“Tính mạng con người là trên hết”

Cập nhật: 15-01-2015 | 08:33:50

Theo thống kê, năm 2014, toàn quốc đã xảy ra hơn 25.300 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.996 người và hơn 24.400 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, cả 3 tiêu chí đều giảm; trong đó, có 52 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT và chỉ còn 9 địa phương có số người chết vì TNGT tăng.

Con số người chết vì TNGT trong cả nước trong năm qua dưới 9.000 người là một ghi nhận cho sự nỗ lực mới. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đã quyết liệt vào cuộc.

Tuy nhiên, trong năm qua, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng. Số người chết do TNGT đường thủy tăng, TNGT trên địa bàn nông thôn diễn biến phức tạp; sự cố uy hiếp an toàn hàng không gia tăng… Vì vậy, trong năm 2015, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục triển khai thực hiện Năm An toàn giao thông 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Theo đó, việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một đòi hỏi mới để góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật an toàn giao thông của công dân.

Phải khẳng định rằng, thực tế hiện nay TNGT và việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là vấn đề mà hầu hết các quốc gia đều phải đặt ra để bảo đảm “môi trường giao thông”. Ở nước ta, trong những năm gần đây, phương tiện giao thông cá nhân đang tăng lên nhanh chóng. Theo đó, nếu không có biện pháp hạn chế sẽ trở nên quá tải đối với hạ tầng giao thông hiện hữu vốn đang rất bất cập. Từ nhiều năm trước, Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất các phương án nhằm hạn chế phương tiện cá nhân ở những đô thị lớn. Và đó là một thực tế cần nghiên cứu và xem xét, nhưng hiện đang có những phản ứng trái chiều.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, hiện tốc độ gia tăng số lượng phương tiện cơ giới đã quá cao so với phát triển hạ tầng. Trong khi đó, quỹ đất dành cho giao thông hiện mới còn quá thấp so với quỹ đất xây dựng đô thị. Vì vậy, mục tiêu năm 2015 và các biện pháp nhằm kéo giảm từ 5 -10% trên cả 3 tiêu chí về an toàn giao thông là một thách thức lớn; đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và lễ hội Xuân 2015 đang đến gần…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên