25 năm, một chương trình hợp tác y tế ý nghĩa

Cập nhật: 10-12-2019 | 08:20:27

 Tính đến thời điểm này, chương trình hợp tác y tế giữa Hội Phẫu thuật khe hở môi, vòm miệng nhân đạo IL Woong - Hàn Quốc (Hội Phẫu thuật Hàn Quốc) và Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã duy trì thực hiện được 25 năm. Từ chương trình ý nghĩa này, hàng trăm bệnh nhân bị khuyết tật vùng hàm mặt trên địa bàn tỉnh đã có cơ hội tìm lại cho mình nụ cười trọn vẹn với bao niềm vui, hạnh phúc đong đầy...

Từ chương trình ý nghĩa này, nhiều người khuyết tật đã được phẫu thuật miễn phí và tìm lại nụ cười lành lặn cho mình

Chương trình của nụ cười

Đến thăm những bệnh nhân mới được phẫu thuật đang được chăm sóc, hồi phục sức khỏe sau hậu phẫu trong chương trình năm nay tại BVĐK tỉnh, chúng tôi cảm thấy vui lây với niềm vui của người bệnh và người thân của họ. Dù những vết mổ vẫn còn băng bó, nhưng nụ cười như đang tràn về trên gương mặt và trong ánh mắt họ.

Bắt đầu từ năm 1995, cứ mỗi năm một lần vào dịp cuối năm, đoàn phẫu thuật của Hội Phẫu thuật Hàn Quốc lại đến thực hiện chương trình ý nghĩa này tại tỉnh Bình Dương. Chị Nguyễn Thị Dự, mẹ của bệnh nhân Đỗ Mạnh Hùng, 15 tuổi mới được phẫu thuật trong đợt này, chia sẻ từ lúc sinh ra, con chị đã không may mắn bị dị tật, nhưng thật may mắn và hạnh phúc vì chương trình đã giúp con chị được phẫu thuật miễn phí. Nhờ đó, cuộc sống của con chị sau này chắc chắn sẽ vui tươi và tự tin hơn.

Sẽ tiếp tục duy trì

Bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết trong 25 năm qua, chương trình thực hiện phẫu thuật miễn phí cho 634 trường hợp bệnh nhân; trung bình mỗi năm có khoảng 25 - 30 bệnh nhân được phẫu thuật. Riêng năm 2019, chương trình đã thực hiện phẫu thuật cho 35 bệnh nhân, trong đó bệnh nhân lớn tuổi nhất là 46 tuổi và nhỏ nhất chỉ mới 3 tháng tuổi. Các bệnh nhân được phẫu thuật khuyết tật ở vùng hàm mặt, như: Khe hở vòm miệng, khe hở môi... Tất cả các bệnh nhân sau phẫu thuật đều có kết quả hồi phục tốt, bệnh nhân và thân nhân người bệnh rất vui mừng và xúc động với chương trình ý nghĩa này.

Cứ mỗi lần đến Bình Dương thực hiện chương trình ý nghĩa này, ngoài tinh thần tình nguyện, hết lòng vì những bệnh nhân khuyết tật, đoàn phẫu thuật còn mang theo nhiều trang thiết bị để trao tặng cho BVĐK tỉnh nhằm góp phần phục vụ nhu cầu bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Trong thời gian hợp tác phẫu thuật 25 năm qua, Hội Phẫu thuật Hàn Quốc đã trao tặng cho BVĐK tỉnh nhiều thiết bị y tế, tổng giá trị khoảng 220.000 USD. Đây là những thiết bị rất cần thiết cho bệnh viện phục vụ nhu cầu phẫu thuật của bệnh nhân trong thời gian tới.

Bác sĩ Văn Quang Tân chia sẻ: “Qua nhiều năm hợp tác phẫu thuật hàm mặt, cán bộ, viên chức BVĐK tỉnh đã học hỏi được rất nhiều kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế quý báu. Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận được sự chuyển giao nhiều kỹ thuật mới trong phẫu thuật, điều trị trong lĩnh vực răng hàm mặt do các giáo sư, bác sĩ đoàn phẫu thuật Hàn Quốc hướng dẫn. Đây là những cơ hội và điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và lớn mạnh đối với ngành răng hàm mặt của tỉnh...”.

Tham gia chương trình, các giáo sư, bác sĩ trong đoàn phẫu thuật Hàn Quốc cho biết họ rất vui vì mỗi lần đến Bình Dương đều nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ phía UBND tỉnh, Sở Y tế và các đồng nghiệp đang làm việc tại BVĐK tỉnh. Giáo sư Myung Jin Kim, Chủ tịch Hội Phẫu thuật khe hở môi, vòm họng nhân đạo IL Woong, cho biết ngoài sự đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ rất nhiều từ chính quyền, ngành y tế, đoàn phẫu thuật còn nhận được sự hợp tác rất tốt từ phía bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong suốt thời gian qua. Điều mà ông và các thành viên trong đoàn luôn mong muốn là các bệnh nhân được phẫu thuật nhanh chóng phục hồi sức khỏe, sớm tìm lại nụ cười tự tin và niềm tin trong cuộc sống đời thường.

“Đây là một hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo cao đẹp. Những đóng góp của những người bạn đến từ Hàn Quốc qua chương trình này đã mang đến niềm tin vào cuộc sống, tiếp thêm nghị lực, mang lại nụ cười, niềm vui, hạnh phúc cho các bệnh nhân khuyết tật về hàm mặt. Việc duy trì hoạt động của Hội Phẫu thuật Hàn Quốc hàng năm tại Bình Dương là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần tạo thêm sự bền chặt trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai dân tộc, hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc. Hy vọng, trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của hội phẫu thuật nhằm giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo có thêm cơ hội tìm lại nụ cười và hạnh phúc trong cuộc sống...”.

(Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên