10 điều cần biết về Windows 10

Cập nhật: 14-08-2015 | 08:29:26

Ngày 29-7, Microsoft phát hành phiên bản hệ điều hành quan trọng nhất của hãng được nhiều người mong chờ là Windows 10. Và bạn có thể đặt ra một số câu hỏi về cách thức nâng cấp hệ điều hành này.

10 điều cần biết về Windows 10 - ảnh 1Nhiều người đang mong chờ Windows 10 chính thức phát hành

Bài viết từ Business Insider hy vọng sẽ giúp bạn nhận được những câu trả lời liên quan đến một số câu hỏi quan trọng nhất.

Có gì mới và thú vị trong Windows 10?

Windows 10 đi kèm với rất nhiều tính năng mới tiện lợi: trợ lý kỹ thuật số Cortana là sự kết hợp những tính năng tốt nhất của Apple Siri và Google Now, ứng dụng Windows Store mới đầy hứa hẹn mang đến khả năng làm việc giống hệt nhau trên cả máy tính lẫn máy tính bảng.

Thêm vào đó, trình duyệt web Microsoft Edge mới có nhiều tính năng thú vị (như vẽ nguệch ngoạc trực tiếp lên trang web) và nó thực hiện tốt hơn so với Google Chrome trong một số thử nghiệm benchmark.

Có nên bận tâm nâng cấp lên Windows 10, bởi Windows 8.1 khá tệ?

Cho đến nay, Windows 10 có vẻ là một hệ điều hành khá tốt. Microsoft đã thực hiện một phiên bản xem trước miễn phí dành cho người đủ dũng cảm để thử nghiệm phiên bản đầu tiên của phần mềm, thông qua một chương trình gọi là Windows Insider.

Rõ ràng, Windows 10 mang lại sự kết hợp những phần tốt nhất của Windows 7 (ổn định, thân thiện với người dùng) và Windows 8,1 (thân thiện màn hình cảm ứng) để thành một hệ điều hành dễ sử dụng ngay cả trên máy tính lẫn máy tính bảng.

Microsoft gọi Windows 10 là “phiên bản cuối cùng của Windows”, với hứa hẹn sẽ có những tính năng mới được cập nhật lên, thay vì Windows 11, hoặc 12, 13…

Chi phí để nâng cấp từ máy tính Windows 7 hoặc 8?

Trong vòng 1 năm kể từ ngày 29.7, bất kỳ thiết bị Windows 7/8.1 (gồm máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh) đều được nâng cấp miễn phí lên Windows 10. Microsoft có kế hoạch lớn cho Windows 10, nhưng trước tiên họ cần phải thu hút mọi người đến với một nền tảng hệ điều hành chung.

Được nâng cấp miễn phí lên phiên bản Windows 10 nào?

Hình ảnh dưới đây hiển thị danh sách các phiên bản Windows 10 tương ứng được nâng cấp từ phiên bản gốc của Windows 7 hoặc 8.1.

10 điều cần biết về Windows 10 - ảnh 2Danh sách các phiên bản được nâng cấp lên Windows 10 Home hoặc Pro

Cấu hình máy tính hoặc máy tính bảng có thể được nâng cấp lên Windows 10?

Microsoft cho biết, các yêu cầu hệ thống cơ bản để chạy hệ điều hành mới của hãng, gồm CPU hoặc SoC tốc độ 1 GHz trở lên, RAM 1 GB (32 bit) hoặc 2 GB (64 bit), ổ cứng trống 16 GB (32 bit) hoặc 20 GB (64 bit), card màn hình hỗ trợ môi trường DirectX 9 trở về sau với trình điều khiển WDDM 1.0 kèm màn hình có độ phân giải tối thiểu 800 x 600 pixel.

Hầu hết máy tính cá nhân có thể sẽ đáp ứng các yêu cầu này, và ứng dụng Get Windows 10 có thể có trên máy tính sẽ cho bạn biết chắc chắn điều này.

Windows 10 được cung cấp ra sao trong ngày 29.7?

Ngày 29.7, những chiếc máy tính Windows 10 cài đặt sẵn sẽ được bán ra thị trường. Ban đầu không có nhiều máy tính có sẵn, mặc dù rất nhiều nhà sản xuất máy tính đang cất giữ nhiều model mới của họ và chỉ bán ra vào dịp back-to-school hoặc kỳ nghỉ lễ mua sắm.

10 điều cần biết về Windows 10 - ảnh 3Trình đơn Start có trong hệ điều hành Windows 10
Không muốn mua máy tính mới, bạn có thể tải về Windows 10?

Microsoft sẽ cung cấp Windows 10 có sẵn để tải về bắt đầu từ ngày 29.7. Tuy nhiên, Microsoft sẽ phân loại các trường hợp tải về trong ngày này.

Đầu tiên, nó sẽ được cung cấp cho các thành viên của chương trình Windows Insider, như là cách của Microsoft trong việc cảm ơn họ thử nghiệm hệ điều hành mới. Sau đó nó sẽ đến tay một nhóm người dùng tại một thời điểm nào đó trong vài tuần sau ngày 29.7. Microsoft không muốn mạo hiểm trong việc tạo ra một lượng lớn người dùng tải Windows 10 trong ngày đầu tiên, gây tắc nghẽn cho máy chủ của hãng.

Bạn có thể đã đăng ký tiến hành cập nhật Windows 10 thông qua một ứng dụng có trên khay hệ thống của Windows 10 mang tên Get Windows 10. Ứng dụng này có khả năng kiểm tra hệ thống máy tính của bạn có tương thích với Windows 10 hay không.

Nếu không muốn tải về Windows 10?

Bạn có hai lựa chọn, đó là mua bản sao đóng hộp, hoặc bản sao lưu trong ổ flash USB. Dù thế nào đi chăng nữa thì chi phí cho Windows 10 Home sẽ là 119,99 USD, trong khi Windows 10 Pro sẽ là 199,99 USD. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể mua chúng tại các cửa hàng sau ngày 29.7 một khoảng thời gian, như bắt đầu từ ngày 30.8 trong danh sách sản phẩm của Amazon.
10 điều cần biết về Windows 10 - ảnh 4Giao diện ứng dụng Xbox có trên hệ điều hành Windows 10

Nhìn chung là nếu muốn chắc chắn có máy tính Windows 10 vào ngày 29.7, bạn sẽ phải mua một máy tính mới.

Nếu nâng cấp máy tính hiện tại lên Windows 10 có thể mất các tập tin?

Việc tải về và cài đặt thực tế là quá trình xử lý thông qua Windows Update, do đó Windows 10 vẫn có mọi thứ một khi quá trình nâng cấp hoàn tất. Trở ngại duy nhất là bạn sẽ mất một số chương trình như Windows Media Center vốn không có phiên bản trên Windows 10.

Microsoft muốn tạo điểm nhấn trong ngày Windows 10 ra mắt?

Mặc dù không phải là một sự kiện quảng cáo rầm rộ qua các phương tiện truyền thông như ngày ra mắt Windows 95 cách đây 20 năm, nhưng các hệ thống Microsoft Store sẽ tổ chức những sự kiện đặc biệt riêng (tại Mỹ).
10 điều cần biết về Windows 10 - ảnh 5Microsoft từng gây ấn tượng về hoạt động quảng cáo cho Windows 95 khi ra mắt

Microsoft hỗ trợ khách hàng gặp sự cố với Windows 10 ra sao?

Như với bất kỳ phiên bản hệ điều hành nào, Microsoft sẽ đánh giá cao khách hàng và đầu tư nâng cấp hệ thống hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả trả lời qua điện thoại, windows.com  support.microsoft.com. Thêm vào đó, những cửa hàng của Microsoft cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng, thậm chí giúp bạn cài đặt nó.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên