“Tôi chụp như thể sợ ngày mai nó sẽ biến mất”

Cập nhật: 28-01-2015 | 10:27:31

Đó là chia sẻ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Tình (ảnh) khi hỏi về niềm đam mê nhiếp ảnh của anh. Nhiếp ảnh không đơn thuần là nghiệp mà với anh nó còn là một điều thiêng liêng đã ngấm vào máu, làm nên con người anh, làm nên cái tên Trần Duy Tình.

Trần Duy Tình sinh năm 1974, quê gốc ở Nam Định. Chụp ảnh là cái nghiệp truyền thống duy trì 4 thế hệ của gia đình anh. Ngay từ khi còn trẻ anh đã sớm theo học hỏi người chú của anh là cựu phóng viên chiến trường báo Nhân Dân Trần Thăng. Chính từ những bài học quý giá đó đã giúp anh có bản lĩnh làm chủ ống kính. Tác phẩm “Ngày hội thao”, ra đời năm 1992, giành được giải nhất cuộc thi ảnh người chiến sĩ công an do Công an TP.Hồ Chí Minh tổ chức, đã đánh dấu mốc đầu tiên cho những giải thưởng sau này.

Anh chính thức gắn bó với Bình Dương từ năm 2000. Ngần ấy thời gian chưa đủ nhiều để hiểu hết một vùng đất nhưng có dịp trò chuyện với anh chúng tôi lại có cảm giác ngược lại. Anh tường tận mọi ngóc ngách, hiểu rõ nhiều tên đất, tên người về Bình Dương. Nhờ đi nhiều, ưa khám phá đã bồi đắp cảm xúc và sự nhạy bén trước những con người, cảnh vật.

Hầu như ở bất cứ nơi đâu ở Bình Dương, người ta đều bắt gặp một anh thợ săn ảnh khá “bụi bặm” với bộ đồ nghề lỉnh kỉnh. Anh đi bất cứ đâu, tác nghiệp ở mọi không gian và thời gian, càng đi nhiều anh lại càng hứng thú. Đề tài trong các sáng tác của anh rất phong phú nhưng anh tự nhận có 2 đề tài mà anh luôn muốn thử thách nhất là chân dung mẹ Việt Nam anh hùng và những “thay da đổi thịt” của Bình Dương. Mỗi người mẹ Trần Tình chọn những góc độ riêng, có mẹ ngồi lặng lẽ lấy vạt áo lau tấm bằng Tổ quốc ghi công, có mẹ ôm trọn nắm đất nơi người con hy sinh, có mẹ ánh lên niềm vui tuổi già bên vườn cây trái… Chân dung những người mẹ VNAH trong các sáng tác của anh luôn khiến người xem xúc động, toát lên vẻ đẹp giản dị, đời thường nhưng ẩn chứa một tấm lòng nhân hậu bao la và ý chí kiên cường.

Bình Dương trong các sáng tác của anh mang hơi thở mới mẻ, từ những con đường, hàng cây, ngôi nhà, đến con người luôn trong tư thế đổi mới. Anh chụp bằng một tình yêu mãnh liệt với quê hương, bằng những cảm xúc thật từ trái tim mình.

Trần Duy Tình chưa bao giờ nhận mình là thành công, anh vẫn đang tiếp tục rong ruổi với những chuyến đi, với những trải nghiệm mới để thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo với ống kính.

HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên