5 năm, một chặng đường phát triển

Cập nhật: 11-06-2020 | 08:00:42

TX.Tân Uyên đã và đang vươn mình phát triển mạnh mẽ với những kỳ tích về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, mang đến cho người dân một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thành quả của chặng đường 5 năm (2015-2020) chính là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn thử thách của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn thị xã.

 Trong nhiệm kỳ 2015-2020, TX.Tân Uyên đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật kết nối với các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển đô thị và dịch vụ. Trong ảnh: Vòng xoay trung tâm phường Khánh Bình. Ảnh: Q.CHIẾN

Vươn mình mạnh mẽ

Những ai từng gắn bó với mảnh đất Tân Uyên anh hùng đều có thể cảm nhận, trong mỗi chặng đường phát triển, TX.Tân Uyên ngày càng ghi được nhiều dấu ấn. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2015-2020 tăng gấp 2 lần giai đoạn 2010-2015, với mức tăng trưởng bình quân 12%/năm, đạt gần 85.000 tỷ đồng. Công nghiệp phát triển cả về quy mô và chất lượng. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện. Thị xã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào các ngành, lĩnh vực phù hợp quy hoạch phát triển của địa phương, chú trọng thu hút các ngành nghề công nghệ cao và các ngành công nghiệp chủ lực, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật kết nối với các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển đô thị và dịch vụ. Trên địa bàn thị xã hiện có 2 khu và 3 cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.092 ha, tỷ lệ lấp đầy tại các khu, cụm công nghiệp đạt khoảng 95%.

Quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại TX.Tân Uyên đang thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng công nghiệp, nông nghiệp. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ bình quân tăng 20%/năm. Kết cấu hạ tầng thương mại, dịch vụ ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, gắn kết với quá trình phát triển đô thị. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp dù giảm tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế nhưng giá trị sản xuất vẫn tăng bình quân 1,2%/năm, chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng vật nuôi theo các tiêu chuẩn hiện hành đối với các vùng sản xuất tập trung chuyên canh, chú trọng chuyển giao công nghệ, kỹ thuật cao đến nông dân.

Từ sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, khắp nơi trên địa bàn thị xã, từ xã nông thôn mới đến phường đô thị đều khoác lên mình diện mạo thắm tươi. Sức mạnh tổng hợp của Nhà nước và nhân dân đã làm nên những tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu khang trang, được nhựa hóa, bê tông hóa, có cảnh quan môi trường sạch đẹp, nếp sống của nhân dân ngày càng văn minh và đoàn kết vì lợi ích cộng đồng.

Bên cạnh việc tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách, chính quyền cùng các đoàn thể thị xã đã vận động nhiều hộ dân hiến đất và các công trình kiến trúc trên đất, tham gia các buổi ra quân vệ sinh môi trường, mang đến không gian sáng, xanh, sạch, đẹp. Đến nay, MTTQ các xã, phường đã vận động nhân dân thực hiện được 47 “Tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu”. Trong đó, nhân dân đóng góp đất đai, cây trồng trị giá trên 30 tỷ đồng và gần 2 tỷ đồng tiền mặt để thực hiện. 295 tuyến đường được nhựa hóa, lắp đèn chiếu sáng, trang bị camera an ninh và bê tông hóa. Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 5 phường được UBND TX.Tân Uyên công nhận danh hiệu đạt chuẩn “Phường văn minh đô thị” gồm: Uyên Hưng, Khánh Bình, Tân Hiệp, Thạnh Phước, Tân Phước Khánh. Cùng với đó, thị xã đã triển khai thực hiện tốt các quy hoạch, đạt tiêu chuẩn đô thị loại III vào năm 2018 và phấn đấu đạt đô thị loại II vào năm 2025.

“Ý Đảng - lòng dân”

Để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, Thị ủy Tân Uyên luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin trong nhân dân. Đồng chí Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cùng với những đột phá trong cải cách thủ tục hành chính đã

 củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó, tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ thị xã đề ra.

Cụ thể, Thị ủy Tân Uyên đã lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng trong tình hình mới; kịp thời triển khai, quán triệt, học tập các nghị quyết, kết luận của Trung ương, đồng thời xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết của Trung ương, tăng cường đổi mới công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên. Định kỳ, Thị ủy tổ chức thông tin tình hình thời sự trong nước và quốc tế để kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho cán bộ, đảng viên nhằm định hướng tư tưởng, dư luận xã hội. Trong tình hình mới, Thị ủy Tân Uyên tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, phát triển TX.Tân Uyên, ý nghĩa các ngày lễ lớn và sự kiện chính trị được triển khai sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào trong nhân dân.

Cùng với đó, Thị ủy Tân Uyên tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; quán triệt, triển khai, học tập chuyên đề hàng năm, gắn với thực hiện các cam kết, kế hoạch cá nhân của từng cán bộ, công chức, đảng viên.

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 là tiền đề quan trọng tạo nền tảng vững chắc để Đảng bộ TX.Tân Uyên tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

“Những thành quả mà Đảng bộ TX.Tân Uyên đã đạt được trong thời gian qua đã khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị. Sức mạnh đó càng được tăng cường khi có sự đồng thuận của nhân dân, tất cả đã đưa TX.Tân Uyên vượt mọi khó khăn, thách thức để gặt hái được những thành tựu đáng ghi nhận, xây dựng Đảng bộ thị xã trong sạch, vững mạnh, đưa TX.Tân Uyên phát triển giàu đẹp, văn minh, đồng bộ, bền vững”.
(Đồng chí Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên)

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên