5 sai lầm phổ biến khi mua sofa phòng khách

Cập nhật: 07-10-2016 | 08:44:14

 Có những bộ sofa nổi bật ở cửa hàng nhưng mua về nhanh chóng bị hỏng và gây khó chịu cho chủ nhà. 

1. Sofa quá lớn hoặc quá nhỏ so với phòng

Khi bày trong không gian rộng ở cửa hàng, sofa cỡ lớn trông vẫn gọn gàng. Tuy nhiên, khi bạn đưa về nhà, ghế chiếm quá nhiều chỗ khiến phòng khách trở nên chật chội, lối đi lại khó khăn. Ngược lại, bộ sofa quá nhỏ sẽ bị lọt thỏm trong khu sinh hoạt chung rộng.

Bởi vậy, trước khi đi mua, bạn cần đo chính xác diện tích khu vực bố trí ghế ở nhà mình. Tùy vào diện tích phòng khách mà bạn nên chọn kiểu sofa phù hợp. Nếu phòng khách rộng, bạn có thể chọn sofa góc, tròn, chữ L. Nếu phòng nhỏ, bạn nên chọn sofa 2-3 chỗ ngồi có ghế phụ kèm theo.


Sofa tròn (trái) thích hợp với phòng rộng còn sofa 2 chỗ ngồi phù hợp với phòng chật hẹp
. Ảnh: Homemax

2. Không ngồi thử ghế trước khi mua

Bạn mua ghế để ngồi chứ không bày trang trí. Bởi vậy, bạn và các thành viên trong nhà cần cảm thấy thoải mái khi nằm, ngồi trên sofa, đúng như cách bạn sẽ sử dụng ở nhà. Đệm cũng cần độ cứng mềm như bạn mong muốn. Hầu hết các cửa hàng đều cho khách nằm ngồi thử sofa thoải mái nên bạn có thể cân nhắc kỹ trước khi mua.

Mỗi gia đình thường sử dụng phòng khách với nhu cầu khác nhau. Nếu cả gia đình thích cùng xem tivi, bạn nên chọn sofa có phần tựa cao ngang lưng, có gối dựa. Nếu nhà hay có bạn bè, người thân tới chơi, sofa tròn giúp cho mọi người quây quần, thân thiết hơn. Sofa giường thích hợp với những gia đình chật nhưng thường có bạn bè tới qua đêm.

3. Ghế không phù hợp với phong cách của nhà

Sofa là món đồ lớn nhất trong phòng khách và thường thu hút sự chú ý đầu tiên. Nó cần hài hòa với phong cách nội thất chung. Nhà theo phong cách cổ điển nên chọn sofa da, gỗ chạm trổ còn nhà hiện đại nên mua sofa kiểu dáng đơn giản, thiết kế thanh thoát. Sofa nên có màu trung tính, dễ hài hòa với các đồ dùng khác. Nếu bạn thích sofa có màu sắc nổi bật, các đồ đạc nên cùng tông màu hoặc có sắc trung tính.

4. Ham mua đồ rẻ

Bạn luôn phải cân nhắc ngân sách khi mua đồ nhưng đừng bao giờ mua sofa quá rẻ bởi chúng thường có khung là loại gỗ rẻ tiền, chất liệu vải không bền. Ghế sẽ nhanh chóng bị sờn rách, ọp ẹp và phải thay thế trong thời gian ngắn. Bởi vậy, nếu không có nhiều tiền, bạn không nên chọn sofa da hay mua đồ ở những cửa hàng nổi tiếng. Bạn có thể tìm tới những cửa hàng đặt đóng theo mẫu có uy tín nhưng cần chọn cẩn thận chất liệu khung, mút làm đệm, vải bọc.


Sofa gỗ có thể đặt đóng dễ dàng, tương đối thoải mái nhưng cần lưu ý về chất lượng của gỗ.
Ảnh: Libeskein

5. Chọn sai chất liệu của đệm ghế

Đây sẽ là sai lầm mà bạn phải trả giá đắt. Nếu gia đình có trẻ nhỏ, thường xuyên ngồi ở phòng khách, sofa có chất liệu mềm, màu sắc tươi sáng sẽ nhanh chóng bị hỏng. Bởi vậy, bạn cần cân nhắc dựa trên yếu tố thời tiết, tần suất sử dụng:

- Sofa da: Thích hợp với các ngôi nhà có phong cách sang trọng, cổ điển, thường xuyên bật điều hòa. Chất liệu này cũng dễ lau chùi khi bị bẩn hoặc dính nước. Tuy nhiên, với các nhà muốn tiết kiệm điện, đây là lựa chọn không phù hợp. Các gia đình miền Bắc để sofa ở tầng một hay có cảm giác khó chịu vào mùa nồm. Giá loại sofa này thường đắt nhất trong các loại ghế (từ vài chục triệu trở lên).

- Sofa vải thô, dạ, nỉ: Kiểu dáng trẻ trung, phong phú, nhiều lựa chọn màu sắc thích hợp với các phong cách khác nhau. Tuy nhiên, các chất liệu này khó làm sạch, dễ bị sờn, thấm nước nhanh, không phù hợp với nhà có trẻ con.

- Sofa gỗ: Thích hợp với mọi loại thời tiết. Vào mùa hè, ngồi sofa gỗ mát mẻ còn mùa đông, bạn có thể đặt thêm đệm. Tuy nhiên, bạn cần chọn loại đệm có thể buộc chắc chắn vào thân ghế, tránh xô lệch. Bạn cũng phải lưu ý kỹ khi chọn loại gỗ làm ghế.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên