31.500 tỷ đồng - mục tiêu và giải pháp

Cập nhật: 09-10-2014 | 08:44:22

Mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng nhờ tập trung triển khai một cách quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nền kinh tế của tỉnh vẫn bảo đảm tốc độ tăng trưởng ổn định. Nhờ đó, tình hình thu ngân sách tính đến thời điểm này của Bình Dương đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, từ nay đến hết năm 2014, để bảo đảm mục tiêu tổng thu ngân sách đạt 31.500 tỷ đồng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra từ đầu năm, vẫn cần tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, khóa IX (mở rộng) vừa qua, báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục gặp những khó khăn nhưng tăng trưởng GDP của Bình Dương trong 9 tháng đầu năm 2014 vẫn đạt ở mức 10,7% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 131.000 tỷ đồng, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ đạt gần 73.000 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông, lâm và thủy sản đạt 2.344 tỷ đồng;… Chính vì vậy, tổng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh tính đến hết tháng 9 đã đạt 23.000 tỷ đồng, tương đương với 73% dự toán của HĐND giao, tăng 7% so với cùng kỳ. Đây có thể nói là một kết quả rất đáng khích lệ; đồng thời thể hiện rõ hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

Mặc dù vậy, trong báo cáo tại hội nghị, UBND tỉnh cũng thẳng thắn cho rằng, mặc dù KT-XH tiếp tục có những chuyển biến tích cực và toàn diện nhưng vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế có thể tác động tiêu cực đến khả năng hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2014. Đó là hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn; đặc biệt là tình trạng nợ đọng thuế kéo dài…

Để bảo đảm các mục tiêu phát triển KT-XH, UBND tỉnh cũng đã đề ra nhiều giải pháp tập trung thực hiện. Theo đó, từ nay đến cuối năm 2014, các cấp, các ngành, địa phương sẽ phải tập trung rà soát kết quả thực hiện nhiệm vụ; chủ động khắc phục những tồn tại, hạn chế, bảo đảm hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Mặt khác, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh... Cùng với giải pháp tạo ra nguồn thu là các biện pháp cụ thể trong thực hiện thu ngân sách; đặc biệt sẽ có những biện pháp mạnh mẽ trong công tác thu hồi, xử lý nợ đọng thuế dây dưa, kéo dài.

Với những giải pháp đồng bộ nêu trên, tin tưởng rằng nền KT-XH của tỉnh sẽ tiếp tục bảo đảm mức tăng trưởng ổn định; những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được kịp thời tháo gỡ; các biện pháp thu ngân sách Nhà nước phát huy hiệu quả… Qua đó, mục tiêu 31.500 tỷ đồng thu ngân sách của địa phương sẽ được hiện thực hóa trong năm 2014.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên