10 năm thi hành luật bình đẳng giới: Những kết quả nổi bật

Cập nhật: 21-07-2017 | 09:09:50

Các chủ trương, nghị quyết của Đảng được thể chế hóa và chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chính sách, chương trình, dự án nhằm phát huy tài năng, trí tuệ của phụ nữ và thúc đẩy phụ nữ tham gia vào công cuộc phát triển đất nước; cán bộ hội ngày càng được trẻ hóa và có trình độ chuyên môn cao hơn so với trước... là những kết quả nổi bật sau 10 năm thi hàng Luật Bình đẳng giới của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh.

Hiệu quả từ những mô hình

Để thực hiện hiệu quả Luật Bình đẳng giới, Hội LHPN tỉnh đã thành lập thí điểm mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Bình Đẳng giới”, sau đó là các CLB “Phụ nữ với pháp luật”, xây dựng mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”… Có thể nói, các mô hình, CLB này đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng hoạt động bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ; phòng, chống bạo lực gia đình cho các thành viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh và bà Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen của Hội LHPN tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Bình đẳng giới. Ảnh: T.THẢO

Đơn cử như CLB “Phụ nữ với pháp luật” của Hội LHPN phường Thạnh Phước (TX.Tân Uyên) đã và đang là một điểm sáng trong phong trào phụ nữ. Mô hình này đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em, phòng ngừa và hạn chế những tranh chấp và vi phạm pháp luật trên địa bàn phường. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với pháp luật phường Thạnh Phước, cho biết CLB được thành lập vào năm 2014 với 26 thành viên là các chi hội trưởng, chi hội phó và hội viên tiêu biểu của các chi hội tại khu phố. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, CLB đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho các thành viên, đặc biệt là trong phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, hôn nhân gia đình...

Hàng quý, CLB tiến hành sinh hoạt định kỳ với tuyên truyền nội dung pháp luật cho phù hợp, giúp chị em phụ nữ kịp thời nắm bắt thông tin, cập nhật những kiến thức, văn bản pháp luật mới nhất. Thông qua các buổi sinh hoạt, CLB còn tập trung tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cụ thể như: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; phối hợp với ngành y tế tư vấn về sức khỏe sinh sản, cách làm mẹ an toàn cho chị em phụ nữ… Qua các buổi sinh hoạt, mọi người không những được nâng cao hiểu biết cho bản thân mà mỗi thành viên trong CLB còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực tới gia đình, người thân và các chị em hội viên trên địa bàn phường. Ngoài ra, CLB còn thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban ngành có chức năng để tư vấn, giải đáp trực tiếp cho hội viên những vấn đề còn vướng mắc hoặc những vấn đề chưa hiểu.

Thúc đẩy bình đẳng giới

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, đánh giá: “Thời gian qua, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã được triển khai kịp thời, hiệu quả. Nhờ đó, phụ nữ trong tỉnh được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát huy sự tự tin, năng động, sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương; nâng cao vị thế của phụ nữ trên lĩnh vực chính trị và trong xã hội nói chung. Các cấp, ngành trong tỉnh cũng đặc biệt chú trọng việc quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ nữ. Nhiệm kỳ 2015- 2020, tổng số nữ tham gia các cấp ủy Đảng là 1.074 ủy viên, chiếm 26,23%, tăng 3,41% so với nhiệm kỳ 2010-2015. Hàng năm, các đơn vị, địa phương cũng đã giải quyết việc làm mới cho khoảng 45.000 đến 49.000 lao động (trong đó nữ chiếm khoảng 62%); tỷ lệ học sinh nữ tốt nghiệp các cấp từ tiểu học đến THPT đạt 47 - 57%…”.

Có thể nói, nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, phụ nữ tỉnh nhà tiếp tục phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận một thực tế, nhận thức vấn đề bình đẳng giới trong gia đình, dòng tộc, nghề nghiệp… vẫn còn thiếu sự thống nhất. Tư tưởng “trọng nam khinh nữ” là rào cản trong quá trình thực hiện bình đẳng giới. Sự bất bình đẳng giới thể hiện qua quyền lợi, nghĩa vụ, phân công lao động, cơ hội việc làm, cơ hội thăng tiến… giữa nam và nữ vẫn còn tồn tại. Vì vậy, thời gian tới, Hội LHPN các cấp sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới. Nội dung tuyên truyền được truyền tải thường xuyên, sâu rộng hơn, sát với từng đối tượng. Và các ban ngành, đoàn thể cần có sự quan tâm đúng mức về bình đẳng giới để nâng cao nhận thức, giúp chị em phụ nữ nhận thức đầy đủ trách nhiệm và các quyền lợi của mình.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, trên địa bàn tỉnh có 1 phụ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV; 18 phụ nữ trúng cử đại biểu HĐND tỉnh, chiếm 25,71%; 86 phụ nữ trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện, chiếm 26,54%, cao hơn nhiệm kỳ trước 0,31%; 749 phụ nữ trúng cử đại biểu HĐND cấp xã, chiếm 26,54%, cao hơn nhiệm kỳ trước 4,85%.

 Trong nhiệm kỳ 2016-2021, trên địa bàn tỉnh có 1 phụ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV; 18 phụ nữ trúng cử đại biểu HĐND tỉnh, chiếm 25,71%; 86 phụ nữ trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện, chiếm 26,54%, cao hơn nhiệm kỳ trước 0,31%; 749 phụ nữ trúng cử đại biểu HĐND cấp xã, chiếm 26,54%, cao hơn nhiệm kỳ trước 4,85%.

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên