‘Xe chạy quá tải và chạy quá nhanh’

Cập nhật: 03-03-2012 | 00:00:00

Công an xác định, xe khách lật nhào đêm 1-3 trên địa phận Lào đã đâm phải một  người đi xe máy không biển số rồi lao vào taluy và lộn nhào. Còn các nạn nhân sống sót kể, xe chở quá tải và chạy quá nhanh nên gây tai nạn.

>> Lật xe khách đi Lào, 13 người chết

Chiều 2-3, đại diện Công an huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) cho biết, sau khi đâm xe máy không biển số, ôtô lao thẳng vào taluy dương, lộn nhào một vòng rồi lao xuống hố sâu 3 mét. Người đi xe máy mang quốc tịch Lào bị thương nặng đang cấp cứu tại bệnh viện Attapư (Lào).

  Đại diện UBND tỉnh Kon Tum thăm hỏi nạn nhân Cao Lý Mỹ An. Còn ôtô khách 16 chỗ chở 21 người bị hư hỏng nặng, 13 người trên xe thiệt mạng (gồm cả lái và phụ xe). Trong số 8 người bị thương, 2 người được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồi, còn lại được đưa về Bệnh viện Đa khoa Kon Tum.

Tài xế được xác định là Hồ Hữu Bình (33 tuổi, ở Ngọc Hồi, Kon Tum) và phụ xe là Thái Văn Quang ở Gia Lai. Ôtô gặp nạn cách cửa khẩu Bờ Y (Ngọc Hồi) 50km. Gần một tiếng trước đó, xe làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu Bờ Y.

Trong khi đó, một ngày sau vụ lật xe khách, những nạn nhân may mắn thoát chết vẫn chưa hết bàng hoàng và cho biết, tài xế chở quá tải, chạy nhanh không làm chủ được tốc độ đã khiến xe lao xuống vực.

Đang điều trị vỡ lách, vỡ gan, gẫy xương cẳng tay trái, chấn thương hàm mặt tại bệnh viện tỉnh Kon Tum, anh Nguyễn Chương (28 tuổi, ở Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) bàng hoàng cho hay, khi xe đang trên đường đến huyện Attapư thì gặp một người dắt chiếc xe máy bị xẹp lốp trước xin đi nhờ. Tài xế cho người này lên xe, cột chiếc xe máy trên nóc rồi tiếp tục khởi hành.

Anh Chương nhớ lại, thời điểm xảy ra tai nạn, xe đang chạy tốc độ khoảng 60km một giờ xuống một cái dốc rất quanh co, đường nhỏ, một bên là núi một bên là vực thẳm.

“Lúc đó tôi ngồi ghế ngoài cửa kính, ngay đuôi xe nên thấy đường rất vắng không có xe nào qua lại. Tôi thấy xe bỗng dưng chao đảo rồi rớt xuống cái hố sâu 2-3m bên vách núi. Cũng may chứ rơi xuống vực thì chắc không ai sống sót", anh kể.

Hành khách này ngất đi sau đó, khi anh tỉnh dậy một khung cảnh kinh hoàng hiện ra: trước mắt là người chết nằm la liệt, người còn sống kêu gào thảm thiết nhưng lúc đó đường vắng nên chẳng ai nghe. Một lúc sau, trong tâm trạng lơ mơ anh cảm thấy có người kéo mình ra rồi cùng 4 nạn nhân khác lên chiếc xe container chở về bệnh viện huyện Ngọc Hồi.

Theo anh Chương, nguyên nhân tai nạn là do xe chở rất nhiều hàng hóa, đổ dốc với tốc độ nhanh, đường đèo lại co gấp nên tài xế không điều khiển được.

Điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc bệnh viện Kon Tum, anh Vũ Quang Hoạt (37 tuổi, xã Trung Đông, Trực Ninh, Nam Định) là người khách thứ 20 trên chuyến xe định mệnh. Anh Hoạt rời quê Nam Định, để lại người vợ trẻ và 2 con (trai 7 tuổi, gái 16 tháng tuổi) sang Attapư làm việc cho một công ty.

Trước khi bị tai nạn, anh vừa về Kon Tum để mua một số đồ lặt vặt cho anh em cùng công ty. Lấy xe máy từ bãi gửi ở cửa khẩu Bờ Y, anh Hoạt chạy về chỗ làm nhưng dọc đường xe bị thủng lốp trước, buộc anh phải đón xe khách dọc đường. Và anh đã gặp chiếc xe định mệnh, chạy được một đoạn thì xảy ra tai nạn.

Những người còn sống khác đều đang ngủ nên gần như không chứng kiến giây phút đâm xe. Họ chỉ choàng dậy khi bị chấn động bởi tiếng va chạm mạnh và xe lật nhào.

Chị Cao Lý Mỹ An (23 tuổi) đi cùng mẹ là bà Lý Thị Lệ Thủy và người bạn Mai Văn Hoàng trên chuyến xe định mệnh này. Bà Thủy và anh Hoàng tử nạn tại chỗ, còn cô sinh viên năm thứ 4 ĐH Sư phạm Đà Nẵng, vừa thực tập xong may mắn chỉ bị thương. Nước mắt chảy dài, An kể dự định học lên cao học nhưng gia đình không có điều kiện chu cấp nên theo mẹ sang Lào thăm người thân và tìm cơ hội làm ăn kiếm tiền trang trải học phí.

"Xe đổ đèo khi trời tối. Em đang dựa vào vai mẹ ngủ thiếp thì nghe tiếng động mạnh, cả người quay cuồng, chưa kịp định thần đã thấy chân đau nhói. Bị mắc kẹt trong xe, em gắng sức để kêu cứu nhưng không ai đáp lại. Lúc đó em rất tuyệt vọng và lo sợ, mãi hơn một giờ sau mới có người đến cứu hộ và đưa đi cấp cứu. Họ tưởng em đã chết...", cô nữ sinh kể.

Trưa 2-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Hải đã đến thăm hỏi các nạn nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và hỗ trợ mỗi gia đình có nạn nhân chết 3 triệu đồng và 2 triệu đồng cho người bị thương. Tỉnh Kon Tum cũng gửi công điện khẩn cho chính quyền tỉnh Attapư nhờ phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện để tỉnh nắm tình hình vụ tai nạn.

Chiều cùng ngày, 10 thi thể nạn nhân đã được người thân nhận đưa về quê mai táng. Những người bị thương vẫn đang được các bác sĩ tập trung cứu chữa.Còn đại diện hãng xe Đăng Khoa hiện chưa có ý kiến vì đang tập trung xử lý vụ tai nạn.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên