“Top ten” nghề gia sư

Cập nhật: 12-11-2011 | 00:00:00

Chọn một việc làm thêm để có thể tận hưởng cái cảm giác “có tiền lương” ngay khi ngồi trên giảng đường đại học là mong muốn của không ít sinh viên (SV). Trong danh sách những việc làm thêm dành cho SV như phụ bán hàng, phát tờ rơi..., gia sư vẫn được SV ưu tiên lựa chọn nhiều nhất. Làm gia sư không vất vả lại có thu nhập khá nếu nhận dạy kèm nhiều học sinh (HS). Vì thế, nhiều bạn SV chọn nghề gia sư như một công việc tay trái để phụ thu...

 Gia sư: nghề của SV?

Mặc dù không phải là SV ngành sư phạm nhưng các bạn SV một khi đã có năng khiếu truyền đạt kiến thức và lòng yêu nghề “thầy giáo” thì có thể là những ứng cử viên sáng giá của nghề gia sư. Do bận bịu với công việc, cũng như áp lực của nhiều kiến thức được sửa đổi, bổ sung mà phụ huynh thường phải mời những SV làm giáo viên tại nhà cho con mình từ nhiều cấp độ khác nhau, từ lớp 1 đến lớp 12. Chính vì vậy, không riêng gì SV, ngay cả những người đã đi làm vẫn duy trì việc đi dạy thêm thâm niên đến cả hàng chục năm liền. 

SV dạy kèm cho HS tại nhà (ảnh minh họa)

Đã tốt nghiệp đại học và đi làm nhưng Nguyễn Xuân Văn ở TX.Thuận An vẫn không bỏ nghề gia sư mà bạn đã gắn bó suốt 5 năm. Nhận dạy kèm các môn toán, lý, hóa với những lời hứa rất thuyết phục từ kinh nghiệm thực tế của việc dạy kèm, anh chàng cựu SV này luôn là đối thủ nặng ký với những bạn SV mới vào nghề. Còn bạn Cao Thanh Huy thì nhận dạy kèm tất cả các môn từ lớp 1 đến lớp 10 nhưng chỉ chọn các điểm ở khu An Phú, Bình Chuẩn, Thuận Giao (TX.Thuận An) với lý do rất đơn giản là gần nhà. Huy cho biết đã tham gia giảng dạy ngay từ khi còn là SV. Với ngần ấy năm kinh nghiệm, thì việc dạy thêm cũng có thể cho thu nhập tương đối đủ sống. Nguyễn Thị Đẹp chỉ muốn tìm HS từ lớp 1 đến lớp 6 ở thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát) để vừa đi làm, vừa tranh thủ dạy thêm để giữ nguồn thu nhập có từ thời còn là SV.

Tuy nhiên, khu vực tập trung nhu cầu tìm việc nhiều nhất của các gia sư vẫn là TX.TDM. Địa bàn nơi đây không chỉ tập trung đông những SV đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng ở Bình Dương mà còn là môi trường tìm việc làm thêm của nhiều bạn trẻ đã ra trường nhưng vẫn còn “yêu nghề giáo”. Đây cũng là cách kiếm thêm nguồn thu nhập rất chính đáng. Trước đây, SV muốn tìm lớp dạy kèm phải tự mình “bơi” bằng những tờ quảng cáo ngắn gọn dán ở các trạm xe buýt, cổng trường học hay phát tờ rơi đến tận tay phụ huynh, nhưng giờ, các bạn đã có thể nhờ vào các trung tâm hỗ trợ SV để tìm kiếm một địa chỉ thích hợp.

Nhiều sự quan tâm

Xuất phát từ nhu cầu của SV, hiện nay, các tổ chức thanh niên trên địa bàn tỉnh đã hình thành được các điểm hỗ trợ cho SV tìm kiếm việc làm thêm, nhà trọ, các địa điểm vui chơi, giải trí. Bí thư Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một Võ Trà Nam cho biết: “So với các công việc bán thời gian khác thì việc nhận dạy kèm vẫn được cán bạn quan tâm nhiều nhất bởi tính chất công việc phù hợp lại ổn định nếu SV có khả năng dạy kèm tốt cho con em của phụ huynh”. Tại Trung tâm Hoạt động thanh niên cũng vừa mới thành lập Trung tâm để hỗ trợ SV, Giám đốc trung tâm Đặng Xuân Văn nói: “Không chỉ làm vai trò trung gian để kết nối nhu cầu dạy kèm của SV đến với phụ huynh có con em cần dạy kèm, mà ngược lại chúng tôi còn xây dựng hẳn đội ngũ giáo viên trực thuộc trung tâm, ban đầu với 40 SV. Các bạn là những người có khả năng dạy học cũng như lòng yêu nghề. Mục tiêu của chúng tôi là sau này sẽ đào tạo cho họ thêm nhiều kỹ năng khác như giao tiếp ứng xử, nắm bắt tâm lý... để tạo dựng thương hiệu “gia sư chuyên nghiệp” giúp phụ huynh yên tâm khi giao gửi con em mình”.

Tuy nhiên, anh Văn cũng cho biết thêm, không giống với SV Sài Gòn, SV với việc làm thêm đã trở thành xu hướng thời đại. Tuy nhiên, SV Bình Dương vẫn còn tâm lý nhút nhát, rụt rè và thụ động. Nguyên do là nhiều bạn không có khó khăn về tài chính khi đi học do gia đình phụ cấp đầy đủ, có bạn thì thiếu tự tin, hoặc ngại va chạm với xã hội... Những suy nghĩ chọn một việc làm thêm ngay khi còn ở ghế nhà trường là cơ hội để tích lũy kinh nghiệm, tạo tính tự lập và cơ hội trải nghiệm các kiến thức đã học đầy bổ ích tuy có nhưng không nhiều và không mạnh.

Một số trung tâm gia sư tự lập lại có chế độ tuyển dụng đối với “các gia sư” với mức lương cơ bản hẳn hoi. Gia sư Trí Tín Việt có địa bàn hoạt động khu vực Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai tuyển dụng gia sư với mức lương từ 2 - 3 triệu đồng cùng hàng loạt các chế độ kèm theo như có việc làm ngay, tạo điều kiện nhận dạy lớp gần. Nghề gia sư hóa ra là nghề “làm chơi ăn thiệt”, bởi hầu hết không phải những người đi dạy đều xuất thân chuyên ngành sư phạm...

Tuy nhiên, công việc gia sư cũng chiếm khá nhiều thời gian của SV. Cho nên, khi muốn chọn nghề này như một công việc tay trái thì người SV cần phải có phương pháp học thật hiệu quả và khoa học để việc làm thêm không ảnh hưởng đến kết quả học tập là điều SV phải hết sức lưu tâm.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên