43 mùa xuân tươi thắm

Cập nhật: 27-04-2018 | 07:56:58

Sinh ra và lớn lên khi đất nước hòa bình, thống nhất, thế hệ “bảy lăm” luôn ý thức được sự may mắn và trách nhiệm của mình để phấn đấu, vươn lên cùng quê hương, đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển. 43 năm qua, họ đã học tập và cống hiến không ngừng nghỉ để xứng đáng với công lao của các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, giành lại hòa bình, độc lập, tự do cho dân tộc.

 Chị Nguyễn Thới Hòa Bình (Giám đốc Công ty TNHH Đông Tây, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương): Góp thêm niềm vui cho đời...

 Chị Nguyễn Thới Hòa Bình (giữa) trong một chương trình trao nhà nhân ái

 Dù ở tuổi 43 nhưng chị Nguyễn Thới Hòa Bình trông rất trẻ trung, năng động. Tuy có dáng vẻ nhỏ nhắn nhưng trong chị lại ẩn chứa một sự mạnh mẽ, quyết đoán và một trái tim ấm áp hướng về cộng đồng. Năm 18 tuổi, chị Bình đến Bình Dương lập nghiệp. Sau hơn 20 năm, chị Bình đã tham gia sở hữu nhiều công ty chuyên về làm gỗ nội thất với thị trường xuất khẩu sang các nước như Anh, Mỹ, Canada và khu vực Trung Đông, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động. Năm 2006, chị thành lập Công ty TNHH Đông Tây, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng mở rộng.

Tuy khá bận bịu với công việc kinh doanh, nhưng chị luôn sắp xếp thời gian tham gia rất nhiều hoạt động xã hội như tham gia vào Hiệp hội chế biến gỗ, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh; tích cực hưởng ứng các hoạt động từ thiện xã hội. Là người từng trải qua khó khăn để thành công, vì thế chị luôn đồng cảm, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh bằng những việc làm ý nghĩa. Chị bảo, đó cũng là cách để chị “góp thêm niềm vui cho đời mỗi ngày”… Hàng năm, chị thường xuyên đóng góp và vận động các nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ “Quỹ xây tặng nhà nhân ái”, mỗi năm trao tặng 10 căn nhà (mỗi căn trị giá từ 30 - 35 triệu đồng) cho các hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Song song đó, vào mỗi dịp tết đến xuân về, bản thân chị cùng các doanh nghiệp đóng góp và trực tiếp đến thăm tặng quà cho trẻ em cơ nhỡ, trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn…

Với những thành tích trong sản xuất, kinh doanh và tham gia các phong trào, hoạt động xã hội, chị Bình đã được nhận bằng khen “Doanh nhân tiêu biểu xuất sắc năm 2017 của UBND tỉnh. Chị còn được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen; được Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc.

 Anh Nguyễn Minh Thảo (khu khố Bình Chánh, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên): Người nông dân cần cù, sáng tạo

 Nhờ cần cù, siêng năng, anh Nguyễn Minh Thảo đã vươn lên làm giàu từ các mô hình canh tác nông nghiệp

 Anh Nguyễn Minh Thảo sinh năm 1975 là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình (TX.Tân Uyên). Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”, anh đã cần cù, tìm tòi, nghiên cứu để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế và hoàn thành tốt công tác Hội Nông dân ở địa phương.

Sinh ra trong gia đình làm nông, anh Thảo đã sớm quen với trồng hoa màu mùa vụ. Nhờ cần cù, siêng năng chăm sóc ruộng vườn, anh đã vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Để canh tác nông nghiệp có hiệu quả, ngoài kinh nghiệm trồng trọt từ gia đình, anh Thảo luôn tìm tòi, áp dụng những kiến thức khoa học kỹ thuật từ các lớp tập huấn và những buổi tham quan mô hình sản xuất do địa phương tổ chức. Nhờ đó, các mùa vụ trồng trọt của anh đều cho năng suất cao và đáp ứng đúng thời điểm nhu cầu của thị trường. Anh Thảo nói: “Sinh thời, Bác luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho nông dân và nông nghiệp. Những hình ảnh khi Bác đến thăm hợp tác xã nông nghiệp, cùng tát nước, thăm đồng, kéo cá với bà con nông dân đã in đậm trong trí nhớ của tôi. Điều đó làm tôi càng yêu thích và nỗ lực tăng gia sản xuất hơn”. Hiện anh Thảo đang canh tác hoa màu với diện tích khoảng 1.500m2 đất, luân phiên các mùa vụ như dưa leo, mướp, đậu đũa, khổ qua. Bên cạnh đó, anh Thảo còn canh tác khoảng 4 mẫu cao su ở huyện Bắc Tân Uyên. Mô hình kinh tế này đã giúp anh có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Không những là nông dân sản xuất giỏi, anh Thảo còn là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu phố tích cực với công tác hội. Chi hội Nông dân khu phố Bình Chánh hiện có 62 thành viên. Với vai trò là chi hội trưởng, anh luôn nhiệt tình giúp đỡ bà con về khoa học kỹ thuật trồng trọt, cây con giống và hướng dẫn, phối hợp tập huấn nâng cao kiến thức trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, anh còn hỗ trợ, hướng dẫn bà con tiếp cận các vốn vay để sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình.

Với sự nỗ lực vươn lên, anh Thảo đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và thành tích trong học tập và làm theo Bác. Anh bảo, những phần thưởng đó là nguồn động viên giúp anh tiếp tục nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng tổ chức Hội Nông dân vững mạnh tại địa phương.

 Anh Nguyễn Hữu Nghĩa (Tổng Giám đốc Bình Dương Land Group): Tạo động lực cho người trẻ khởi nghiệp

 

Anh Nguyễn Hữu Nghĩa, Tổng Giám đốc Bình Dương Land Group luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội

 Chúng tôi gặp anh Nguyễn Hữu Nghĩa khi anh đang tất bật chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 10 năm một chặng đường khởi dựng doanh nghiệp và 5 năm thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Đất Bình Dương (BDL). Kể về những tháng ngày khởi sự kinh doanh, anh Nghĩa cho biết, năm 2007 anh bắt tay vào thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Trung Nam Việt (nay đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Đại Nam Phát) và Tây Nam Việt chuyên cung ứng nguyên liệu khoáng sản; cung ứng “chuỗi vật tư hoàn thiện” (gạch, sơn và thiết bị vệ sinh) cho các dự án lớn. Năm 2013, anh tiếp tục thành lập thêm Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Đất Bình Dương, tạo thành một tổ hợp công ty.

Nhớ lại chặng đường khởi sự kinh doanh của mình, anh Nghĩa kể: “Sinh năm 1975, cũng như bao lớp trẻ thời bình sống trong thời đại mở cửa thời hội nhập, khát khao cháy bỏng của tôi là khởi nghiệp, ứng dụng tư duy quản trị điều hành tiên tiến đúc kết trong hơn 10 năm đi học tập và làm việc trong một tập đoàn của Mỹ... Động lực ấy thôi thúc tôi phải luôn tạo “giá trị gia tăng không ngừng”; chia sẻ, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Hiện tại, mục tiêu của công ty là sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2019”. Sự thành công của BDL được thể hiện thành công qua thực hiện các dự án như Khu dân cư Thuận Giao và dự án Nhà ở xã hội Hiệp Phát. Tại Bình Phước, công ty còn có các dự án Khu đô thị thương mại Tân Thành, dự án Trung tâm thương mại Phước Bình, Làng biệt thự Dovillas…

Bận rộn là vậy, nhưng anh Nghĩa còn đảm đương vai trò là đại biểu HĐND, Ủy viên Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND TP.Thủ Dầu Một. Là một đại biểu dân cử, anh Nguyễn Hữu Nghĩa đã thể hiện tốt vai trò làm cầu nối, lắng nghe ý kiến người dân và tham gia phản biện về các vấn đề kinh tế - xã hội của thành phố. Khiêm tốn, không muốn nói nhiều về cá nhân mình nhưng anh Nghĩa lại rất tâm huyết khi chia sẻ với những bạn trẻ có mong muốn khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh. Anh đã và đang phối hợp cùng Đài Truyền hình Bình Dương thực hiện chương trình “Hành trang khởi nghiệp” do chính anh làm MC, tạo sự tương tác thực tế về vấn đề khởi nghiệp giữa những người trẻ với các doanh nhân thành đạt. Bên cạnh đó, anh Nghĩa thường xuyên tham gia các buổi nói chuyện, tư vấn và định hướng cho sinh viên nhiều trường đại học trong và ngoài tỉnh. Nói về khởi nghiệp ở người trẻ, anh Nghĩa cho rằng, điều quan trọng là phải đam mê, có khát vọng, đi đúng hướng và dám dấn thân...

 VƯƠNG PHẠM - THANH LÊ - K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên