“Nhường cơm, sẻ áo”

Cập nhật: 19-10-2016 | 08:20:59

Sáng qua (18-10), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Thủ tướng thay mặt Chính phủ đề nghị các tổ chức, cá nhân, đồng bào cả nước, với tấm lòng ruột thịt, chia sẻ khó khăn với nhân dân các vùng bị thiệt hại. Ngay sau đó, các Phó Thủ tướng và thành viên Văn phòng Chính phủ đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã gửi lời thăm hỏi tới các gia đình có người bị nạn, bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ về những thiệt hại to lớn mà đồng bào các tỉnh miền Trung phải hứng chịu.

 Đó vừa là trách nhiệm vừa là tấm lòng, là đạo lý, là truyền thống quý báu được hun đúc qua bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Hai chữ “đồng bào” luôn sâu nặng, nghĩa tình như là máu thịt của nhau. Thật cảm động những tấm lòng sẻ chia của cộng đồng xã hội. Nhiều cá nhân, tổ chức đã chủ động và tích cực vận động, kêu gọi mọi người cùng chung tay, góp sức để động viên, giúp đỡ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt. Ai có gì giúp nấy, có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít. Trên các diễn đàn mạng xã hội đã xuất hiện nhiều hình ảnh về đồng bào miền Trung trong lũ lụt và những lời kêu gọi, nhắn nhủ hãy cùng nhau hướng về miền Trung thân yêu. Còn tại nhiều tòa soạn báo và các hội chữ thập đỏ, Ủy ban Mặt trận các cấp… danh sách các cá nhân, tổ chức quyên góp cứu trợ ngày một dài thêm, số tiền và vật chất cũng theo đó tăng lên từng giờ, từng ngày. Cảm động làm sao khi nghe bạn đọc gọi đến mong muốn được góp chút tiền, chút quà cho đồng bào miền Trung mà không cần ghi tên tuổi.

Với mong muốn sẻ chia sự mất mát, những suy nghĩ “một miếng khi đói bằng một gói khi no” hay “nhường cơm, sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách” luôn hiển hiện trong tâm trí của những người dân nước Việt. Không chỉ trong nước mà nhiều bà con kiều bào ở nước ngoài cũng đã có những hoạt động hướng về quê hương, xứ sở. Có những người khi nhìn thấy cảnh hoang tàn do lũ lụt gây ra đã không cầm nổi nước mắt. Nhìn những đứa trẻ bì bõm dưới mưa, những mái nhà ngập gần hết, những đàn gà, đàn trâu chết… nổi trên mặt nước mà lòng cứ thắt lại. Chỉ có những tấm lòng, tình yêu thương, tình đoàn kết của cộng đồng xã hội mới sưởi ấm được lòng người nơi đang ngày đêm vật lộn với nước lạnh, mưa bùn… Hãy mở rộng tấm lòng nhân ái, hãy đoàn kết để vượt qua tất cả, có vậy thì dù cho nắng cháy hay bão bùng cũng không thể khuất phục được tinh thần, ý chí vươn lên của người dân nước Việt.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên