11 xã, thị trấn chăm lo tốt người có công

Cập nhật: 29-12-2020 | 07:52:55

 Với ý nghĩa “Không để bất cứ người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự chăm sóc của nhân dân”, những năm qua, huyện Phú Giáo đã dành sự quan tâm đặc biệt tới các gia đình chính sách. 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công.

 Lãnh đạo huyện Phú Giáo và lãnh đạo xã Phước Hòa thăm, tặng quà gia đình chính sách

 Xã hội hóa chăm lo người có công

Với ý nghĩa “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, 11 xã, thị trấn huyện Phú Giáo đã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước, tích cực chăm lo mọi mặt đời sống cho các hộ gia đình chính sách. Đặt biệt, các địa phương đã làm tốt công tác xã hội hóa chăm lo người có công.

Xã Phước Hòa là một trong những địa phương thực hiện thành công chủ trương xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là trong công tác vận động, kêu gọi các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn chăm lo, chia sẻ khó khăn với gia đình chính sách. Dưới sự vận động chân thành, thuyết phục cao của chính quyền xã, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ cho việc chăm sóc, giúp đỡ và hỗ trợ các đối tượng chính sách; tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây nhà tình nghĩa. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hòa, cho biết: “Xã Phước Hòa hiện có 114 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp hàng tháng và 405 người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp 1 lần. Nhờ chủ trương xã hội hóa chăm lo gia đình chính sách nên tại Phước Hòa, phong trào đền ơn đáp nghĩa được phát triển sâu rộng, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, người dân. Nhiều công ty coi công tác đền ơn đáp nghĩa là sự tri ân đúng đắn với đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Hàng năm, các đối tượng chính sách trên địa bàn đều được các công ty, xí nghiệp tặng quà”.

Tích cực “Đền ơn đáp nghĩa”

Với ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, 11 xã, thị trấn của huyện Phú Giáo đặc biệt quan tâm đến các hộ gia đình chính sách, các hồ sơ chính sách còn tồn đọng. Công tác chi trả trợ cấp ưu đãi của Nhà nước được bảo đảm thực hiện đầy đủ, chính xác. Chế độ điều dưỡng năm được thực hiện tốt. Đặc biệt, 100% hộ gia đình chính sách có nhà ở ổn định, con em gia đình thương binh, liệt sĩ đều được xem xét miễn giảm học phí theo quy định và hỗ trợ các mặt khác như trong đầu năm học, lễ, tết. Song song đó, các chế độ với gia đình chính sách cũng được các xã, thị trấn quan tâm thực hiện theo Nghị định 56 và Nghị  định 31 của Chính phủ. Không chỉ thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước, những năm qua, các địa phương trong huyện tích cực vận động xã hội hóa để mua quà cho đối tượng chính sách và xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn với các mức phụ cấp khác nhau từ 300.000 - 1.000.000 đồng. Nhân các ngày lễ 27-7, tết cổ truyền, hầu hết các xã, thị trấn đều đồng loạt vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền để thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Với những trường hợp đối tượng chính sách từ trần, nhiều địa phương còn tổ chức lễ viếng chu đáo, hướng dẫn làm hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí, chi phí lễ tang cho các gia đình. Không dừng lại ở đó, các Trạm Y tế xã, thị trấn cũng thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe bằng thẻ bảo hiểm y tế khi ốm đau hay khi thương tật, các đối tượng bị bệnh tái phát cũng được các địa phương thực hiện chu đáo. Ông Nguyễn Văn Toại, thương binh hạng 2/4 ở xã Phước Hòa, cho biết: “Vào những ngày lễ lớn, cán bộ xã và các ban, ngành, đoàn thể đều đến thăm hỏi, tặng quà cũng như quan tâm chăm sóc sức khỏe gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Những gia đình chính sách như chúng tôi rất vui, phấn khởi, an tâm lao động sản xuất, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc”.

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết trong những năm qua, cùng với nguồn kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi người có công từ ngân sách Nhà nước, Phú Giáo còn mở rộng các nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi, chăm lo người có công. Hiện nay, 100% người cócông trong huyện cómức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú. “Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thương binh liệt sĩ. Đặc biệt, để người có công ổn định về cuộc sống, Phú Giáo không chỉ chăm lo về tinh thần mà còn quan tâm đến công tác dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ có hiệu quả những gia đình chính sách còn nhiều khó khăn, chăm lo nhiều hơn nữa cho con liệt sĩ, thương bệnh binh để họ trở thành những công dân có ích cho xã hội”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên