18 chiến sĩ bị địch bắt tù đày được nhận kỷ niệm chương 

Cập nhật: 01-12-2017 | 14:16:20

(BDO) Sáng 1-12, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (CSCMBĐBTĐ) tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ tưởng niệm 59 năm ngày “Phú Lợi căm thù” (1.12.1958-1.12.2017) tại khu di tích Nhà tù Phú Lợi. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, các sở, ban ngành, CSCMBĐBTĐ và học sinh, sinh viên các trường. Tại đây, mọi người cùng dành phút mặc niệm, dâng nén hương tưởng nhớ, tri ân đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho quê hương, đất nước.


Những CSCMBĐBTĐ dâng hương tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh
 

Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ, ác liệt, hàng triệu đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh xương máu để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân, trong đó có các CSCMBĐBTĐ cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng. Nhà tù Phú Lợi là 1 trong 6 nhà tù lớn nhất ở miền Nam trước đây. Ở chốn lao tù, địch dùng đủ mọi cực hình tra tấn hết sức tàn bạo, dã man… Nham hiểm và thâm độc hơn, chúng còn xây dựng trung tâm cải huấn dụ dỗ, ly tán, ly khai, chiêu hồi… nhằm làm nhục ý chí đấu tranh của các chiến sĩ cách mạng. Những âm mưu, thủ đoạn của địch bị thất bại, chúng đầu độc chiến sĩ cách mạng bằng cách tẩm thuốc độc vào bánh mì làm cho hàng ngàn chiến sĩ ta hy sinh.


 CSCMBĐBTĐ nhận kỷ niệm chương

Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 10-7-1980, nhà tù Phú Lợi được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.  Đây là  địa chỉ đỏ nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau lịch sử địa phương, tinh thần đấu tranh của cha ông trong kháng chiến. Mặt khác, tỉnh thành lập Ban liên lạc CSCMBĐBTĐ tỉnh nhằm kết nối những người từng tham gia kháng chiến, bị địch bắt tù đày để hỗ trợ, giúp đỡ.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 818 chiến sĩ được nhận kỷ niệm chương và được hưởng trợ cấp hàng tháng. Nhân dịp tết cổ truyền, Ban liên lạc tổ chức thăm, tặng quà cho 60 người nguyên là trưởng, phó Ban liên lạc qua các thời kỳ. Dịp này, 18 CSBĐBTĐ được Thủ tướng Chính phủ tặng kỷ niệm chương vì những đóng góp cho cách mạng.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên