10 năm gặp lại “thần đồng”

Cập nhật: 05-05-2018 | 12:27:00

Nói về câu chuyện thần đồng, chúng tôi được biết cách đây 10 năm, Bình Dương có nhiều thông tin về một thần đồng tự đọc chữ, con số khi mới 18 tháng tuổi. Đến khi 3 tuổi em đã có thể đọc trôi chảy sách, báo và nhớ số điện thoại các thành viên trong gia đình. Lần theo địa chỉ được cung cấp, chúng tôi đã tìm đến gia đình em, cậu bé được xem là “thần đồng” ở Bình Dương - Vày Thượng Gia Lạc.

18 tháng đã tự đọc số, chữ

Vào một buổi trưa chủ nhật trong tháng 4, chúng tôi tìm đến nhà em ngay tại ấp 3, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Trong căn nhà nhỏ, tiếp chúng tôi là cậu bé “thần đồng” Gia Lạc, năm nay 13 tuổi. Tuổi đời còn khá nhỏ nhưng cách nói chuyện chững chạc, em như một “ông cụ non”. Biết về nội dung cuộc gặp gỡ, em liền gọi ba mình lên trao đổi với chúng tôi. Đưa những bài viết về “thần đồng” Bình Dương cho anh Vày Say Dậu (SN 1979), ba Gia Lạc xem, ông phớt đi và cho rằng con mình không phải là thần đồng mà đó chỉ là năng khiếu bẩm sinh.

Gia Lạc biết đọc sách, báo khi còn nhỏ

Gia Lạc cùng bố đang sắp lại những bằng khen, giấy khen 

 Câu chuyện bắt đầu, anh nhớ lại, gia đình phát hiện khả năng đặc biệt của cháu vào lúc Lạc mới 18 tháng tuổi. Khi ấy người dì của cháu là Lê Thanh Tâm tình cờ đi học về phát hiện cháu đếm được khoảng 10 số trên một quyển sách mà cháu đang cầm xem. Ngay hôm đó, anh liền viết một dãy số hơn 20 số bất kỳ và 24 chữ cái đưa cho con xem. Lạc đều đọc được tất cả. Mọi người trong nhà sau đó tìm báo đưa cho cháu xem. Lúc đầu cháu đọc được một đoạn ngắn, sau nâng dần lên. Riêng điện thoại di động thì Lạc đã sử dụng thành thạo các chức năng ngay khi 3 tuổi. Đặc biệt, Lạc nhớ rất giỏi các số điện thoại của bà con, bạn bè của ba mẹ cháu, dù chỉ nghe qua vài lần... Cũng từ những năng khiếu bẩm sinh đó, bé được mọi người xung quanh gọi là “thần đồng” và cũng có rất nhiều tờ báo, đài truyền hình mời phỏng vấn.

Nói về quá trình mang thai, sinh con, nuôi con, mẹ bé - chị Lê Thanh Trúc cho biết, từ lúc mang thai đến lúc sinh cháu đều bình thường như những đứa trẻ khác. Lúc mang thai, chị thường cho cháu nghe nhạc dành cho trẻ trong bụng mẹ, ăn uống bình thường, đến lúc sinh cháu nặng 3,6kg. Khi chị đi làm, bà ngoại chăm sóc cháu. Còn theo bà ngoại bé - bà Nguyễn Huỳnh Mai, từ bé tính cháu rất ngoan hiền, không sợ người lạ. Cháu ăn uống bình thường, ngày 3 bữa cơm, trưa ngủ, tối uống thêm sữa. Về món ăn, cháu thích ăn trái cây, không thích ăn kẹo nhưng ăn tất cả các món ăn như những người trong gia đình. Tính tình rất ngoan hiền lại có khả năng đặc biệt nên đi đến đâu cháu cũng được mọi người rất mực yêu thương.

Anh Dậu cho biết thêm, ngày đó anh nghe mọi người nói có thể năng khiếu của bé là bẩm sinh và mất dần theo thời gian nên anh cũng rất lo lắng. Do đó, anh nhờ chuyên gia tư vấn cách dạy con, cách giữ năng khiếu bẩm sinh cho bé. Anh đã chọn cách không nên gieo vào đầu con trẻ rằng con mình giỏi, thông minh lắm mà hãy cẩn trọng khi khen bé. Đồng thời tạo môi trường sống lành mạnh cho bé, cho bé đi chơi với bạn bè chứ không bắt con học quá nhiều dẫn đến thụ động, tự kỷ.

Những phần thưởng cho sự nỗ lực

Cũng chính vì dạy con đúng cách nên năng khiếu của Gia Lạc không chỉ dừng lại ở việc đọc những con số, bảng chữ cái hay đọc báo mà em còn phát huy khi cắp sách đến trường. Ngày mới vào học mẫu giáo, cô giáo dạy đánh vần, ghép chữ, do đã biết đọc từ nhỏ nên Gia Lạc bỏ qua khâu đánh vần mà tự nói “con đọc luôn khỏi đánh vần”. Không cho con “nhảy bước”, gia đình bắt em phải học theo các bạn và xem đó là cách để giáo dục con không vội vàng, kiên nhẫn, tự cao. Và cứ thế từ mẫu giáo đến học lớp 1, xong cấp 1 và bắt đầu cấp 2 em đều là học sinh giỏi nhất trường.

Chỉ tay về phía hàng chục giấy khen đang treo trên tường, anh Dậu cho biết: “Bé có nhiều giấy khen lắm nếu treo chắc hết nhà”. Chứng minh những gì mình nói, anh Dậu vào phòng học của bé lấy ra hàng chục bằng khen, giấy khen từ Trung ương đến cấp trường trao tặng. Trong số đó có rất nhiều bằng khen của UBND tỉnh tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi giải toán, tiếng Anh, tin học cấp quốc gia; giấy chứng nhận của Bộ Giáo dục - Đào tạo ở các cuộc thi; thậm chí còn được nhận học bổng Vừ A Dính.

Bí quyết học tập

Chia sẻ về phương pháp học tập, Gia Lạc nói, ở trên lớp em chú ý nghe thầy cô giảng bài, nếu còn thời gian em tranh thủ làm ngay bài tập, chỗ nào không hiểu, em hỏi thầy cô và bạn bè xung quanh. Còn về nhà, em cũng đặt ra cho mình một lịch học tập nghiêm túc. Vào những ngày sắp có bài kiểm tra hay kỳ thi của môn nào thì em dành thời gian để hệ thống lại các kiến thức cơ bản của môn đó. Em tự ngồi nhớ và viết các công thức ra giấy, làm lại các bài tập của thầy cô đã cho.

Với đức tính và thái độ học tập nghiêm túc, tự giác và chịu khó, trong 7 năm học qua, em đều đạt học sinh giỏi toàn diện của trường Trà My (mẫu giáo), trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Phú Cường), trường Nguyễn Khuyến (TP mới). Ngoài học tại trường, gia đình đang có kế hoạch mỗi tuần cho em đi học thêm phần mềm tin học để giúp em thực hiện ước mơ trở thành một chuyên gia phần mềm. Lạc nói: “Em thích sáng tạo ra game hay nhất và phần mềm tốt nhất cho người sử dụng”. Với sự nỗ lực không ngừng trong học tập, Gia Lạc xứng đáng là tấm gương sáng, đội viên tiêu biểu để các em đội viên học tập và noi theo.

Không chỉ học giỏi, em còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội do nhà trường tổ chức. Em luôn hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm giúp đỡ các bạn học tập tiến bộ. Là anh hai trong gia đình, em luôn gương mẫu, ngoan ngoãn phụ giúp cha mẹ những lúc rảnh rỗi với những công việc nhỏ, đơn giản trong nhà. Trao đổi với Gia Lạc đến cuối câu chuyện, chúng tôi mới phát hiện ra một điều, em rất thích đọc chuyện kể về bác Hồ. Riêng góc học tập của em dán 5 điều Bác Hồ dạy. Gia Lạc cười nói, em thích đọc chuyện về Bác và mong muốn được học tập ở Bác những đức tính tuyệt vời. Bác dạy cho em phải học nữa học mãi, tiết kiệm, hòa đồng, đoàn kết…

Từ câu nói của Gia Lạc, tôi chợt thấy, hiện nay việc học tập và làm theo Bác đâu chỉ ở những người trưởng thành mà đã và đang “ngấm sâu” trong lớp trẻ, những mầm non tương lai của đất nước. Điều quan trọng đó là việc giáo dục để những chồi non ý thức ngay từ nhỏ việc học theo Bác, học từ 5 điều Bác Hồ dạy “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào; học tập tốt, lao động tốt; đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; giữ gìn vệ sinh thật tốt; khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.

Bắt đầu từ năm lớp 2, được sự động viên của cha mẹ và thầy cô, Gia Lạc đã tham gia hoạt động phong trào và đạt nhiều thành tích cao như: Giải nhất Violympic cấp TP.Thủ Dầu Một; giải nhất IOE cấp thành phố, giải ba cấp tỉnh; giải nhì toán, tiếng Anh cấp tỉnh, giải nhì đồng đội đố vui để học cấp tỉnh, giải ba cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học; giải nhì cuộc thi vô địch Toefl Primary dành cho học sinh tiểu học tỉnh Bình Dương... Ngoài ra, em còn được mời tham gia Game show “Ai thông minh hơn học sinh lớp 5” trên kênh HTV7 mặc dù mới đang là học sinh lớp 4.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X