5 ngôi nhà Việt có thiết kế ấn tượng nhất năm 2016

Cập nhật: 26-12-2016 | 19:37:42

 Thiết kế độc đáo, có tính thẩm mỹ cao lại khắc phục được nhược điểm của mảnh đất... những ngôi nhà này có thể khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ khen ngợi.

1. Ngôi nhà 16m² của vợ chồng trẻ ở Sài Gòn khiến báo Tây mê tít vì sự tiện nghi 

Nằm trong một căn hẻm nhỏ ở Quận Tân Bình, Sài Gòn. Ngôi nhà này có diện tích rất khiêm tốn, chỉ 16m² (vỏn vẹn 2.5 x 6.5m). Dù quy mô tổng thể khiêm tốn nhưng nhờ thiết kế hợp lý và tận dụng ánh sáng, nguồn gió hợp lý mà ngôi nhà này rất thoáng đãng, đẹp mắt.

Ngôi nhà nằm trong một con hẻm sâu tại Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Khi được đăng tải trên tạp chí kiến trúc Archdaily, ngôi nhà nhận được rất nhiều lời ngợi khen.

Tầng một kết hợp các khu vực cơ bản như phòng khách, phòng ăn, nhà bếp và phòng sinh hoạt gia đình. Đồng thời phần sàn được nâng lên để lại không gian bên dưới cho lưu trữ cũng như làm một băng ghế dự bị dẫn lên cầu thang.

Tầng một kết hợp các khu vực cơ bản như phòng khách, phòng ăn, nhà bếp...

Cầu tháng thép tiết kiệm diện tích và nội thất tận dụng tối đa không gian giúp nhà gọn hơn.

Tầng hai và tầng lửng có hai phòng ngủ dành cho bố mẹ và những đứa trẻ tương lai. Không gian riêng tư được bao bọc bởi cánh cửa trượt bằng tre linh hoạt. Trong phòng ngủ, lại một lần nữa, phần sàn được nâng lên để lại không gian cho việc lưu trữ bên dưới và toàn bộ diện tích đất trống ở trên.

Các không gian riêng tư được bao bọc bởi cánh cửa trượt bằng tre linh hoạt.

Chủ nhân căn nhà rất quan tâm đến ánh sáng tự nhiên và thực vật trong không gian sống vì thế một nửa khu vực ban công dành cho cây cảnh. Thêm chút màu xanh tươi mới ấy sẽ tạo nên cái nhìn mát mẻ sống động hơn từ phòng ngủ gia đình.

2. Ngôi nhà bỏ hoang 20 năm lột xác ngoạn mục ở Lâm Đồng 

Ngay khi vừa xuất hiện trên website kiến trúc nổi tiếng Architizer, ngôi nhà rộng 160m² được cải tạo từ ngôi nhà cũ ở Lâm Đồng đã nhận được nhiều lời khen tặng. Ngôi nhà vốn đã bị bỏ hoang 20 năm dãi dầm mưa nắng nhưng chủ nhân vẫn muốn giữ lại xác nhà cũ mà cha mình đã tự tay xây dựng lại. Bởi thế khi bắt tay vào cải tạo nhà, kiến trúc sư đã quyết định tạo một lớp vỏ bọc mới bằng chất liệu kính để bảo vệ ngôi nhà cũ vốn không còn đủ khả năng tự chịu nắng mưa.

Ngôi nhà trước khi cải tạo...

... và sau khi cải tạo

Trong ngôi nhà mới cải tạo, phong cách hoài cổ của ngày xưa vẫn rất rõ ràng qua chất liệu gạch mộc, nền xi măng, bộ bàn ghế gỗ đơn giản. Khu vực nhà cũ dưới sự trợ giúp của lớp khung kính và mảng tường gạch mộc cùng lớp vôi cam đỏ nay trở thành khu bếp ăn, chỗ để xe và hành lang hết sức đẹp mắt.

Khu vực nhà cũ thành khu bếp nấu, bàn ăn chan hòa với thiên nhiên.

Khu nấu ăn, bàn ăn mộc mạc với chất liệu đá, gỗ.

Với lớp vỏ kính mới, chủ nhân còn thỏa mãn được thú vui chăm sóc cây cối của mình bất kể thời gian và thời tiết. Đồng thời cây cỏ, hoa lá được đan xen khéo léo trong từng không gian cũng khiến nơi đây xanh mát, dễ chịu hơn.

Chất liệu kính giúp chủ nhân dễ dàng tạo cho mình một khu vườn ngay trong nhà.

Các chức năng còn lại bao gồm phòng khách, sinh hoạt, phòng thờ và phòng ngủ nằm trong khối nhà mới xây. Khu nhà tuy có chút thay đổi về không gian và hình thức so với ngôi nhà cũ nhưng vẫn giữ được sự hài hòa của tổng thể bởi sự kết nối của thiên nhiên cũng như các chất liệu xây dựng.

Phòng khách nằm ở trong khu nhà mới nhưng rất cũng mang hơi hướng xưa cũ với bàn ghế gỗ mộc mạc.

Góc làm việc xanh mát và ngập tràn ánh sáng.

Ngoài ra không gian bao quanh nhà cũng được cải tạo thành một vườn rau sạch, hoa sạch để cung cấp cho gia đình.

3. Ngôi nhà ống 60m² ở Sài Gòn khiến báo Tây bất ngờ bởi sự thoáng đãng đến khó tin

Ngôi nhà ống mang tên The Gills ở quận 7, Sài Gòn đủ sức khiến bất cứ ai vô tình đưa mắt qua nhìn đều không thể rời mắt bởi bề ngoài độc đáo của nó: mặt trước siêu thoáng với những khoảng tường kính lớn và những đường kẻ dọc chạy xuyên suốt mặt sau.

Mặt tiền của ngôi nhà.

Không gian mặt sau của ngôi nhà.

Ngôi nhà gồm 5 tầng lầu với tông màu trắng chủ đạo và đồ trang trí cá tính vừa là nơi ở, vừa là nơi làm việc của chủ nhân. Nhờ thiết kế chủ trọng vào các lấy nắng, gió mà tầng nào của ngôi nhà cũng đều rất thoáng đãng. Đặc biệt các tầng trong nhà còn được thiết kế liền mạch và kết nối với nhau nhờ cách thiết kế ấn tượng.

Không gian tầng trệt đơn giản với màu trắng - xám và sự góp mặt của các chất liệu gỗ - đá.

Lan can cầu thang và các tầng bằng chất liệu kính giúp nhà nhỏ thoáng hơn và các tầng cũng đảm bảo sự kết nối hơn.

Mảng tường ốp gạch đá hoa được nhắc đi, nhắc lại trong nhiều không gian.

Phòng ngủ sáng với những khoảng trống để nắng rọi vào lúc sáng những chậu cây xanh mát gợi nhớ đến khu vườn tuổi thơ.

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự thông thoáng trong nhà nhờ vào 2 mặt tiền có nhiều khoảng lấy sáng và thiết kế lấy sáng đặc biệt trên trần nhà. Thêm vào đó các phòng trong nhà cũng được phối hợp nhịp nhàng giữa chất liệu kính - gỗ, tường nên dù là nhà ống, từng phòng trong ngôi nhà vẫn đủ sáng.

Tường ngăn các phòng trong nhà cũng được phối hợp nhịp nhàng giữa chất liệu kính - gỗ. Những ô thông gió có độ rộng 13cm giúp nhà luôn thoáng.

4. Ngôi nhà ống sâu hun hút nhưng không chê được điểm nào

Tại Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh, rất nhiều gia đình đều phải sống trong những ngôi nhà ống chật hẹp, thiếu sáng, thiếu không khí. Đã vậy việc nhiều thế hệ cùng sinh sống trong một ngôi nhà như vậy càng khiến lắm vấn đề phát sinh. Nhưng trường hợp của ngôi nhà ống rất sâu được xây dựng trên kích thước 3,8 x 40m cho 3 thế hệ cùng sinh sống dưới đây sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Khi được đăng tải trên tạp chí kiến trúc nối tiếng Archdaily, ngôi nhà đã nhận được những lời ngợi khen.

Ngôi nhà 4 tầng này không xây kín mít các tầng mà dành một khoảng đất ở phía trước và phía sau làm sảnh, ở giữa nhà lại bố trí thêm một giếng trời bằng kính cường lực. Đồng thời trong quá trình thiết kế các KTS cũng rất lưu ý để tạo ra những khoảng không gian sinh hoạt chung nhằm liên kết các thành viên trong gia đình.

 

Trong ngôi nhà này, tầng 1 được dành trọn vẹn cho các không gian thư giãn của gia đình, còn các tầng 2, 3,4 được xen kẽ giữa phòng ngủ với các không gian sinh hoạt như bếp, phòng học, phòng làm việc. Trong đó mỗi tầng chỉ bố trí tối đa 2 phòng ngủ và đều được tiếp cận với mặt thoáng.

Bể bơi mini bố trí ở giữa tầng 1, ngay khu vực giếng trời.

Các phòng ngủ đều được tiếp cận với mặt thoáng. Phòng ngủ được thiết kế theo thói quen, tính cách, độ tuổi của từng thành viên trong nhà.

Phần mái kính được bố trí thêm mái hắt bê tông để giảm cường độ nắng. Phần mái hắt này cũng tạo ra hiệu ứng bóng nắng đẹp mắt cho ngôi nhà.

Sân thượng với cây xanh và nơi nghỉ ngơi, trà nước.

5. Ngôi nhà có mặt tiền bằng gốm nung ở Đông Anh vô cùng độc đáo 

Nếu bạn muốn tìm kiếm một giải pháp để có một ngôi nhà vừa đẹp, vừa "dễ thở" thì ngôi nhà ở Đông Anh, Hà Nội dưới đây rất đang tham khảo. Ngôi nhà 6 tầng này được thiết kế kiểu 2 lớp "da" với lớp trong là tường kính cường lực, còn bên ngoài là một lớp ngói nung bọc khung thép và hàn nối lại với nhau. Nhờ vậy mà ngôi nhà vô cùng độc đáo và cũng rất thoáng đãng khi vừa đủ ánh sáng mà vẫn đủ riêng tư cũng như an ninh.

Ngôi nhà có thiết kế vô cùng ấn tượng với mặt tiền gạch nung độc đáo.

Mặt tiền ngôi nhà được tạo ra từ gạch gốm nung bọc thép rồi hàn lại. Khi bên trong nhà lên đèn, ngôi nhà lại càng ấn tượng hơn.

Không có có tác dụng thẩm mỹ mà lớp gạch gốm còn có thể dụng hấp thu nắng nóng để giảm thiếu ánh nắng mặt trời hắt vào nhà. Song song với giải pháp này trong nhà cũng bố trí rất nhiều cây xanh để tăng cường lượng không khí trong lành trong nhà.

Bên trong nhà rất vui mắt nhờ sự biến đổi của ánh nắng hắt qua gạch nung chiếu vào nhà.

Các không gian chức năng trong nhà được thiết kế theo lối đơn giản, tự nhiên và có thể tiếp cận với ánh sáng. Thêm vào nhà đó trần nhà cũng được xây rất cao để tạo cảm giác thoáng đãng hơn cho không gian.

Các không gian trong nhà đều được bài trí rất thoáng đãng.

Trần nhà cao, không gian sáng và nội thất đơn giản khiến ngôi nhà rất ấn cúng và gần gũi.

Ở các tầng dành riêng cho sinh hoạt gia đình sẽ được bố trí thêm rèm để chắn nắng và đảm bảo riêng tư.

Khu vực thư giãn ở tầng 5 với chất liệu đá dễ vệ sinh.

Theo Trí Thức Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên