“Thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua...”

Cập nhật: 04-06-2015 | 08:21:23

Sáng nay (4-6), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) giai đoạn 2010- 2014. 254 tập thể và cá nhân đại diện cho trên 37.500 cán bộ viên chức và trên 890.000 công nhân lao động trên địa bàn tỉnh được tuyên dương dịp này chính là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước (PTTĐYN) thời gian qua.

 Thực hiện lời kêu gọi thi đua ái quốc ngày 11-6-1948 của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thời gian qua, PTTĐYN được các cấp công đoàn phối hợp cùng với các cấp chính quyền đẩy mạnh thực hiện. PTTĐYN được thể hiện bằng hành động cụ thể như học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ; sẵn sàng tiếp cận tri thức, công nghệ mới; phát huy tính sáng tạo, cần cù, siêng năng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, công tác được giao, đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...

Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các CNVCLĐ có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2014. Ảnh: Q.CHIẾN

Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, PTTĐYN thời gian qua đã được cụ thể hóa bằng các phong trào như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc thực hiện cuộc vận động người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” trong các đơn vị hành chính sự nghiệp; phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, tiết kiệm”, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Xanh, sạch, đẹp; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” trong các doanh nghiệp...

Đặc biệt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã thu hút trên 80% số CNVCLĐ tham gia đều khắp ở các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh… Từ đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc tiêu biểu cho ý chí vươn lên của đội ngũ CNVCLĐ. Nhiều đề tài, sáng kiến với các giải pháp tối ưu, hợp lý hóa được áp dụng đã tạo ra nhiều sản phẩm mới có chất lượng cao, cải thiện điều kiện làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu.

Cụ thể, đối với đội ngũ cán bộ công chức viên chức, lao động trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, phong trào thi đua “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; thực hiện chương trình “Tổng thể cải cách hành chính Nhà nước”, đã từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tác phong và lề lối làm việc, ý thức thực hành tiết kiệm giúp giảm các chi phí hành chính đạt kết quả đáng kể, giảm phiền hà cho nhân dân…

Trong khối sản xuất, kinh doanh, trong 5 năm qua, đã có 2.770 công trình sản phẩm, giá trị đầu tư hơn 1.360,7 tỷ đồng, giá trị làm lợi hơn 950 tỷ đồng; có 7.629 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được CNVCLĐ nghiên cứu và đưa vào ứng dụng đạt kết quả tốt, làm lợi cho doanh nghiệp trên 200 tỷ đồng và được thưởng 672 triệu đồng. Trong đó có 30 đề tài được Tổng LĐLĐ tặng bằng khen và huy hiệu lao động sáng tạo. Từ phong trào đã góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định quan hệ lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Những cá nhân điển hình trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã trở thành những hạt nhân thúc đẩy phong trào lan tỏa rộng khắp. Đó là anh Phạm Từ Thức (Công ty TNHH Esprinta Việt Nam) với giải pháp “cải tiến tiết kiệm điện” làm giảm thất thoát điện năng tiêu thụ trong sản xuất tại doanh nghiệp. Đó là anh Nguyễn Xuân Vĩnh (Công ty Cổ phần Nutifood) với giải pháp “Khắc phục lỗi IH unit TS/SA Alarm trong quá trình đóng gói sữa nước”. Đó là anh Nguyễn Hồng Châu (Công ty TNHH American Home) với giải pháp “Đơn giản hóa thao tác và khép kín quy trình vệ sinh lọc hóa than”, với hiệu quả giảm thiểu thất thoát nguyên nhiên vật liệu, hạn chế gây ô nhiễm môi trường, sản phẩm đạt chất lượng cao, chi phí thấp, bình quân mỗi sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp hơn 1 tỷ đồng/năm. Đó cũng là anh Trương Văn Hiếu (Công ty TNHH SX & TM Trung Dũng) có tới 8 giải pháp, sáng kiến, cải tiến như chế tạo gá phai bản lề; thay đổi quy trình làm chốt định vị; thay đổi quy trình công nghệ dập sang đúc; thay đổi quy trình công nghệ hàn sang dập; thay đổi quy trình công nghệ hàn sang tán chốt; thay đổi quy trình công nghệ gia công, chế tạo lưỡi phay chuyên dùng... Họ chính là những minh chứng hùng hồn nhất cho thành quả trong PTTĐYN thời gian qua.

Theo ông Bùi Thanh Nhân, PTTĐYN trong CNVCLĐ đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác của từng cơ quan, đơn vị và hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh. “Trong thời gian tới, PTTĐYN sẽ tiếp tục được đẩy mạnh để góp phần tích cực vào việc xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”, ông Nhân cho biết.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên