...Từ nay đến cuối năm 2017, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra... (*)

Cập nhật: 02-12-2017 | 09:11:13

(Trích phát biểu của đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X được tổ chức vào ngày 1-12-2017)

 …Năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Mặc dù tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đã thực hiện đạt và vượt 29/29 chỉ tiêu.

...Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề; những khó khăn, thách thức trước đây đang ngày càng trở nên gay gắt; những khó khăn, thách thức mới đang dần hiện hữu và tác động trực tiếp đến quá trình phát triển của Bình Dương.

Trước tình hình đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tập trung khắc phục khó khăn, tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa những nhiệm vụ, giải pháp của năm 2018 để tạo bước đột phá trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản thống nhất với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của năm 2018 đã đề ra trong báo cáo và nghị quyết; đồng thời nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nên những động lực mới để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững. Chú trọng phát triển công nghiệp theo chiều sâu, ưu tiên thu hút, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và ít thâm dụng lao động. Đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch; trong đó, xây dựng hình thành khu công nghiệp công nghệ cao; khu, cụm công nghiệp hỗ trợ, phục vụ nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư. Hạn chế đến mức thấp nhất việc cấp phép cho các dự án sản xuất ở ngoài khu, cụm công nghiệp. Tiếp tục tạo điều kiện phát triển mạnh các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp đô thị.

Tập trung triển khai các chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân và tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, nhất là doanh nghiệp Nhà nước sau cổ phần hóa, để củng cố và tăng thêm sức mạnh nội lực của kinh tế tỉnh nhà trong thời gian tới. Khuyến khích đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm tiếp nhận, chuyển giao, tạo sự lan tỏa rộng rãi về công nghệ tiên tiến và trình độ quản trị hiện đại, nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường tiêu thụ. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, tự nguyện liên kết hình thành các hình thức tổ chức hợp tác hoặc chuyển đổi sang hoạt động kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp, góp phần minh bạch hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh và tăng nguồn thu cho ngân sách.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát, hoàn thiện hơn nữa quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, gắn với xây dựng tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hai là, tiếp tục tập trung xây dựng và chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm thực hiện đúng lộ trình xây dựng Bình Dương thành đô thị loại I trước năm 2020, gắn với triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp của Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, trong đó tập trung tổ chức tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để cùng tham gia tích cực, có trách nhiệm vào quá trình xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Từng địa phương, đơn vị phải tăng cường công tác quy hoạch và tổ chức thực hiện tốt quy hoạch về xây dựng, chỉnh trang đô thị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đô thị; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, xây dựng và phân lô bán nền trái pháp luật.

Các ngành, địa phương phải thực sự nêu cao tinh thần chủ động, tăng cường phối hợp, quyết liệt tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các công trình, dự án trọng điểm, bức xúc của tỉnh. Trong đó, tập trung thực hiện hoàn thành các thủ tục để khởi công đường Thủ Biên - Đất Cuốc, đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, hoàn thành tuyến đường Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn để tạo động lực phát triển trong thời gian tới; đồng thời triển khai phương án xử lý có hiệu quả các điểm ùn tắc giao thông trên quốc lộ 13.

Ba là, trước nhu cầu đầu tư phát triển của tỉnh ngày càng lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách có hạn; các địa phương, đơn vị phải bố trí trúng và đúng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho các công trình trọng điểm, các công trình có sức lan tỏa cao; đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt để các công trình đó đạt hiệu quả cao nhất và đúng tiến độ đề ra. Từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu phải đổi mới tư duy và nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, đề ra những giải pháp sáng tạo, khả thi và phù hợp với quy định pháp luật để huy động tối đa các nguồn lực ngoài Nhà nước tham gia mạnh mẽ vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng chung của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục và những ngành, lĩnh vực, địa bàn mà khu vực ngoài công lập làm được và làm tốt. Kiên quyết không bố trí vốn ngân sách Nhà nước cho những dự án, công trình có thể thực hiện được bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Bốn là, cùng với quan tâm phát triển kinh tế, cần chú trọng đến lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, bảo đảm an sinh xã hội và giải quyết những vấn đề bức xúc về giáo dục, y tế, nhà ở, việc làm, vui chơi giải trí… để ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tăng cường công tác dự báo tình hình biến động dân cư để chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu dạy và học của các cấp học trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học của trường chuyên, các trường đang có chất lượng cao để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà.

Tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và nghị quyết về công tác dân số trong tình hình mới. Tiếp tục ưu tiên đầu tư ngân sách Nhà nước, gắn với đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tiến hành rà soát, sắp xếp lại các trung tâm, đơn vị làm nhiệm vụ y tế dự phòng cấp tỉnh, hình thành hệ thống trung tâm kiểm soát dịch bệnh đồng bộ ở tất cả các cấp; tập trung hoàn thiện bệnh viện đa khoa tỉnh hoàn chỉnh trước khi thành lập mới các bệnh viện chuyên khoa. Trước mắt, khẩn trương hoàn thành các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ đầu tư bệnh viện đa khoa 1.500 giường, gắn với chuẩn bị tốt nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu khi bệnh viện đi vào hoạt động.

Năm là, tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai kịp thời các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nắm chắc tình hình an ninh công nhân, an ninh nông thôn, tuyệt đối không để xảy ra những tình huống bị động, bất ngờ. Thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân, giải quyết kịp thời những bức xúc trong nhân dân. Tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là ở các khu vực đông dân cư, các công trình trọng điểm và khu, cụm công nghiệp. Theo dõi và kịp thời giải quyết có hiệu quả các vụ việc đình, lãn công, nhất là vào dịp cuối năm.

Sáu là, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chúng ta đã và đang triển khai thực hiện các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, gắn với các Nghị quyết Trung ương khóa XII, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các Nghị quyết Trung ương 5 về lĩnh vực kinh tế và gần đây nhất là 4 Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6.

Đây là những nghị quyết rất quan trọng, có nhiều nội dung đổi mới về tư duy và giải pháp thực hiện trên nhiều lĩnh vực phù hợp với tình hình mới hiện nay. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ, nhất là người đứng đầu từng cấp, từng ngành tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của Trung ương trước đây; tập trung tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc cho cán bộ, đảng viên và tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân hiểu một cách đầy đủ và thấu đáo nhất tinh thần của từng Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, trên cơ sở đó khẩn trương xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động với những nhiệm vụ, giải pháp thật sự cụ thể, chi tiết, phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt các nghị quyết này đạt hiệu quả cao nhất, đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy.

Nhìn lại sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để thực hiện nghiêm túc hơn, bài bản hơn và có hiệu quả hơn Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2018 của Tỉnh ủy, cũng như các nghị quyết của Trung ương để phát huy những kết quả, thành tựu đã đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế, yếu kém, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2018, tạo tiền đề thuận lợi cho những năm tiếp theo.

Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2017, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra từ đầu năm. Trong đó, tập trung thực hiện tốt các công việc để tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018 bảo đảm về số lượng, chất lượng theo đúng kế hoạch đề ra. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chăm lo, phục vụ nhân dân, phục vụ các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội và công nhân lao động trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, bảo đảm chu đáo, an toàn và hiệu quả.

(*) Tựa do Tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên