“Như cơm ăn, nước uống hàng ngày...”

Cập nhật: 19-05-2015 | 07:55:45

Đó là cách mà ông Cao Xuân Dìn, Bí thư Chi bộ ấp 3, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đã xác định trong học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ông Dìn cho biết, không chỉ mới 4 năm, ông đã thấm nhuần phương châm này để học tập và làm theo Bác trong suốt 48 năm qua.

 Suốt 48 năm qua, ông Cao Xuân Dìn luôn học tập, làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Năm 1968, ông Dìn tròn 18 tuổi, chính thức trở thành anh bộ đội Cụ Hồ và cũng từ khi ấy, ông đã bắt đầu học theo Bác, noi gương Bác để làm theo. Ông chia sẻ: “Với tôi, hình ảnh Bác Hồ thiêng liêng lắm. Một vị cha già của dân tộc, Bác không chỉ được người Việt Nam kính trọng mà được cả thế giới ngưỡng mộ. Lý tưởng được khơi dậy từ hình ảnh của Bác, nên với tuổi xuân phơi phới, 3 tháng 15 ngày ròng rã, tôi khoác ba lô hành quân theo đường Trường Sơn vào Nam. Làm sao kể hết những khó khăn, nhọc nhằn trên đường đi. Bao nhiêu cơn sốt rét trong rừng, bao nhiêu lần gặp bom rơi đạn lạc... nhưng bằng niềm tin tất thắng, bằng sự tin tưởng vào con đường giải phóng dân tộc mà Bác đã vạch ra, chúng tôi đã vượt qua khó khăn, vào Nam chiến đấu cho đến ngày giành được độc lập như Bác hằng mong muốn…”.

“Với tôi, học và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như là cơm ăn, nước uống hàng ngày. Không phải là những điều cao siêu, mà tôi học Bác từ đạo đức lối sống hàng ngày cho đến công việc chuyên môn. Đó là sống thật thà, giản dị, biết kính trên nhường dưới. Trong công việc, tôi luôn làm hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”.

(Ông Cao Xuân Dìn)

 

Hòa bình lập lại, ông Cao Xuân Dìn trở về quê hương Thanh Hóa làm một cán bộ địa phương. Đến năm 1979, chiến tranh biên giới nổ ra, ông lại hăng hái khoác ba lô lên đường tái ngũ. Năm 1981, ông phục viên lần 2, trở lại quê hương làm công tác. Đến năm 1984, khi Nhà nước thực hiện chủ trương đưa dân đi kinh tế mới, gia đình ông Cao Xuân Dìn cũng hăng hái xung phong và gắn bó với mảnh đất Hưng Hòa này từ đó đến nay. Ông Cao Xuân Dìn chia sẻ: “Với tôi, học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như là cơm ăn, nước uống hàng ngày. Không phải là những điều cao siêu, mà tôi học Bác từ đạo đức lối sống hàng ngày cho đến công việc chuyên môn. Đó là sống thật thà, giản dị, biết kính trên nhường dưới. Trong công việc, tôi luôn làm hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”. Ông Dìn bảo rằng, ông rất tự hào vì 48 năm qua, ông luôn cố gắng rèn luyện, không để xảy ra khuyết điểm, không để thị phi vì tham ô, hối lộ hay lạm dụng chức quyền... Với ông, học và làm theo Bác vừa là trách nhiệm, vừa là đạo đức lối sống của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Với đức tính đó nên năm 2007, ông Cao Xuân Dìn tuy nghỉ hưu nhưng không chịu “ăn không ngồi rồi”, hưởng lương hưu mà tiếp tục đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ ấp 3, kiêm Trưởng ban điều hành ấp 3. Ông chia sẻ: “Ngày tôi nhận nhiệm vụ mới cũng là thời điểm cuộc vận động học tập và làm theo Bác bắt đầu được phát động rầm rộ. 4 năm sau, chúng ta lại có Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ở Chi bộ ấp 3, chúng tôi không chỉ làm tốt công tác triển khai, tuyên truyền, mà còn có rất nhiều mô hình làm theo Bác. Quan điểm của chi bộ là mô hình “làm theo Bác” phải thiết thực, có ý nghĩa và phù hợp với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Có như vậy “làm theo Bác” mới phát huy hiệu quả, đi vào chiều sâu và có sự lan tỏa mạnh mẽ, được mọi người đồng tình hưởng ứng”.

Vì vậy, thời gian qua Chi bộ ấp 3 đã có nhiều mô hình làm theo Bác. Ban điều hành ấp có mô hình phát động nhân dân treo cờ đúng quy cách. Ban công tác mặt trận vận động hỗ trợ hộ khó khăn. Chi hội phụ nữ có mô hình góp vốn giúp nhau làm kinh tế... Nhưng nổi bật nhất là mô hình “Đường giao thông nông thôn thông thoáng” và mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú”. Nói về các mô hình này, ông Cao Xuân Dìn cho biết, trên địa bàn ấp có 4 tuyến đường liên ấp và 10 tuyến đường xương cá. Mỗi tháng, chi bộ vận động nhân dân ra quân dọn dẹp, phát quang bụi rậm từ 3 - 4 lần. Nhờ đó, đường sá ở ấp luôn thông thoáng, sạch sẽ. Đồng thời, người dân còn đóng góp hàng chục triệu đồng để dặm vá những tuyến đường hư hỏng, xuống cấp mà không phải trông chờ vào kinh phí của Nhà nước.

Đặc biệt, mô hình “Đảng viên gắn bó nơi cư trú” đã thực sự phát huy hiệu quả. Cụ thể, chi bộ phân công, mỗi đảng viên phụ trách từ 3 - 4 hộ dân ở khu vực mình sinh sống. Đầu tiên đảng viên vận động, tuyên truyền người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, sau đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân... Vì thế, cán bộ, đảng viên luôn gần dân, sát dân và hiểu được những vấn đề quần chúng nhân dân quan tâm, bức xúc. Đó là những vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, đường giao thông nông thôn, mâu thuẫn trong nội bộ gia đình... Đặc biệt, khi nắm bắt được những hoàn cảnh khó khăn của những hộ dân, chi bộ đã vận động nhân dân đóng góp tiền, mua quà hỗ trợ và tìm cách giúp đỡ để họ vươn lên thoát nghèo. Đời sống người dân trên địa bàn vì thế ngày càng nâng lên…

Nhờ luôn cố gắng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Cao Xuân Dìn cũng ngày càng hoàn thiện bản thân mình và được đông đảo quần chúng nhân dân địa phương tin yêu. Còn ấp 3, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng thì ngày càng phát triển, tạo dựng được diện mạo nông thôn mới.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Chi bộ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên