15 ngày “khóa chặt, đông cứng”: Tất cả đã sẵn sàng với tinh thần chống dịch cao nhất

Cập nhật: 21-08-2021 | 21:35:34

(BDO) Bắt đầu từ lúc 0 giờ ngày 22-8, trên địa bàn TP.Thuận An và TX.Tân Uyên có 11 đơn vị phường thực hiện việc “khóa chặt, đông cứng” 24/24 giờ trong 15 ngày, nhằm thực hiện việc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đến cuối giờ chiều nay, TP.Thuận An và TX.Tân Uyên đã hoàn tất mọi công việc sẵn sàng cho công tác “khóa chặt, đông cứng”, như cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, ra mắt trạm y tế lưu động phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân…  

 

Lực lượng quân đội sẵn sàng hỗ trợ địa phương tại các chốt kiểm dịch (ảnh: N.Hậu)

Lực lượng vũ trang, y tế lưu động đã sẵn sàng

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: Đến thời điểm cuối giờ chiều 21-8, TP.Thuận An đã sẵn sàng về nhân lực, nguồn lực cho 15 ngày tới. Cả hệ thống chính trị ở TP.Thuận An sẽ tiếp tục huy động tối đa, ngoài ra chúng tôi tiếp tục vận động tình nguyện viên tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Hiện chúng tôi cũng đã chỉ đạo 4 phường khẩn trương thành lập chốt cứng, chốt mềm để “khóa chặt, đông cứng”. Cụ thể như, tùy thuộc vào địa hình cũng như tình hình dịch bệnh của mỗi địa phương để thành lập chốt kiểm soát”.  

TP.Thuận An ra mắt Trạm Y tế lưu động có nhiệm vụ tiếp nhận, chăm sóc ban đầu cho bệnh nhân tại các phường thuộc “vùng đỏ đậm đặc”. (ảnh: N.Hậu)

Đề cập đến công tác chuẩn bị cho 15 ngày tới, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết: “Hiện TP.Thuận An đã thành lập đường dây nóng để kịp thời cứu trợ cho dân. Để 4 phường kịp thời cấp cứu, chữa trị bệnh, địa phương đã thành lập 4 trạm y tế lưu động tại 4 phường. Nhằm kịp thời cung cấp lương thực thực phẩm trong 15 ngày tới, 4 phường cũng đã thành lập nhiều tổ tiếp ứng nhanh về lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho dân. Trong vài ngày tới, 4 địa phương sẽ nhận được hỗ trợ của TX.Thuận An và của tỉnh về lương thực, thực phẩm đủ để các địa phương hỗ trợ cho dân. Song song đó, hiện 4 phường cũng đã tiếp nhận xong lực lượng hỗ trợ từ các đơn vị lực lượng vũ trang như quân đội, công an để tăng cường tuần tra, chốt chặn. Khi đã chu cấp mọi thứ cho dân đủ điều kiện sống trong 15 này tới, nếu trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng phát hiện người dân nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.    

Trên địa bàn TX.Tân Uyên có 7 phường phải thực hiện “khoá chặt, đông cứng”, là Uyên Hưng, Hội Nghĩa, Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Khánh Bình, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian 15 ngày tới, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương nơi đây đã tích cực hoàn tất các bước cần thiết. Bà Bùi Thị Hồng, Chủ tịch UBND phường Thái Hoà, TX.Tân Uyên, cho biết: Đối với các trường hợp khám chữa bệnh, cấp cứu đã được UBND phường tổ chức Đội phản ứng nhanh về y tế, cấp cứu được thông báo trên hệ thống loa phường, phát tờ rơi và thông báo trên mạng xã hội đến các khu phố, cơ sở trọ. Đến nay, phường Thái Hòa có 2 phương tiện là xe chở ca nhiễm, xe cấp cứu từ thiện được sắp xếp ăn ngủ, sinh hoạt ngay tại Ban chỉ huy Quân sự phường để trực chiến; chủ động phối hợp với Phòng khám đa khoa khu vực phường Thái Hòa để thực hiện cấp cứu, khám chữa bệnh tại chỗ; đồng thời địa phương cũng vận động một số cán bộ y tế hưu trí trở lại mặt trận chống dịch hỗ trợ công tác cấp cứu. Quá trình áp dụng “khoá chặt, đông cứng” “vùng đỏ”, yêu cầu người dân chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch, tuyệt đối không ra khỏi nhà khi không cần thiết… 

Bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong điều kiện bình thường, các trạm y tế vừa có trách nhiệm khám chữa bệnh ban đầu và phòng, chống dịch bệnh. Để người dân yên tâm ở nhà khi siết chặt giãn cách xã hội, các địa phương phải cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm và chăm sóc y tế cho người dân. Việc thành lập Trạm y tế lưu động cùng với các tổ phản ứng nhanh sẽ đưa các điều kiện chăm sóc y tế đến gần người dân nhất”. Theo bác sĩ Chương, khi người dân cần cấp cứu điều trị bệnh thông thường thì hãy gọi đến 1022 để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. 

Bảo đảm lương thực, thực phẩm

Là địa bàn trọng điểm có trên 100 ngàn dân, thời gian qua, phường An Phú, TP.Thuận An được xem là địa phương “đậm đặc” F0. Để làm tốt cho công tác chuẩn bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, chuyển sang vùng xanh, đến cuối giờ chiều nay, chính quyền phường An Phú cũng đã sẵn sàng cho mọi công tác. 

Ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Hiện chúng tôi chọn ngã 6 An Phú làm tâm điểm, theo đó phân chia phường An Phú ra thành 7 vùng chính. Trên cơ sở đó, đến chiều nay, địa phương lập gần 40 chốt cứng, 17 chốt mềm để thực hiện công tác “khóa chặt, đông cứng” 24/24 giờ. Theo đó, đưa lực thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm kịp thời đến với người dân, hiện chúng tôi đã vận động gần 10 chủ xe ô tô tải nhỏ hỗ trợ địa phương vận chuyển hàng đi cứu trợ. Song song đó, địa phương đã chọn Trường Tiểu học Tuy An làm nơi cấp cứu ban đầu được trang bị đầy đủ phương tiện y tế và thành lập trạm y tế lưu động. Qua công tác xã hội hóa, hiện nay chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn được 20 tấn lương thực thực phẩm, vài ngày tới chúng tôi tiếp tục nhận hỗ trợ từ tỉnh và thành phố sẽ cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho dân trong 15 ngày tới. Trong đợt dịch thứ 4 này, địa phương đã thành lập 5 tổ công tác tuần tra vũ trang trên 5 khu phố, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.   

Phường An Phú đã chuẩn bị sẵn 20 tấn lương thực thực phẩm. (ảnh: Thanh Quang)

Chính quyền phường An Phú tổ chức phun khử khuẩn tại các khu trọ. (ảnh: Thanh Quang)

Chính quyền phường An Phú, TP.Thuận An tổ chức bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng (ảnh: Thanh Quang)

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Châu, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường Thuận Giao, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra TP.Thuận An, cho biết: “Trong hai ngày qua chúng tôi đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của phường Thuận Giao. Cụ thể, đã phân công từng cán bộ phụ trách địa bàn, tiếp tục vận động cả hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc phòng, chống dịch để đạt hiệu quả cao nhất”. 

Các khu vực “vùng xanh” của TX.Tân Uyên được kiểm soát chặt, tiếp tục nỗ lực mở rộng thêm (ảnh: H.Hoãn)

“Sau thời gian chuẩn bị, chúng tôi đã sẵn sàng về lương thực, thực phẩm, phương tiện vận chuyển và người vận chuyển đến được với người dân. Trong đó chúng tôi ưu tiên nhất là người dân tạm trú trong các khu trọ. Khi thực hiện giãn cách, người dân sẽ không được ra đường, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn phương án cấp cứu nhanh. Trong công tác này chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn thuốc men, máy thở. Theo đó, sáng mai chúng tôi tổ chức test Covid-19 nhanh trên địa bàn để bóc tách F0 theo tinh thần chỉ đạo của TP.Thuận An cũng như của tỉnh. Để làm tốt công tác trong 15 ngày tới, chúng tôi mong muốn người dân ở đâu thì ở yên đó. Nếu khó khăn thì điện theo số đường dây nóng của phường sẽ có cán bộ đến tiếp ứng, giải quyết khó khăn”, ông Nguyễn Hữu Châu nói. 

Trước giờ khoá chặt "vùng đỏ”, tại khu vực giáp ranh giữa TX.Tân Uyên và thành phố mới Bình Dương được lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ (ảnh: H.Hoãn)

Bà Bùi Thị Hồng, Chủ tịch UBND phường Thái Hoà, TX.Tân Uyên, cho biết: UBND phường Thái Hoà đã xây dựng xong kế hoạch chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ người dân, người ở trọ gặp khó khăn sẽ được chính quyền địa phương duy trì thực hiện phát nhu yếu phẩm 2 lần/tuần, khi người dân có phát sinh nhu cầu về lương thực, thực phẩm (gạo, rau, mỳ, cá hộp,…) sẽ liên hệ với các số điện thoại của lãnh đạo phường được niêm yết công khai để kịp thời giải quyết.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy Thuận An cho biết: “Thành phố đã chuẩn bị các phương án thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về chống dịch tại 4 phường thuộc “vùng đỏ đậm đặc” trên địa bàn. Theo đó, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức rà soát, tổ chức lại lực lượng trực chiến ở các chốt kiểm soát và tăng cường giám sát, xử lý vi phạm đối với những trường hợp không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh. Thành phố cũng đã tổ chức ra mắt Trạm y tế lưu động với nhiệm vụ khám chữa bệnh ban đầu cho người dân trong các “vùng đậm đặc”. Song song đó, thành phố cũng triển khai 400 tổ xét nghiệm để tiến hành “bóc, tách” F0 ra khỏi cộng đồng nhằm thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”. Để công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh được sâu sát, đạt hiệu quả cao, Thành ủy đã phân công các Ủy viên Thường vụ tham gia chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống dịch bệnh ở các địa bàn phụ trách, nếu địa phương nào để dịch bệnh lây lan, không có phương án kiểm soát thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó chịu trách nhiệm”.

T.QUANG-NG.HẬU-H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên