“Trưởng thôn”… 8X

Cập nhật: 05-01-2015 | 11:35:42

Họ là thế hệ 8X nhưng đã vinh dự được đảm nhiệm vị trí trưởng khu phố (KP), chức danh mà ở vùng nông thôn thường gọi là trưởng thôn, hàng ngày trực tiếp gặp gỡ, giải quyết công việc cho người dân. Tuy phải “làm dâu trăm họ” nhưng họ đã biết phát huy sự năng động của tuổi trẻ, tích cực rèn luyện bản thân, tạo được uy tín, tiếng nói trong KP, cùng ban điều hành hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được người dân tin yêu…

Anh Nguyễn Hồng Hải (bìa trái), Trưởng ban điều hành KP Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên cùng bà con chia sẻ niềm vui về tuyến đường liên tổ 3, 4 vừa được trải nhựa thẳng tắp. Ảnh: K.TUYẾN

Xắn tay áo cùng làm

Nhiều người quan niệm công việc của người trưởng KP chỉ dành cho người lớn tuổi, có uy tín, hơn nữa làm công tác xã hội thì phải có tâm huyết mới hoàn thành được nhiệm vụ. Mặt khác, việc “vác tù và hàng tổng” cũng rất khó hấp dẫn những người trẻ ngày nay. Vì vậy, 8X được làm trưởng KP đã khó, nhưng làm để đạt kết quả tốt thì càng khó hơn.

Từ vai trò tổ trưởng tổ bảo vệ KP, anh Nguyễn Tiến Thịnh (sinh năm 1988) được các thành viên trong ban điều hành KP Tây A, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đề bạt vào vị trí trưởng ban điều hành KP. Sau khi được bà con cử tri bỏ phiếu cao, Thịnh đã chính thức đảm nhiệm vị trí Trưởng KP vào tháng 9-2013. Thời gian đầu tiếp cận, anh Thịnh rất bỡ ngỡ với công việc mới. Những buổi họp dân hoặc họp ban điều hành, anh không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, bối rối khi đứng trước những người đáng tuổi cha, chú để phát biểu, điều hành. Nhưng cảm giác ấy sớm được Thịnh khắc phục để không phụ lòng tin tưởng của bà con. Vì là người trẻ lại vừa đảm nhiệm vị trí trưởng KP nên lúc đầu nhiều người dân cũng chưa biết mặt và khi biết thì một số người cũng tỏ vẻ hoài nghi. Anh Thịnh kể: “Lần đầu đi điều tra lại dân số để nắm số nhà, tên chủ hộ, địa chỉ chính xác, có chủ hộ nhìn tôi với ánh mắt ngạc nhiên, chưa tin tưởng nên không cung cấp thông tin! Sau đó, tôi cùng với chú phó trưởng khu quay lại thì mới được chủ nhà cho thông tin đầy đủ…”.

Anh Thịnh nói: “Muốn tạo uy tín, lòng tin, chỉ có cách duy nhất là mình phải làm được việc gì đó thiết thực cho người dân”. Ở KP Tây A, người dân thường truyền tai nhau về câu chuyện “ông trưởng thôn” xắn tay áo phát cỏ, dọn dẹp vệ sinh đường phố trong các phong trào thanh niên, hoạt động vì cộng đồng xã hội và làm công tác dân vận trong quá trình làm đường giao thông liên tổ. Là địa bàn đô thị, người ngoại tỉnh đông đúc, tình hình an ninh phức tạp, anh Thịnh cũng phải trực tiếp tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự trong KP.

Vào những buổi họp dân và tham gia công tác hòa giải, anh phải chuẩn bị tinh thần “hiểu biết luật” để giải thích cho bà con được tường tận. Vì vậy, Thịnh dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu kiến thức luật liên quan để giải đáp thắc mắc, cùng tổ hòa giải cố gắng giải quyết thành những mâu thuẫn, tranh chấp sao cho có tình có lý, êm thắm tình làng nghĩa xóm. Thịnh bộc bạch: “Mình còn trẻ, có sức khỏe, phải biết nói đi đôi với làm. Như vậy mới gần gũi, hòa đồng, tạo uy tín trong người dân; cùng ban điều hành hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng địa phương giàu đẹp”.

Kết thúc buổi trò chuyện với chúng tôi, cũng là khi chiều tàn nhưng “trưởng thôn” Thịnh vẫn còn tiếp tục phải giải quyết công việc vì có một cuộc điện thoại của người dân hỏi tư vấn để kéo đường dây điện. Không cần tìm hiểu, Thịnh đã nhanh chóng tư vấn, giải quyết trong tích tắc. Điều này cho thấy, anh nắm chi tiết tình hình địa bàn và khả năng bao quát hết toàn khu vực như thế nào.

Đến văn phòng KP Khánh Hội (phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên), chúng tôi có dịp gặp anh Nguyễn Hồng Hải (sinh năm 1986), cũng là một trưởng KP 8X. Sau đôi lời chào hỏi, chúng tôi được nghe ông Nguyễn Văn Hiệp (Phó trưởng KP) nhận xét: “Hải trước kia là phó KP, đã tạo được uy tín trong ban điều hành. Vừa có trình độ, năng lực lại rất nhạy bén, nhiệt tình trong công tác nên Mặt trận đề bạt anh ứng cử vào trưởng KP”… Để có được sự tin tưởng, bản thân những người trẻ như anh Hải phải phấn đấu, tự rèn bản thân, xây dựng hình ảnh tốt trong lòng người dân, khi điều hành phải chủ động, đón đầu công việc; có sự đầu tư, suy nghĩ và sáng tạo; trong tiếp xúc, quan hệ với dân phải điềm tĩnh, có tâm trong sáng, xử lý công việc nhanh chóng.

Anh Hải chia sẻ: “Người dân không ai khơi khơi mà đến tìm mình, có vấn đề họ mới đến. Áp lực công việc của tôi có cả từ trên xuống và từ phía người dân. Nhiều vấn đề muốn giải quyết nhanh nhưng không được nôn nóng mà phải vận động, thuyết phục, làm công tác dân vận. Vì vậy, phải gần dân, sát dân nắm tình hình để xử lý”.

Vui chung niềm vui

Trước văn phòng KP Khánh Hội (phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) là con đường liên tổ 3 và 4 được phủ nhựa phẳng lì, ô tô chạy bon bon. Ngày trước, đây là đường sỏi đỏ, mưa thì lầy lội, mùa khô thì bụi bay mịt mù. Con đường mới hôm nay là sự mong mỏi của người dân nhiều năm qua. Anh Hải cho biết: “Hồi trước, người dân thường xuyên phản ánh nỗi bức xúc về con đường này. Khi đó, KP cũng tổ chức vận động để tu sửa nhưng chỉ dừng lại ở mức dặm vá. Vì vậy, ban điều hành KP rất trăn trở. Sau khi nhiều giải pháp được đưa ra, đặc biệt là công tác vận động được tích cực triển khai, đến tháng 7-2014, con đường được thi công trải nhựa và hoàn thành trong thời gian chỉ hơn 3 tháng”.

Anh Hải nhớ lại: “Khi mời bà con đến văn phòng KP để họp bàn thực hiện công trình làm đường, ai cũng phấn khởi. Lúc họp bàn thấy được lợi ích chung và phương án quyên góp đúng, bà con vui vẻ đồng thuận. Tôi cũng như ban điều hành đều cảm thấy có động lực nhiều hơn, hối thúc thi công để đường sớm hoàn thành”. Anh Hải đã cùng ban điều hành KP đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động bà con. Nhiều doanh nghiệp dù khó tiếp xúc, vận động nhưng anh Hải và ban điều hành không nản chí, cố làm cho bằng được.

“Con đường liên tổ 3, 4 này có chiều dài 830m, chiều ngang 7,5m, hoàn thành trong thời gian sớm với tổng đầu tư gần 1,7 tỷ đồng. Giờ thì người dân đã có thể đi lại dễ dàng, môi trường, cảnh quang sạch đẹp. Thấy bà con vui thì mình cũng vui. Đây là một thành công lớn của KP, là kết quả mỹ mãn của phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”, anh Hải nói.

Gần 5 năm gắn bó với công việc, anh An Văn Minh (sinh năm 1984), Trưởng KP Ông Đông (phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên), tâm sự: “Càng làm, càng thấy say mê vì mình đã làm được những việc cho người dân vui”. Cũng chính vì thế mà anh Minh rất được bà con trong KP tín nhiệm. Công tác bảo vệ môi trường ở khu dân cư được anh tập trung điều hành với nhiều giải pháp nhằm bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp.

Anh Minh cho biết, những nơi tập trung đông người dân sinh sống, nếu vấn đề nước và rác thải không được xử lý tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, tạo sự bức xúc của người dân. Khi giải quyết bức xúc của bà con, vai trò điều hành, chỉ đạo của trưởng KP rất quan trọng. Vì vậy, anh đã cùng ban điều hành KP thành lập tổ bảo vệ môi trường, phối kết hợp với các ngành, đoàn thể của KP kiểm tra, vận động các hộ gia đình, hộ kinh doanh không xả nước thải, vứt rác ra đường, cống rảnh; trang bị thùng rác theo quy định, không đổ rác bừa bãi…

Những năm qua, ở KP Ông Đông đã có nhiều công trình vệ sinh môi trường được bà con đánh giá cao, nhiệt tình hưởng ứng. Trong năm 2014, KP đã vận động nhân dân tổ 1 lắp đặt hệ thống đường cống thoát nước đoạn từ nhà trọ Đức Duy đến nhà trọ Tiến có chiều dài 403m với số tiền 155 triệu đồng do nhân dân đóng góp. Anh Minh tâm sự: “Mỗi lần bước ra khỏi nhà, nghe bà con trong KP có ý kiến, nguyện vọng nhắn nhủ là mình cảm thấy vui. Bà con thấy mình tuy trẻ nhưng vẫn tin tưởng, gửi gắm tâm tư…”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên