10 cách phòng cháy và hạn chế thiệt hại khi xảy ra cháy

Cập nhật: 06-03-2017 | 17:23:18

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh vừa có công văn về việc phối hợp thực hiện các giải pháp về an toàn PCCC đối với hộ gia đình. Theo đó, văn bản lưu ý nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy có thể xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra, các hộ gia đình cần chú ý thực hiện các biện pháp PCCC như sau:

- Không tồn chứa số lượng lớn những chất nguy hiểm gây cháy nổ trong nhà như xăng, dầu, bình gas mini.

- Lưu ý hộ gia đình kinh doanh các mặt hàng dễ cháy như quần áo, đệm, chăn, tạp hóa... thì phải để ở nơi cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; bố trí sắp xếp thành lô theo từng mặt hàng, tạo khoảng cách giữa các mặt hàng và khoảng cách thoát nạn cần thiết.

- Hệ thống điện cần phải lắp đặt, sử dụng đúng kỹ thuật, không tự ý lắp thêm các thiết bị tiêu thụ điện; lắp đặt các thiết bị bảo vệ, ngắt tự động khi có sự số chập điện xảy ra... Không bố trí các thiết bị điện gần đồ dùng làm bằng vật liệu dễ cháy.

- Việc sử dụng gas cần lưu ý: Khóa van bình gas trước, sau đó mới khóa van bếp. Tránh trường hợp chỉ khóa van bếp mà không khóa van bình gas. Khi ngửi thấy mùi gas lập tức thông báo cho các thành viên trong gia đình, tuyệt đối không bật công tắc điện hay bất cứ dụng cụ, thiết bị nào phát sinh tia lửa. Cần nhanh chóng mở tất cả các cửa để thông gió; kiểm tra dụng cụ van, bình gas, đường ống. Cố định vị trí rò rỉ hoặc tháo dây dẫn gas và mang bình ra nơi thoáng gió và thông báo cho nơi cung cấp gas hoặc đơn vị phòng cháy chữa cháy để xử lý.

- Bố trí nơi thờ cúng bảo đảm tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn chống cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy.

 - Mỗi gia đình nên dự kiến các tình huống thoát nạn khi xảy ra cháy. Đối với các hộ gia đình sử dụng cửa sắt, cửa bản lề có đóng khóa phải quy định nơi để chìa khóa dự phòng tại vị trí dễ thấy, dễ lấy. Đối với cửa cuốn phải lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng theo quy định về an toàn của nhà sản xuất, phải bố trí dây xích kéo mở trong trường hợp cúp điện. Khi ra khỏi nhà cần kiểm tra việc ngắt điện.

- Trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu như xô, chậu, bình chữa cháy... - Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng tìm cách thoát nạn ra ngoài. Báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC theo số 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an xã, phường gần nhất. - Trong quá trình thoát nạn gặp phải nhiều khói, khí độc cần di chuyển cúi thấp người, sử dụng khăn, áo (nên nhúng ướt nếu có thể) để che mũi, miệng. - Tích cực, chủ động tìm hiểu, trang bị các kiến thức, kỹ năng về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng, sách báo...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên