1 tỷ thiết bị Android sẽ được tiêu thụ trong năm 2014

Cập nhật: 08-01-2014 | 00:00:00
Doanh số bán hàng của thiết bị chạy nền tảng Android, bao gồm smartphone và máy tính bảng, sẽ lần đầu tiên cán mốc 1 tỷ thiết bị vào năm 2014 này, theo dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường Gartner Reseach.

Theo báo cáo vừa được công bố của hãng nghiên cứu thị trường Gartner Research, nền tảng Android của Google sẽ chiếm 45% thị phần hệ điều hành di động trong năm 2014 này, tương đương với 1 tỷ thiết bị được bán ra. Đây là lần đầu tiên Android cán mốc 1 tỷ thiết bị tiêu thụ trong một năm kể từ khi nền tảng này xuất hiện vào năm 2008.

Gartner Research cũng dự đoán Android sẽ bỏ xa nền tảng iOS của Apple trên cả thị trường máy tính bảng lẫn smartphone, trong khi đó nền tảng Windows Phone của Microsoft sẽ có bước tăng trưởng đáng kể trong năm 2014 này. Lượng tiêu thụ thiết bị Android trong tương lai sẽ chủ yếu đến từ các thị trường mới nổi Lượng tiêu thụ thiết bị Android trong tương lai sẽ chủ yếu đến từ các thị trường mới nổi

Mặc dù được dự đoán sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường smartphone và máy tính bảng tuy nhiên Gartner Research cho rằng Android sẽ chỉ có bước tăng trưởng chậm tại các thị trường lớn, trong đó các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ mang thêm nhiều người dùng cho Android. Gartner Research ước tính đến năm 2017, 75% người dùng Android sẽ đến từ các quốc gia mới nổi.

Cũng theo Gartner Research, sự tăng trưởng mạnh mẽ của Android và iOS trên thị trường smartphone và máy tính bảng sẽ làm cho thị phần máy tính cá nhân tiếp tục bị sụt giảm trong tương lai. Trước đó Gartner và nhiều hãng nghiên cứu thị trường khác dự đoán doanh số của máy tính bảng sẽ vượt qua PC vào năm 2015.

Theo Gartner, mặc dù Google có thể dành được chiến thắng về mặt thị phần, nhưng Apple mới là hãng dẫn đầu về lợi nhuận từ các thiết bị sử dụng nền tảng của mình. Sở dĩ có điều này vì các thiết bị chạy nền tảng Android thường có xu hướng rẻ hơn và tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với các thiết bị của Apple.

Không kiếm được nhiều doanh thu từ số lượng thiết bị Android bán ra tuy nhiên bù lại Google sẽ kiếm được những khoản thu lớn từ việc quảng cáo. Càng nhiều người dùng sử dụng thiết bị chạy Android, Google sẽ càng thu được nhiều quảng cáo từ các dịch vụ sử dụng trên các thiết bị Android.

Trong năm 2012, Google ước tính thu được khoảng lợi nhuận 4,6 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo trên thiết bị di động. Điều này cho thấy Google không quá đặt nặng doanh thu từ việc kinh doanh thiết bị chạy Android mà chủ yếu dựa vào thị phần và số lượng người dùng sử dụng nền tảng này.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên