40 năm - vinh quang sự nghiệp “trồng người”

Cập nhật: 21-03-2015 | 08:11:23

Hòa chung khí thế hào hùng của cả nước hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Sở Giáo dục - Đào tạo đang tổ chức triển lãm về thành tựu giáo dục của tỉnh trong suốt 40 năm qua. Có thể khẳng định rằng, những kết quả phát triển kinh tế - xã hội và bộ mặt công nghiệp hóa, đô thị hóa của Bình Dương hôm nay có một phần đóng góp rất quan trọng của ngành giáo dục - đào tạo.

Sau giải phóng, cả nước đã tập trung vào công cuộc khôi phục, hàn gắn vết thương chiến tranh, ngành giáo dục - đào tạo của tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền cách mạng đã tiếp quản cơ sở giáo dục cũ, chung sức xây dựng nền giáo dục xã hội chủ nghĩa. Nhìn lại thành quả chặng đường giáo dục 40 năm qua, những người làm công tác giáo dục chắc hẳn sẽ rất tự hào. Vượt lên trên mọi khó khăn ban đầu, những con chữ mang ánh sáng của chế độ mới tươi đẹp đã xua dần đi bộ mặt ảm đảm, khốc liệt của chiến tranh, góp phần hình thành nên những lớp người của thời đại mới trong thời kỳ quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội. Để đưa từng con chữ về vùng xa, đội ngũ giáo viên ngày ấy đã sẵn sàng xung phong, tỏa về giảng dạy ở các xã vùng nông thôn, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Họ đã không ngại khó, ngại khổ, cùng với nhân dân tham gia xây dựng trường lớp, đến từng nhà vận động học sinh đến trường, tất cả vì học sinh thân yêu…

40 năm qua, cùng với sự phát triển toàn diện và mang tính đột phá của tỉnh trên các lĩnh vực, ngành giáo dục - đào tạo trong tỉnh cũng có những bước phát triển vượt bậc. Đến nay, toàn tỉnh đã có 516 đơn vị, trường học các cấp; 18 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Trong năm học 2014-2015, tỉnh đã có 318.291 học sinh các cấp; 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 63,81% đạt trên chuẩn. Đến cuối năm 2014, kết quả xây dựng trường chuẩn quốc gia của tỉnh cũng đã đạt gần 60%, dự kiến đến hết năm 2015 sẽ đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra. Song song đó, ngành giáo dục - đào tạo của tỉnh cũng giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; duy trì phổ cập THCS, thực hiện phổ cập giáo dục trung học…

Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Với những thành tựu đã đạt được trong 40 năm qua, tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm sâu sát của chính quyền, ngành giáo dục - đào tạo của địa phương sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả, tiến hành đổi mới một cách toàn diện để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên