10 sự kiện tiêu biểu ngành văn hóa - thể thao và du lịch năm 2018

Cập nhật: 02-01-2019 | 18:09:24

Nhằm đánh giá, tôn vinh các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) có tính chất tiêu biểu, điển hình, tác động mạnh mẽ đối với sự phát triển ngành VH-TT&DL nói riêng cũng như của tỉnh Bình Dương nói chung, Sở VH-TT&DL vừa thống nhất bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu của ngành trong năm 2018.

1. Mộ chum gỗ - nắp trống đồng được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2018

Mộ táng chum gỗ trống đồng được phát hiện vào cuối năm 1998, thuộc ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên ở độ sâu khoảng 1,8 đến 2,5m. Mộ chum gỗ-nắp trống đồng là hiện vật quý hiếm, tiêu biểu cho một thời đại lịch sử trước và sau công nguyên của vùng đất Phú Chánh và khu vực Đông Nam bộ. Đây là tư liệu nghiên cứu, tạo nên nhận thức mới về lối sống của cộng đồng cư dân từng sinh sống trong khu vực này, cũng như ở Việt Nam và Đông Nam Á. Năm 2018, Sở VH-TT&DL trình Hội đồng thẩm định cấp quốc gia, Cục Di sản Văn hóa - Bộ VH-TT&DL xem xét, bình chọn, công nhận là bảo vật quốc gia. Hội đồng thẩm định cấp quốc gia đã thống nhất bình chọn là bảo vật quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1821/QĐ-TTg.


Lễ khai mạc Đại hội thể dục thể thao tỉnh Bình Dương năm 2018

2. Bình Dương tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018 do tỉnh Phú Thọ tổ chức có sự tham gia góp giỗ của 4 tỉnh: Thái Nguyên, Quảng Nam, Bình Dương, Kiên Giang. Bình Dương dâng lễ vật Giỗ Tổ, đóng góp kinh phí tổ chức Giỗ Tổ và kinh phí tu bổ, tôn tạo Khu di tích lịch sử Đền Hùng… Qua đó, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh Bình Dương không chỉ năng động về phát triển kinh tế, mà còn thể hiện tinh thần hướng về cội nguồn để tri ân, cảm tạ những bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước.

3. TP.Thủ Dầu Một quy hoạch, sử dụng đất công xây dựng mới, nâng cấp nhiều công viên, hoa viên

TP.Thủ Dầu Một thực hiện quy hoạch, sử dụng đất công để xây dựng mới và nâng cấp các công viên, hoa viên ở những vị trí thuận lợi. Riêng năm 2018, thành phố đã xây mới 28 hoa viên; đồng thời cải tạo, sửa chữa nâng cấp Công viên Phú Cường. Trong khuôn viên của công viên, hoa viên được bố trí nhiều cây xanh, ghế đá, thiết bị tập luyện thể thao ngoài trời… phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể dục thể thao (TDTT) của người dân; tạo điểm nhấn cho kiến trúc đô thị TP.Thủ Dầu Một.

4. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày “Phú Lợi căm thù” (1.12.1958 - 1.12.2018)

Sở VH-TT&DL phối hợp với Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh tổ chức Lễ tưởng niệm 60 năm Ngày “Phú Lợi căm thù”. Lễ tưởng niệm năm nay, Ban Tổ chức đã đón tiếp 500 đại biểu là các cô, chú trong Ban Liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày của 19 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Lễ kỷ niệm nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha ông đối với thế hệ trẻ hôm nay.


Khai mạc Liên hoan ẩm thực đường phố

5. Bình Dương lần đầu tiên đạt hạng 10 toàn đoàn tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018

Đoàn thể thao Bình Dương tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT quốc gia với 253 VĐV, 56 cán bộ HLV, thi đấu ở 19 môn. Kết quả, Bình Dương xếp thứ 10 toàn đoàn với 18 HCV, 19 HCB, 39 HCĐ. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử thể thao Bình Dương trong suốt 32 năm tham dự các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc và được Bộ VH-TT&DL tặng cờ xuất sắc.

6. Đại hội TDTT tỉnh Bình Dương lần thứ V năm 2018 tổ chức thành công, chất lượng

Đại hội TDTT tỉnh lần thứ V năm 2018 quy tụ sự tham gia của 2.829 VĐV, 434 HLV, thi đấu 23 môn. Ngoài việc tổ chức thi đấu, Ban Tổ chức tổ chức lễ khai mạc hoành tráng với diễu hành biểu dương lực lượng của 34 đơn vị; rước đuốc; đồng diễn. Đây là lần đầu tiên ngành thể thao tự chủ hoàn toàn trong việc tổ chức lễ khai mạc và được Bộ VH-TT&DL tặng cờ tổ chức xuất sắc Đại hội TDTT các cấp.

7. Bình Dương đăng cai tổ chức Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 Việt Nam và Nhật Bản

Giải có 4 đội bóng của Việt Nam và 4 đội bóng của Nhật Bản tranh tài, kèm theo rất nhiều hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam diễn ra giải bóng đá thiếu niên quốc tế có quy mô lớn, nhằm mục đích thắt chặt sự hợp tác, đoàn kết giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

8. Đội bóng Becamex Bình Dương giành vô địch Cúp Quốc gia 2018

Ấn tượng nhất là cách mà B.BD đã khuất phục Hà Nội FC, sau đó đánh bại Thanh Hóa để lần thứ 3 trong lịch sử giành được Cúp Quốc gia. Tiêu biểu trong đội hình đội bóng B.BD là cầu thủ Nguyễn Anh Đức. Đây là cầu thủ góp công sức lớn vào thành tích chung của đội tại giải bóng đá Cúp Quốc gia năm nay, đồng thời là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất giúp đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018. Với những kết quả đạt được, cầu thủ Anh Đức đã được trao tặng danh hiệu “Quả bóng bạc Việt Nam năm 2018”.

9. Liên hoan “Ẩm thực đường phố” và Cuộc thi sáng tác mẫu sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch Bình Dương năm 2018

Liên hoan có 40 gian hàng ẩm thực, sản phẩm làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh; gian hàng công ty lữ hành; gian hàng biểu diễn nghệ thuật đường phố. Các gian hàng được bố trí dọc theo khu vực Hoa viên Bạch Đằng tạo sự hấp dẫn cho hàng ngàn lượt người đến tham quan, vui chơi, giải trí, thưởng thức món ăn, đồ uống.

Cuộc thi sáng tác mẫu sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch Bình Dương có hơn 40 tác phẩm của 20 tác giả trong, ngoài tỉnh tham gia. Cuộc thi góp phần tìm kiếm, phát hiện các mẫu sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch đặc sắc dành tặng cho du khách khi đến với Bình Dương.

10. Hội thảo khoa học “Du lịch Bình Dương - Nâng cao sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững”

Hội thảo do UBND tỉnh chủ trì, phối hợp Tổng cục Du lịch tổ chức, với gần 200 đại biểu trong và ngoài tỉnh tham dự. Hội thảo có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, trách nhiệm của các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia đầu ngành về du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vị du lịch… nhằm đưa ngành du lịch phát triển trong thời gian tới theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

T.LÝ - T.THUẬT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên