa, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Trong phần ba là một Bình Dương giàu ngành nghề truyền thống trong tác phẩm múa “Hồn của đất”,biên đạo múa Nghệ sĩ ưu tú Trần Ly Ly, âm nhạc Nghệ sĩ ưu tú Mạnh Tiến”…

Trao đổi với chúng tôi, các nghệ sĩ Quang Tuấn, Đan Trinh cũng cho biết, họ luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo đoàn cũng như sự ưu ái của khán giả tỉnh nhà. Điều này giúp các nghệ sĩ càng có thêm tinh thần để phục vụ hăng say, nhiệt tình hơn nữa trên con đường nghệ thuật của mình.

Q.NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên