11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Việt Nam

Cập nhật: 16-04-2021 | 22:41:22

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1210/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility hỗ trợ. Theo đó, có 11 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam.

Các nhóm đối tượng cần tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình huống dịch bệnh và trong bối cảnh nguồn vắc-xin cung cấp hạn chế tại Việt Nam, bao gồm:

- Nhân viên y tế.

- Nhân viên tham gia phòng, chống dịch bệnh (Ban Chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...).

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Lực lượng quân đội.

- Lực lượng công an.

- Giáo viên.

- Người trên 65 tuổi.

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Những người mắc các bệnh mãn tính.

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch bệnh theo chỉ định dịch tễ.

Tính đến ngày 30-3-2021, căn cứ theo số liệu của Bộ Y tế công bố, số ca nhiễm trong cả nước là 2.594 ca, trong đó đang điều trị là 196 ca, chữa khỏi là 2.359 ca và tử vong là 35 ca (trong đó đa phần đều đã có mắc các bệnh nền). Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường. Việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh cũng như việc phê duyệt kế hoạch tiêm phòng vắc-xin Covid-19 trong toàn dân của Chính phủ đã giúp người dân được phần nào yên tâm hơn về dịch bệnh. Tuy nhiên, dù việc tiêm vắc-xin đã bắt đầu được triển khai nhưng không vì thế mà mọi người dân được phép chủ quan, lơ là bởi như thế có thể khiến dịch bệnh bùng phát một cách mạnh mẽ hơn, khó kiểm soát. Để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh, mỗi chúng ta có thể áp dụng các cách sau đây:

- Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay sạch thường xuyên, đặc biệt là trước và sau khi đeo khẩu trang, khi đi ra ngoài hoặc khi về nhà.

- Tránh những nơi đông người và tránh tụ tập đông người.

- Tránh chạm vào các bề mặt ở nơi công cộng vì chúng có thể bị bám dính vi rút từ người mắc.

- Giữ khoảng cách khi giao tiếp xã hội, đeo khẩu trang khi giao tiếp với người khác.

- Nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy ở nhà. Gọi đường dây nóng Bộ Y tế 19009095 hoặc cơ quan y tế địa phương để được tư vấn. Nếu kết quả xét nghiệm của bạn dương tính, hãy tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly và điều trị. Hãy cung cấp cho cán bộ y tế danh sách những người mà bạn đã tiếp xúc gần đây.

- Tuân thủ cách ly 14 ngày nếu bạn trở về từ vùng dịch bệnh hoặc từng tiếp xúc với người mắc Covid-19. Nếu bạn phải tự cách ly tại nhà, hãy tuân thủ hướng dẫn của cán bộ y tế.

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên