35 năm vì mục tiêu “Ích nước - Lợi nhà"

Cập nhật: 09-09-2014 | 16:44:53

Từ Ban Xổ số kiến thiết (XSKT) thưở ban đầu chỉ có vài cán bộ, công nhân viên; đến nay Công ty TNHH MTV XSKT Bình Dương đã trưởng thành và không ngừng lớn mạnh, khẳng định thương hiệu trên thị trường. Có được thành tích ấy là nhờ 35 năm qua, công ty luôn giữ vững mục tiêu “Ích nước - Lợi nhà”, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ nguồn thu XSKT nhiều công trình y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội được đầu tư khang trang. Trong ảnh: Trường Mẫu giáo Hoa Hướng Dương, phường Chánh Mỹ, TP.TDM được xây dựng từ nguồn thu XSKT

Chặng đường dài phát triển

Trong ký ức của những người từng gắn bó với Công ty TNHH MTV XSKT Bình Dương từ những ngày đầu mới thành lập, thì đó là một Ban XSKT chỉ có 5 cán bộ, công nhân viên. Thiếu hụt về vật chất, kinh phí thì ít ỏi, trụ sở chật hẹp, kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động XSKT gần như bằng không. Trong thời kỳ bao cấp, thị trường phát hành vé số lại bị giới hạn trong phạm vi hành chính địa phương… Sang thời kỳ đổi mới, trong cơ chế kinh tế thị trường, thời cơ xen lẫn thách thức. Giai đoạn này chính là giai đoạn thăng trầm nhất của công ty. Bởi trong nội bộ công ty, nhân lực nhiều lần xáo trộn, nguồn vốn lưu động không đủ cho hoạt động. Ở bên ngoài, diễn biến của thị trường tiêu thụ khó lường, sự cạnh tranh giữa các công ty XSKT ngày càng trở nên gay gắt.

Nhưng dù hoàn cảnh nào, Công ty TNHH MTV XSKT Bình Dương cũng không ngừng hoàn thiện mình, từ củng cố bộ máy tổ chức đến đào tạo nguồn nhân lực; đồng thời đề ra nhiều chiến lược kinh doanh để chinh phục thị trường. Nhờ đó, 3 chỉ tiêu cơ bản về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách của năm sau đều cao hơn năm trước. Và Công ty TNHH MTV XSKT Bình Dương từ một công ty yếu, sinh sau đẻ muộn đã nâng lên vị trí trong nhóm công ty có doanh số cao trong toàn khu vực, ngày càng có uy tín và khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Điều này được minh chứng rõ nhất khi trong giai đoạn kinh tế bị khủng hoảng (từ năm 2009 đến nay), công ty lại có bước phát triển tăng tốc vượt bậc. Doanh thu, lợi nhuận không ngừng tăng trưởng qua các năm. Cụ thể, nếu năm 2008 doanh thu đạt 1.000 tỷ đồng thì sang 2013 tăng lên 2.000 tỷ đồng. Năm 2014 dự kiến nộp ngân sách là 900 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn thu này được giữ lại 100% tại địa phương để đầu tư cho các công trình giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội.

Trong tiến trình phát triển, công ty còn đánh dấu một bước ngoặt khi tiếp nhận Xí nghiệp In Bình Dương. Thời điểm này, Xí nghiệp In hoạt động cung cấp dịch vụ mang tính truyền thống: sách, báo, tạp chí đơn giản. Để thổi làn gió mới vào nhà máy in, công ty đầu tư mới, nâng cấp thêm máy móc thiết bị, cho áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2008, giúp kiểm soát sản phẩm một cách chặt chẽ. Đội ngũ công nhân kỹ thuật, đặc biệt là đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề cao được tổ chức đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao; đồng thời áp dụng nhiều cải tiến, sáng kiến vào sản xuất… Nhờ đó sản phẩm của Nhà máy in cạnh tranh được trên thị trường; khai thác và giữ chân được nhiều khách hàng truyền thống, khách hàng tiềm năng.

Ông Nguyễn Công Luận cho biết, sau 35 năm hình thành và phát triển với nhiều biến cố, thăng trầm và cũng nhiều lần “thay tên, đổi họ”; giờ đây, công ty là một doanh nghiệp đa ngành nghề do Nhà nước sở hữu 100% vốn, có uy tín và đứng vững được trên thị trường. “Đối với chúng tôi, chặng đường đã qua hết sức có ý nghĩa, bởi nó đã ghi dấu những bước ngoặt lịch sử, những sự chuyển mình vươn lên và phát triển lớn mạnh vượt bậc của công ty; góp phần xây dựng, kiến thiết quê hương. Trong thời gian tới, đòi hỏi tập thể công ty phải nỗ lực, không ngừng khắc phục những yếu kém từ kinh nghiệm, các bài học đắt giá đã qua để đưa công ty ngày càng phát triển đi lên. Trong đó luôn giữ vững sự đoàn kết nội bộ, nắm chắc mục tiêu, nhạy bén với thị trường, đưa ra nhiều chiến lược kinh doanh phù hợp”, ông Luận nói.

“Ích nước - Lợi nhà”

Những ngày gần đây, người dân trong tỉnh vui mừng khi dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường của tỉnh chính thức khởi công xây dựng. Bệnh viện có hệ thống hạ tầng dịch vụ hoàn chỉnh, hiện đại, chất lượng cao theo hướng ưu tiên phát triển các dịch vụ khám, chẩn đoán và thực hiện các nghiệp vụ chữa trị chuyên sâu với công nghệ cao… sẽ tạo tiền đề cho phát triển nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ kỹ thuật tiên tiến trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, cũng như đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh và khu vực lân cận. Bệnh viện được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 2.318 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách và XSKT tỉnh.

Cũng như vậy, thời gian qua, những trường Tiểu học Chánh Mỹ, Mẫu giáo Hoa Hướng Dương (TP.TDM), Tiểu học Phú Long, Lái Thiêu (TX.Thuận An), Trung học cơ sở Võ Trường Toản (TX.Dĩ An)… và nhiều ngôi trường khang trang khác đã được xây dựng từ nguồn vốn XSKT của tỉnh.

Ông Nguyễn Công Luận, chia sẻ: “Với mục tiêu “Ích nước - Lợi nhà”, nhiều trường học được xây dựng, mở rộng khang trang, được trang cấp thiết bị dạy học đầy đủ, để từ đó ươm nên những mầm xanh tương lai của đất nước. Nhiều đường sá, cầu cống được khai thông, nối những nẻo đường thông thương, đi lại… góp phần kiến thiết, xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp”.

 

Được biết trong 35 năm qua, từ nguồn thu XSKT, tỉnh đã chi đầu tư cho y tế, giáo dục, các công trình phúc lợi hàng ngàn tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm 2007, theo chủ trương của nhà nước, toàn bộ nguồn thu XSKT đóng góp vào ngân sách nhà nước được tỉnh giữ lại 100% để đầu tư xây dựng, cải tạo nhiều bệnh viện, cơ sở y tế, chăm sóc ngày càng tốt hơn sức khỏe của cộng đồng. Và từ những tờ vé số, nhiều mảnh đời kém may mắn, trẻ em nghèo, người già, người tàn tật đã có phương tiện mưu sinh, thu nhập chính đáng để nuôi sống bản thân và gia đình; đồng thời khẳng định được giá trị và sự cống hiến của bản thân cho gia đình và xã hội.

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên