20 năm giữ vững một danh hiệu

Cập nhật: 22-11-2016 | 08:54:28

Là khu phố duy nhất của TP. Thủ Dầu Một giữ vững danh hiệu văn hóa suốt 20 năm qua, khu phố 11, phường Phú Cường đã trở thành một điển hình về thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (TDĐKXDĐSVHOKDC).

Đường phố khang trang

Ông Nguyễn Chí Thạnh (68 tuổi), người dân khu phố 11 tự hào kể cho chúng tôi nghe về sự thay đổi tại nơi mình sinh ra và lớn lên. Ông Thạnh cho biết, trước khi có cuộc vận động TDĐKXDĐSVHOKDC các con hẻm gồ ghề, lầy lội khó đi, ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, mua bán, học hành của người dân trong khu phố. Bên cạnh đó, người dân chưa ý thức giữ vệ sinh chung nên vứt rác, xả nước bẩn bừa bãi… Nhưng giờ mọi chuyện đã khác, bộ mặt của khu phố đã thay đổi khi các con hẻm được mở rộng, bê tông và bà con chung tay giữ gìn đường phố sạch sẽ, khang trang. Niềm vui của ông Thạnh, cũng là cảm nhận chung của hơn 2.100 người dân trong khu phố và những ai khi đến với khu phố này. Đạt được kết quả như ngày nay đó là sự nỗ lực rất lớn của Ban điều hành (BĐH) khu phố trong công tác tuyên truyền, vận động dân nhân đóng góp công, góp của để cải tạo nâng cấp các con hẻm trong khu phố. Sau khi được vận động, nhân dân đã tích cực hưởng ứng xây dựng văn phòng khu phố, đường thoát nước và nâng cấp 27 hẻm lớn nhỏ, trong đó 1 hẻm bê tông nhựa nóng, tổng trị giá hơn 5,1 tỷ đồng (Nhà nước và nhân dân cùng làm).

Trao tặng quà cho những trường hợp khó khăn ở khu phố

Trong quá trình làm đường, chỉnh trang đô thị, hưởng ứng phong trào chung, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường mà không một chút đòi hỏi đền bù. BĐH cùng với nhân dân khu phố, bộ đội trường Sĩ quan Công binh (cũ) góp công, góp của trong việc xây dựng công viên trước BĐH (trồng cây xanh, cỏ) trị giá hơn 30 triệu đồng. Một chuyển biến khác cũng không kém phần quan trọng đó là người dân rất có ý thức bảo vệ môi trường. Ông Phạm Cây Hải, Tổ trưởng Tổ Bảo vệ khu phố nói, trước đây, nhiều hộchăn nuôi gia súc, gia cầm ảnh hưởng tới môi trường. Qua vận động, họ đã đồng thuận chuyển sang nghề khác để không ảnh hưởng đến vấn đề vệ sinh chung của khu phố. Bà con trong khu phố còn thay đổi cách sống và nhắc nhở nhau mua thùng rác để bỏ rác đúng nơi quy định.

Giữ vững danh hiệu “khu phố văn hóa”

Hưởng ứng cuộc vận động TDĐKXDĐSVHOKDC do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động, BĐH khu phố đã thành lập Ban vận động (BVĐ). BVĐ có nhiệm vụ kêu gọi nhân dân đăng ký và thực hiện các danh hiệu văn hóa. Kết quả, 20 năm qua, khu phố luôn giữ vững danh hiệu “Khu phố văn hóa”. Ông Đặng Văn Long, Bí thư, Trưởng khu, Trưởng BVĐ khu phố 11 cho biết, trong công tác vận động không phải lúc nào cũng thuận lợi, có lúc có nơi gặp những khó khăn, trở ngại. Không nản chí, BVĐ họp bàn đưa ra những cách làm hay, gần gũi, thu hút, thiết thực để người dân chung tay thực hiện các danh hiệu văn hóa.

Nỗ lực của BVĐ cũng đã “đơm hoa kết quả”, hàng năm 100% gia đình được xét đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, nhờ vậy mà nếp sống văn hóa trong khu phố có những tiến bộ đáng kể. Cụ thể, từ chỗ còn nhiều tập tục rườm rà trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đến nay tất cả 434 hộ trong khu phố đều thực hiện đơn giản trong việc cưới, việc tang giảm nhẹ về hủ tục. Đồng thời, bà con nơi đây còn kết hợp với nhau trong giáo dục con em không vì thiếu hiểu biết mà mắc các tệ nạn xã hội. Cũng thông qua thực hiện CVĐ này mà tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng đã phát huy sức mạnh qua các nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo... Nhờ vậy từ chỗ hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao (20 hộ) nay khu phố không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Muốn kinh tế gia đình phát triển, nuôi dạy con tốt, BĐH nhận thấy rõ tầm quan trọng của công tác kế hoạch hóa gia đình nen phối hợp với Chi hội Phụ nữ thường xuyên tuyên truyền giáo dục từng gia đình trong khu phố thực hiện tốt công tác này. Kết quả, nhiều năm liền trong khu phố không có gia đình sinh con thứ 3 trở lên. Ngoài ra, BĐH còn quan tâm chăm sóc người già, trẻem, phòng chống bạo lực gia đình, không có trường hợp vi phạm về bạo lực gia đình.

 Khu phố 11 có diện tích lớn nhất trong 14 khu phố của phường Phú Cường. 20 năm qua, BVĐ đã vận động nhân dân đoàn kết, phát huy tình làng nghĩa xóm, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, “Lá lành đùm lá rách”… người dân đã giúp đỡ những hộ gia đình chính sách, hỗ trợ gia đình khó khăn về nhà ở, đồng bào bị thiên tai. Kết quả đã vận động xây dựng 7 căn nhà tình thương, trị giá 96,5 triệu đồng; đóng góp cho công tác đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo tổng số tiền gần 307 triệu đồng.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên