“Nóng”vấn đề an toàn thực phẩm dịp tết

Cập nhật: 29-12-2016 | 08:43:14

Trong mấy ngày qua, các đoàn đại biểu HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã lần lượt tiếp xúc cử tri các xã, phường để báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IX; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Qua theo dõi các buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung vào vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Nhiều cử tri cho rằng ATVSTP là vấn đề đang đến hồi báo động.

Cử tri lo lắng vấn đề ATVSTP là đương nhiên trong bối cảnh có quá nhiều loại thực phẩm đang lưu thông trên thị trường không bảo đảm các yếu tố an toàn, không hợp vệ sinh. Rau muống được bón bằng nhớt cặn, củ quả tồn dư chất độc do không tuân thủ quy trình phun xịt thuốc bảo vệ thực vật trước kỳ thu hoạch, rau quả Trung Quốc đội lốt Việt Nam… là những phát hiện gần như ngày nào cũng có trên thị trường khiến người tiêu dùng lo lắng. Chưa hết, thịt heo tồn dư chất gây ung thư, cá thịt bảo quản bằng hóa chất, hải sản ướp u rê, thực phẩm đông lạnh quá đát, thực phẩm chế biến có chứa hàn the… khiến nhiều bà nội trợ đi chợ không biết nên mua hay chọn loại thực phẩm nào cho bữa ăn của gia đình!

Có cử tri nói vui ăn cũng chết mà không ăn cũng chết, chỉ là chết nhanh hay chết chậm tùy theo cách chọn lựa của mỗi người. Câu nói vui của cử tri thể hiện sự trăn trở, bởi chưa bao giờ miếng ăn lại chi phối con người nhiều đến vậy trong cách lựa chọn. Người ta buộc phải ăn để sống trong tâm trạng không ngon, không vui và lo lắng nhiều vì miếng ăn. Mua ở đâu để có thực phẩm an toàn là câu hỏi lớn của người tiêu dùng và nỗi lo này đã được cử tri đưa vào cuộc tiếp xúc để trao đổi với đại biểu. Và không phải đến bây giờ mà từ lâu ATVSTP đã là vấn đề nổi cộm trên bàn nghị sự của Quốc hội. Còn nhớ, tại một số kỳ họp Quốc hội vấn đề này còn được các đại biểu chọn chất vấn người đứng đầu Bộ Y tế. Câu hỏi đã được đại diện cử tri đưa ra và giải pháp cho vấn đề này cũng đã được người chịu trách nhiệm cao nhất trả lời, nhưng thị trường vẫn còn đó thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn. Điều đó cho thấy, muốn giải quyết bài toán ATVSTP phải làm đồng bộ, lâu dài và quyết liệt thì mới mong đem lại hiệu quả.

Tết đang cận kề. Các loại thực phẩm không an toàn cũng đang chực chờ tuôn ra vào dịp tết. Cùng với các giải pháp của ngành chức năng, mỗi cử tri hãy là một “kiểm tra viên” để loại bỏ các loại thực phẩm không an toàn ra khỏi thị trường bằng chính cái quyền của người tiêu dùng: Nói không với thực phẩm không an toàn.

 

 HÀN NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên