1.680 thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc

Cập nhật: 14-02-2017 | 07:56:13

Đến thời điểm hiện nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân năm 2017 của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất. Trên các tuyến đường đã rộn ràng băng rôn, áp phích, biểu ngữ tuyên truyền, động viên tinh thần cho thanh niên trúng tuyển (TNTT). 1.680 TN chuẩn bị nhập ngũ dù có chút lo lắng, hồi hộp nhưng tất cả đều ở tâm thế sẵn sàng, chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Thanh niên xã An Sơn, TX.Thuận An sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng v Tổ quốc Ảnh: VĂN TIẾN

 * TP.Thủ Dầu Một - Chú trọng chất lượng

Mặc dù, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) năm 2017 được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) TP.Thủ Dầu Một nhận định là có nhiều khó khăn, bởi chỉ tiêu cao, trong khi TN gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, khắc phục tất cả những vấn đề đó, đến thời điểm này, TP.Thủ Dầu Một đã hoàn thành các bước chuẩn bị nhập ngũ với chất lượng TNTT cao nhất.

Thượng tá Lê Anh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thủ Dầu Một cho biết, TP.Thủ Dầu Một là địa bàn trung tâm của tỉnh nên chất lượng quân giao rất được quan tâm. Công tác TCVGCDNN không chỉ được Hội đồng NVQS TP.Thủ Dầu Một tập trung triển khai thực hiện hoàn thành đủ về số lượng, bảo đảm tốt về chính trị, đạo đức mà còn nâng cao về trình độ học vấn. Theo chỉ tiêu giao, năm 2017, TP.Thủ Dầu Một có 260 TNTT NVQS sẽ lên đường nhập ngũ. Đến giờ phút này, TP.Thủ Dầu Một đã phát lệnh 273 TNTT. Chất lượng của TNTT được nâng lên. Trong số đó có 5 đảng viên, 80 TN có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp. Qua công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các bước chuẩn bị, đến nay, 273 TNTT được trao lệnh gọi đều có mặt tại địa phương. Những ngày vui xuân đón tết vừa qua, các địa phương thường tổ chức thăm, tặng quà, động viên, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của TN và gia đình.

Thượng tá Lê Anh Tuấn cho biết thêm: “Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã xong; đối với các mặt công tác khác, Hội đồng NVQS thành phố đã thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra; các phường hàng ngày đều có báo cáo cụ thể cho thành phố về tình hình TN nhập ngũ”.

Sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, ý thức của gia đình và sự hăng hái của TN là những yếu tố tích cực, hứa hẹn TP.Thủ Dầu Một sẽ hoàn thành tốt công tác giao quân năm 2017 theo chỉ tiêu được giao.

* TX.Thuận An - Hăng hái lên đường làm NVQS

Đến giờ này, các bước chuẩn bịcho công tác giao quân của TX.Thuận An đã hoàn tất. Toàn thị xã đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất sẵn sàng cho ngày hội giao quân năm 2017 đạt chất lượng cao.

Vào những ngày này, không khí TN lên đường làm NVQS đang rộn ràng khắp nơi. Trên khắp các con đường trên địa bàn TX.Thuận An có nhiều băng rôn, áp phích với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Thuận An tựhào tiến bước dưới cờĐảng”, “TN hăng hái lên đường làm NVQS” càng làm cho không khí của ngày hội tòng quân thêm rộn ràng, thôi thúc TN chờ đợi ngày lên đường nhập ngũ

Trung tá Lê Đại Định, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Thuận An cho biết, TX.Thuận An đã tích cực triển khai thực hiện các bước trong quy trình tuyển quân để sớm hoàn thành chỉ tiêu giao quân theo đúng tiến độ, thời gian. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, sẵn sàng cho ngày lễ giao quân.

Thời gian qua, công tác TCVGCDNN năm 2017 đã được cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS các cấp xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương. Tuy còn gặp những khó khăn nhất định nhưng với ý thức trách nhiệm cao, căn cứ vào tình hình cụ thể các địa phương cơ sở đều triển khai những biện pháp, cách làm phù hợp trong công tác tuyển quân sớm hoàn thành theo đúng thời gian và chỉ tiêu được giao. Đến thời điểm này mọi việc chuẩn bị cho ngày hội giao quân đã sẵn sàng, chặt chẽ từ phường đến thị xã với khí thế hoàn thành chỉ tiêu giao quân đạt chất lượng cao.

Giữa không khí háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ, tân binh Tô Văn Dương (phường An Phú) chia sẻ: “Tôi rất tự hào và vinh dự là một trong những TN ưu tú của TX.Thuận An được gọi nhập ngũ kỳ này. Trở thành những người lính Cụ Hồ, được mang trên mình màu xanh áo lính để tiếp tục sự nghiệp vẻvang của thế hệ cha anh đi trước. Vì vậy, chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm và niềm vinh dự của bản thân, phấn khởi chờ đến giây phút tòng quân. Chúng tôi sẽ cố gắng rèn luyện bản thân, phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp sức trẻvào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”.

Năm nay, TX.Thuận An có 230 TN lên đường làm nhiệm vụ. Trong đó có 6 đảng viên, 96 TN có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp.

* TX.Dĩ An - Thực hiện chặt chẽ từ cơ sở

TX.Dĩ An những ngày này rất rộn ràng. Xe thông tin lưu động thường xuyên, các tuyến đường giăng đầy băng rôn, pa nô tuyên truyền cho ngày hội giao quân. Thượng tá Lê Phi Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Dĩ An cho biết, với quyết tâm đạt được chỉ tiêu số lượng và chất lượng, hoàn thành công tác tuyển quân năm 2017, Ban CHQS TX.Dĩ An đã thực hiện chặt chẽ quy trình từ cơ sở đến thị xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân và TN trong độ tuổi thi hành NVQS nhận thức nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, hiểu rõ Luật NVQS.

Ban CHQS TX.Dĩ An phát lệnh gọi nhập ngũ 222 TN đủ điều kiện, trong đó có 7 đảng viên, 35 TN có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, trong đó có 178 TN làm đơn tình nguyện nhập ngũ và 15 TN làm đơn tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội. Đến nay, tất cả TN được phát lệnh đều đã có mặt tại địa phương, chờ ngày lên đường làm nhiệm vụ.

Thượng tá Lê Phi Hùng cho biết, Hội đồng NVQS TX.Dĩ An đang chuẩn bị chu đáo hội trại tòng quân và quyết tâm hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2017 đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Đoàn viên thanh niên phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) làm cổng trại cho Hội trại tòng quân 2017


* TX.Tân Uyên - Tất cả đã sẵn sàng

Phát huy truyền thống Chiến khu Đ anh hùng, không khí chuẩn bị cho ngày hội giao quân ở TX.Tân Uyên đang rất rộn ràng. Từ trung tâm thị xã đến các phường Thái Hòa, Thạnh Phước… đâu đâu cũng thấy không khí chuẩn bị cho ngày hội lớn này.

Thượng tá Lâm Minh Sử, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Tân Uyên cho biết, có thể nói, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho công tác TCVGCDNN đã sẵn sàng. Tại các xã, phường, các đoàn vận động gọi công dân nhập ngũ như: chi bộ Đảng, Mặt trận, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân... đã xuống các cơ sở, đến tận các gia đình TN làm công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt chủ trương “3 gặp, 4 biết” để tìm hiểu gia cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng TN, gia đình. Qua đó, kịp thời động viên TN yên tâm lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc; cũng như tháo gỡ những vướng mắc, cũng như đáp ứng nguyện vọng của TN.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chính sách hậu phương quân đội nên TN hăng hái lên đường thi hành NVQS, góp sức trẻbảo vệ và xây dựng quê hương đất nước. Trong 185 TN lên đường nhập ngũ đợt này, TX.Tân Uyên bảo đảm đảng viên đạt trên 2% và trình độ đại học, cao đẳng trên 20%. Tất cả đã sẵn sàng, chờ giây phút thiêng liêng, lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

* Huyện Bắc Tân Uyên - Rộn ràng chuẩn bị cho ngày hội giao quân

Không khí chuẩn bị cho ngày hội tòng quân năm 2017 ở huyện Bắc Tân Uyên đang sôi động. Pa nô, băng rôn tuyên truyền treo đỏ rực tuyến đường đến trung tâm huyện; xe loa tuyên truyền NVQS cũng tăng cường chạy xuyên suốt trong mấy ngày liền đến tận khu ấp.

Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên cho biết: “Công tác giao quân năm 2017 được chuẩn bị rất chu đáo, nghiêm túc và trang trọng. Về chất lượng sức khỏe, trình độ của TN nhập ngũ ngày càng được nâng lên. Các bạn

 TNTT đã trong tư thế sẵn sàng lên đường. Ngày hội tòng quân là ngày hội lớn của tuổi trẻ huyện nhà, là niềm cổ vũ, động viên tinh thần cho TNTT an tâm lên đường thực hiện NVQS, góp phần hoàn hành chỉ tiêu giao quân năm 2017”. Năm nay, huyện Bắc Tân Uyên được giao chỉ tiêu 100 TN nhập ngũ. Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, tuyên truyền, rà soát và quản lý nguồn, chất lượng trình độ và sức khỏe của TN nhập ngũ năm nay cao hơn năm trước. Trong số 100 TNTT có 8 đảng viên trẻ, 27 TN có trình độ từ trung cấp trở lên.

Hệ thống chính trị các cấp của huyện đang phối hợp chặt chẽ gấp rút hoàn thiện công tác hội trại tại địa điểm giao quân. Anh Nguyễn Trọng Nhân, Bí thư Huyện đoàn nói: “Tiếp tục làm tốt công tác hậu phương quân đội, hội trại là dịp để tuổi trẻ trong huyện thể hiện tinh thần “Tuổi trẻ Bắc Tân Uyên - Vì người bạn tòng quân” và tích cực tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Công tác tổ chức các hội thi tại hội trại như: trắc nghiệm rung chuông vàng “Theo dòng lịch sử”, các trò chơi vận động, “Người lính trẻ tiên phong, gương mẫu sẵn sàng”, tuyên dương đảng viên trẻ nhập ngũ… tất cả đã sẵn sàng. Các đơn vị Đoàn cơ sở tập trung về địa điểm tổ chức và hoàn thành làm cổng trại; phân công đầy đủ đoàn viên thanh niên, TNTT nghĩa vụ tham gia, phục vụ các nội dung chương trình hội trại; bảo đảm tạo không khí sôi nổi để TN chuẩn bị lên đường nhập ngũ tự tin trong nhiệm vụ mới tại đơn vị”.

* Huyện Phú Giáo - Nhiều cách làm mới

Những ngày này, trên các tuyến đường chính của huyện Phú Giáo đã xuất hiện nhiều băng rôn, áp phích, biểu ngữ tuyên truyền, động viên tinh thần cho TN huyện nhà hăng hái lên đường tham gia nhập ngũ. Tại các địa phương, các ban, ngành cũng đã đến gặp và động viên gia đình cũng như các TNTT NVQS.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Phú Giáo cho biết những năm qua, công tác giao quân của huyện Phú Giáo luôn đạt chất lượng và chỉ tiêu được giao. Huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm đạt các yêu cầu đề ra cũng như tạo được không khí phấn khởi, vui tươi cho TN lên đường nhập ngũ. Năm nay, Hội đồng NVQS huyện thống nhất chủ trương phát lệnh gọi nhập ngũ sớm để các địa phương biết, qua đó kết hợp việc tổ chức họp mặt cuối năm với gặp mặt TNTT nhằm tạo ra không khí vui tươi, khí thế lên đường cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của TN. Cùng với đó, trong hội trại tòng quân có các nội dung như tổ chức lễ đón tân binh, tuyên dương TN tình nguyện nhập ngũ cũng như có sự tham gia rất đông đảo các ban ngành, đơn vị, nhân dân trên địa bàn huyện, qua đó thiết thực động viên TN hăng hái lên đường làm nhiệm vụ với quê hương, đất nước.

Những TN chuẩn bị nhập ngũ đã có mặt tại địa phương, tất cả đều an tâm tư tưởng, sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ. Các địa phương đã và đang tiến hành công tác vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc cho TN và gia đình có con chuẩn bị lên đường nhập ngũ; thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội. Các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân bảo đảm đủ quân trang, phương tiện vận chuyển giao nhận quân; bố trí khu vực giao nhận quân, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, nhất là công an tổ chức lực lượng bảo vệ an toàn khu vực giao nhận quân; việc giao nhận quân sẽ được bảo đảm nhanh, gọn, an toàn tuyệt đối, đúng thời gian quy định.

Năm 2017, huyện Phú Giáo có 150 TNTT NVQS được phân bổ cho các đơn vị: Trung đoàn 271; Lữ đoàn 94, Tổng cục 2; Bộ CHQS tỉnh; Lữ đoàn Phòng hóa 87; Tiểu đoàn Cảnh vệ 180, Bộ Tham mưu Quân khu 7; Lữ đoàn Đặc công 429.

* Huyện Bàu Bàng - Thanh niên đã sẵn sàng

Tại huyện Bàu Bàng, không khí của ngày hội giao quân đã rất rộn ràng. Băng rôn, biểu ngữ tuyền truyền được treo đầy trên các tuyến đường chính ở trung tâm huyện và các xã, thị trấn. Đoàn TN các địa phương đang tất bật làm cổng trại…

Thượng tá Nguyễn Văn Trị, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bàu Bàng cho biết: “Công tác TCVGCDNN năm 2017 đã được cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS các cấp xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, phải thực hiện hoàn thành chỉ tiêu trên giao. Vì vậy Hội đồng NVQS từ huyện đến cơ sở luôn được củng cố kiện toàn và thường xuyên được tập huấn đầy đủ đã phát huy vai trò, chức năng làm tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền kịp thời, sát với tình hình cụ thể của địa phương. Song song đó, công tác phối hợp giữa ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở luôn được chặt chẽ thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động giáo dục Luật NVQS, truyền thống cách mạng của địa phương sâu rộng trong quần chúng nhân dân và TN bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng tuyên truyền bằng thông tin đại chúng. Từ đó nâng cao sự hiểu biết và nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi công dân trong thực hiện Luật NVQS. Vì vậy, tư tưởng TN rất an tâm. TN đã sẵn sàng chờ ngày lên đường làm nhiệm vụ”.

Đến thời điểm này, công tác TCVGCDNN đã được thực hiện cơ bản hoàn thành. Theo chỉ tiêu giao, đợt này, huyện có 140 TNTT NVQS lên đường nhập ngũ. Trong đó có 19 TN là con em cán bộ, 18 TN là cán bộ công chức, 42 TN có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp và 9 TN là đảng viên, đạt tỷ lệ gần 6,5%.

* TX.Bến Cát - “Đâu cần thanh niên có”

Đối với TX.Bến Cát, quy trình “tròn khâu” đã đi vào nề nếp và đang phát huy hiệu quả. Cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò trực tiếp của khu, ấp, xã, phường đối với công tác tuyển quân được nâng lên một bước. Cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS lãnh, chỉ đạo thực hiện các khâu, bước TCVGCDNN bảo đảm, công khai, dân chủ, công bằng và đúng luật.

Bước vào mùa tuyển quân năm 2017, TX.Bến Cát đã có nhiều giải pháp sát hợp, làm chắc từng khâu, bước TCVGCDNN. Sau khi thực hiện hoàn thành công tác khám sức khỏe NVQS cho công dân nhập ngũ năm 2017, Ban CHQS TX.Bến Cát tiếp tục tham mưu cho Hội đồng NVQS, UBND thị xã chỉ đạo các xã, phường thực hiện “3 bình cử, 4 công khai”, niêm yết danh sách tuyển quân năm 2017. Đồng thời ra quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2017 với số lượng 130 TN theo chỉ tiêu trên giao. Trong số 136 TN được phát lệnh nhập ngũ (dự phòng 5%), có 4 đảng viên; trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp là 21 TN; 12 TN là con em cán bộ và 7 TN là cán bộ công chức.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tâm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Bến Cát cho biết, đây là năm thứ 2 thực hiện Luật NVQS mới, vì vậy công tác tuyên truyền về Luật NVQS tiếp tục được triển khai rộng khắp. Đặc biệt, Hội đồng NVQS TX.Bến Cát đề cao vai trò của cấp xã, phường, thực hiện “tròn khâu” trong tuyển quân theo phương châm “tuyển người nào, chắc người đó, không bù đổi”.

Được trở thành anh “Bộ độ Cụ Hồ” là niềm mơ ước của nhiều TN, gia đình. “Đâu cần TN có, đâu khó có TN” - tất cả họ đã sẵn sàng, chờ ngày lên đường dù bản thân họ không khỏi những lo lắng, hồi hộp. Đến thời điểm này, công tác TCVGCDNN năm 2017 của TX.Bến Cát đã gần về đích, tất cả sẵn sàng cho ngày hội giao quân.

* Huyện Dầu Tiếng - Nhiều đảng viên tham gia nhập ngũ

Thượng tá Lê Minh Nhân, Chính trị viên Ban CHQS huyện Dầu Tiếng cho biết: “Năm nay, Dầu Tiếng có 210 TNTT NVQS. Trong đó có 11 đảng viên (đạt 5,24%), trình độ đại học 12, cao đẳng 7, trung cấp 3… Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho đợt giao quân của huyện Dầu Tiếng năm 2017 đã hoàn tất. Các TNTT NVQS (đạt 100% chỉ tiêu giao) đang háo hức chờ ngày lên đường nhận nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Đạt được kết quả này là nhờ lực lượng vũ trang, các cấp ngành huyện Dầu Tiếng đã triển khai trình tự các bước kịp thời và sát hợp với tình hình địa phương. Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các ban ngành, đơn vị trong huyện và các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động công dân nhập ngũ, thăm hỏi động viên kịp thời các gia đình tân binh, tạo động lực, tâm lý yên tâm lên đường nhập ngũ.

Thượng tá Lê Minh Nhân cho biết thêm: “Để làm tốt công tác tuyển chọn gọi công nhân nhập ngũ hàng năm, Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức tốt các khâu tuyên truyền, đăng ký, quản lý nắm nguồn, xét duyệt thể hiện tính công khai minh bạch, dân chủ, công bằng. Trước và sau tuyển quân, các cấp ngành, địa phương đã làm tốt công tác tiếp cận, động viên gia đình, chiến sĩ yên tâm nhập ngũ, chú trọng đào tạo, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Cũng chính vì thế, nhiều năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở địa phương luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. TN hăng hái lên đường nhập ngũ, số TN viết đơn tình nguyện nhập ngũ tăng lên, gia đình TN vui vẻ, phấn khởi”.

Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân năm 2017 của huyện Dầu Tiếng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và hoàn tất. Các TNTT NVQS đã sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ thiêng liêng giữ gìn bảo vệ Tổ quốc. Những chính sách động viên, chăm lo thiết thực của các cấp ngành, địa phương đã góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh.

 

 C.SƠN - S.QUÂN - H.PHƯƠNG - K.VÂN - N.NHƯ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên