2 ngày ‘vàng’ để mua ô tô giá mềm

Cập nhật: 31-08-2015 | 08:32:41

Hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh chưa từng có của các nhà sản xuất, nhập khẩu ô tô chỉ còn có hiệu lực trong 2 ngày cuối cùng của tháng 8 này, trước khi ‘quả bom’ tỷ giá dự kiến sẽ ‘phát nổ’, phí đăng ký tăng từ 1-9.

Trong tháng 8 này, trước tâm lý hạn chế mua sắm tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch, còn gọi là tháng cô hồn), các nhà sản xuất, nhập khẩu ô tô đều đưa ra các chương trình khuyến mại rất mạnh để giúp doanh số bán không bị giảm quá sâu khi nhu cầu giảm. 

Tuy nhiên, đa số cả doanh nghiệp và người tiêu dùng không thể lường được diễn biến phá giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, buộc Ngân hàng Nhà nước phải điều chỉnh tỷ giá USD hai lần vào trung tuần tháng 8 vừa qua, đẩy mặt bằng giá bán USD hiện ở mức khoảng 22.510 đồng/USD, cao hơn mức giá cuối tháng 8 gần 700 đồng/USD và chỉ còn cách tỷ giá trần khoảng gần 40 đồng/USD. 

Ảnh minh họa

Mazda3


Diễn biến tăng tỷ giá đột ngột này kéo theo giá nhập khẩu ô tô, nhập khẩu linh kiện phụ tùng cho sản xuất (đa số thanh toán theo USD) tăng mạnh, gây sức ép mạnh tới giá bán ô tô (bằng VNĐ) tới tay người tiêu dùng, đặc biệt là xe nhập khẩu. Về lý thuyết, việc điều chỉnh tăng giá ô tô, hoặc giảm ưu đãi trong tháng 9 tới là không thể tránh khỏi. 

Trước thực tế đó, nhiều chuyên gia thị trường của các hãng xe đều nhận định, chỉ còn những ngày vàng cuối tháng 8, giá xe mới có thể giữ ổn định ở mức thấp nhất trong năm như hiện nay. Chẳng hạn, một trong những thương hiệu đang hút khách nhất tại Việt Nam hiện nay là Mazda đang được Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) áp dụng chính sách ưu đãi cao nhất tới 65 triệu đồng, tùy mẫu xe và khu vực. 

Mẫu xe hạng B đang khiến thị trường phát sốt là Mazda2 có giá công bố là 629-689 triệu đồng nhưng giá ưu đãi tháng 8 cao nhất tới 27 triệu đồng; giá bán thực tế theo ghi nhận của VnMedia tại khu vực Hà Nội là khoảng 609 triệu đồng với bản sedan và 679 triệu đồng với bản hatchback. 

Tương tự, Mazda3 đang được giảm cao nhất tới 32 triệu đồng so với giá công bố 729-862 triệu đồng, hiện tại Hà Nội bản 1.5 AT sedan bán ra mức 718 triệu đồng, bản 1.5 AT hatchback là 738 triệu đồng và bản 2.0 AT là 831 triệu đồng.  Mazda CX-5 cũng lần đầu tiên có giá dưới 1 tỷ đồng, hiện giá thấp nhất tại Hà Nội khoảng 986 triệu đồng, giảm tới 50 triệu đồng so với giá công bố. 

Mẫu xe có mức ưu đãi cao nhất của Mazda trong tháng 8 là Mazda6 với mức giảm cao nhất 65 triệu đồng từ giá công bố 983 triệu đồng – 1,144 tỷ đồng. Hiện ở Hà Nội, giá bán bản Mazda6 2.0 chỉ còn 930 triệu đồng. Mẫu xe bán tải BT-50 cũng đang được ưu đãi 50-60 triệu đồng so với giá công bố… 

Ảnh minh họa

Kia Morning đắt hàng chưa từng thấy trong năm 2015


Một thương hiệu khác do Thaco sản xuất, lắp ráp, phân phối là Kia cũng đang giảm giá, ưu đãi rất sâu trong tháng 8 này. Chẳng hạng mẫu xe hạng C bán chạy hàng đầu của Kia là K3 không chỉ được giảm giá công bố xuống chỉ còn 590 – 700 triệu đồng mà còn được hưởng ưu đãi cao nhất tới 30 triệu đồng, tùy phiên bản và khu vực. 

Trong phân khúc xe SUV 7 chỗ, Sorento đang được Thaco mạnh tay ưu đãi tới 65 triệu đồng so với giá công bố 873 triệu – 1,01 tỷ đồng; xe crossover Rondo giảm 24 triệu đồng so với mức giá công bố mới đã giảm so với trước, còn 683 – 783 triệu đồng. Hàng loạt xe nhập khẩu nguyên chiếc như Rio (sedan và hatchback), Cerato hatchback, Optima có mức ưu đãi trong tháng 8 từ 18-30 triệu đồng… 

Không chỉ Mazda, Kia mà hàng loạt các thương hiệu xe du lịch khác như Toyota, Ford, Chevrolet, Mitsubishi… đang được các nhà nhập khẩu, lắp ráp ưu đãi giá ở các mức lớn nhất trong năm. 

Chính sách ưu đãi chưa từng có và tâm lý mua xe chạy phí (tháng 9 phí đăng ký ô tô từ 9 chỗ trở xuống tăng từ 2 lên 11 triệu đồng) cũng đang khiến doanh số bán của một số mẫu xe đạt mức cao nhất trong năm, bất chấp tâm lý tháng Ngâu. Chẳng hạn theo tìm hiểu của chúng tôi, dù chưa hết tháng 8 nhưng doanh số Kia Morning trong tháng đã vượt 600 chiếc, mức kỷ lục từ đầu năm 2015 tới nay. 

Được biết, sức ép tỷ giá đang khiến các nhà sản xuất, nhập khẩu đau đầu, dự kiến nhiều mẫu xe nhập khẩu sẽ được điều chỉnh tăng giá bán ngay từ tháng 9 tới. Về phần mình, đại diện Thaco cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí, lợi nhuận để duy trì mức ưu đãi cho khách hàng (dù có thể ở mức thấp hơn nhiều so với tháng 8) chứ không tính tới chuyện tăng giá xe.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên