“5 không 3 sạch”: Đi vào chiều sâu

Cập nhật: 05-10-2016 | 08:48:41

 Năm 2010, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động cuộc vận động (CVĐ)“Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” nhằm tạo ra bước đột phá trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ. Từ CVĐ này, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đã chỉ đạo các cấp hội và toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với các hoạt động, phong trào hành động cách mạng tại địa phương, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm góp phần tạo ra môi trường trong sạch và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng dân cư từ thành thị đến nông thôn.

 Bà Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, để thực hiện có hiệu quả CVĐ này, từ năm 2011, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ mít tinh phát động gắn với kỷ niệm 10 năm “Ngày gia đình Việt Nam” trong hệ thống hội. Tỉnh hội luôn bám sát hướng dẫn của Trung ương hội, triển khai sâu rộng CVĐ; tăng cường chỉ đạo các cơ sở hội rà soát thống kê số hộ gia đình đạt, chưa đạt các tiêu chí để có kế hoạch giúp đỡ. Bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn hội viên thực hiện, Hội LHPN tỉnh còn quan tâm hướng dẫn xây dựng các mô hình theo các tiêu chí phù hợp với thực tế tại cơ sở, nhằm đưa CVĐ đi vào chiều sâu. Hội đã cụ thể hóa 8 tiêu chí bằng cách gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Mỗi cơ sở hội tùy vào thực tế địa phương lựa chọn và tập trung thực hiện một hoặc

 nhiều tiêu chí. Nhờ đó, các cơ sở hội đã triển khai xây dựng các mô hình khá hiệu quả. Các mô hình về bảo vệ môi trường được triển khai rộng rãi trong từng khu phố như: Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với môi trường”, “Phụ nữ với không gian xanh”, “Góc bếp điểm 10”, “Nhà sạch đường thoáng”, “Phụ nữ tình nguyện ngày chủ nhật”; các tổ tự quản “Xây dựng nếp sống”, “Vệ sinh môi trường”; CLB “Gia đình hạnh phúc”; CLB “5 không, 3 sạch” ...

Qua 5 năm thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đến nay nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được hình thành, duy trì và nhân rộng, phù hợp với tình hình địa phương. Có thể khẳng định, đây là CVĐ lớn, có tính toàn diện, góp phần thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở khu dân cư; đồng thời thực hiện được chủ trương của Đảng, Nhà nước về quan tâm, phát huy vai trò hộ gia đình, trong đó phụ nữ là nòng cốt.

 THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên