118 “bóng hồng” trên bãi tập

Cập nhật: 08-04-2015 | 10:00:02

Ngay sau khi được phân công huấn luyện khối duyệt binh trong lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam (30.4.1975 - 30.4.2015), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo tuyển chọn 118 nữ dân quân tự vệ (DQTV) để tổ chức huấn luyện. Sau một tháng rèn luyện tích cực, với tinh thần thi đua “thần tốc - quyết thắng” trên bãi tập của Sư đoàn Bộ binh 5, Quân khu 7, 118 nữ DQTV sẽ đóng góp đội hình nữ DQTV duyệt binh chuẩn, đẹp trong buổi lễ kỷ niệm 40 năm ngày đại thắng sắp tới tại TP.HCM.

Các nữ DQTV tham gia buổi huấn luyện trên bãi tập tại Sư đoàn Bộ binh 5, Quân khu 7. Ảnh: T.LIÊM

Những bước chân đồng điệu, những động tác chuẩn xác và gương mặt tự tin trong đội hình luyện tập duyệt binh là những gì chúng tôi ghi nhận được khi chứng kiến 118 nữ DQTV của tỉnh rèn luyện trên thao trường. Để có được động tác dứt khoát, chuẩn xác và phối hợp nhịp nhàng như thế, các nữ DQTV đã phải trải qua nhiều ngày luyện tập từ bước đi cho đến động tác. Đặc biệt, qua một tháng nhọc nhằn luyện tập tăng tốc với cường độ cao trên địa bàn Tây Ninh, dưới cái nắng cháy da trên 30 độ C, luyện tập từ động tác cơ bản điều lệnh đội ngũ cá nhân, đến hàng ngang 10 người, tiếp đó là phối hợp thành 3 hàng, 6 hàng, họ còn phải rèn luyện thể lực đứng toàn đội hình, theo tỷ lệ tăng dần mỗi ngày 5 phút…

Công việc luyện tập hết sức vất vả do liên tục ở cường độ cao và dưới cái nắng nóng, nên chỉ trên dưới 1 tháng tập trung về huấn luyện, rèn luyện tại Sư đoàn Bộ binh 5, các “bóng hồng” đã chững chạc hẳn. Được biết, trong những ngày đầu tập trung luyện tập, không những toàn cơ thể bị đau nhức, mà nhiều “bóng hồng” đã ngã bệnh. Song, với sự chăm lo, chia sẻ đầy trách nhiệm của cán bộ, đội ngũ y, bác sĩ và sự thương yêu động viên của đồng chí, đồng đội đã giúp các nữ DQTV có thêm động lực để cùng nhau tiến lên, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn vất vả để luyện tập với tinh thần thi đua “thần tốc- quyết thắng”, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, góp phần hình thành một đội hình duyệt binh thật hoành tráng. Thiếu tá Lê Văn Long, Chính trị viên đại đội huấn luyện đội hình duyệt binh cho biết, Ban chỉ huy đã phát động đợt thi đua cao điểm “Thần tốc - quyết thắng” với nội dung cụ thể, sát thực, đã động viên các cán bộ quản lý, huấn luyện và 118 nữ DQTV vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập để đạt những kết quả bước đầu. Các nữ DQTV đã có những quyết tâm đáng trân trọng, cường độ luyện tập và thời tiết nắng nóng thất thường nhưng các chị em luôn thể hiện tinh thần hăng say và quyết tâm rèn luyện tích cực để có động tác và đội hình đẹp nhất.

Để việc huấn luyện đạt mục đích yêu cầu, đội ngũ cán bộ đã vận dụng và kết hợp nhiều biện pháp tích cực trong huấn luyện, hướng dẫn, nhất là đeo bám chỉnh sửa từng động tác và tổ chức rút kinh nghiệm sau các buổi tập; đồng thời còn mời cán bộ có kinh nghiệm của quân khu về hướng dẫn. Chính vì thế, đến thời điểm hiện nay, đội hình nữ DQTV tỉnh được đánh giá khá cao.

Nữ tự vệ Phạm Thị Tài (Nông trường Cao su Tân Hưng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa) chia sẻ: “Chưa bao giờ tụi em làm việc với cường độ cao và liên tục, kèm theo các chế độ sinh hoạt chặt chẽ như những ngày qua. Những ngày đầu ai cũng đau nhức toàn thân, nhưng được sự chia sẻ động viên, chăm sóc tận tình của cán bộ quản lý, huấn luyện tận tình, nhất là các y, bác sĩ luôn chốt trực để chăm lo sức khỏe, vật chất tinh thần nên em cùng các chị em khác đã vượt qua khó khăn, nhận thức trách nhiệm cao hơn trong luyện tập để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…”.

Trong 118 nữ DQTV tham gia đội hình duyệt binh, có nhiều đồng chí đã ở độ tuổi 40, công việc và gia đình bận rộn những vẫn tích cực hăng say luyện tập. Chị Lương Thị Dung, nữ tự vệ Nông trường Cao su Lai Uyên, 38 tuổi, có chồng đã qua đời cách đây gần 3 năm, hiện phải chăm sóc nuôi dưỡng 3 đứa con, nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình và trách nhiệm, nhất là trước sự quan tâm của các cấp, chị đã bày tỏ mong muốn được đóng góp phần nhỏ vào thành công cho buổi lễ trọng đại của đất nước. Nhận thức rõ những khó khăn, vất vả khi luyện tập trên thao trường, bãi tập của các chị em, nên việc chăm lo bảo đảm vật chất tinh thần, được các cấp chỉ huy quan tâm thực hiện khá chu đáo. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nơi ăn ở và các phương tiện giải trí đều được bố trí và sắp xếp hợp lý sau các giờ luyện tập vất vả. Qua đó, đã tạo ra sân chơi lành mạnh để các nữ DQTV an tâm tư tưởng, hoàn thành khá tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện của mình. Trong những ngày huấn luyện, nhiều đoàn cán bộ, các cấp đến thăm hỏi động viên và tặng quà cho các chị em..

Với sự quyết tâm chung trong huấn luyện và tinh thần thi đua sôi nổi, các nữ DQTV sẽ bảo đảm cho việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã giao. Mặc dù còn trải qua quá trình luyện tập đầy vất vả, nhưng tin rằng, các nữ DQTV trong tỉnh sẽ mang đến một đội hình nữ DQTV tiêu biểu, nhằm tái hiện thêm hình ảnh thần tốc - quyết thắng của quân và dân ta tiến về giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30-4 sắp tới.

T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên